Bộ phim truyền hình “Cảnh sát hình sự” được đông đảo khán giả quan tâm cũng là lúc nam diễn viên Võ Hoài Nam trở thành cái tên được yêu mến. Trong phim, anh vào vai Chiến, một cảnh sát có vẻ ngoài lãng tử và hết lòng vì nhiệm vụ.
Sau vai diễn để đời, anh có tham gia thêm một vài phim nhưng không để lại quá nhiều ấn tượng. Năm 2007, Hoài Nam được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, đó cũng là năm anh quyết định rời xa màn ảnh. Đến giờ lý do Võ Hoài Nam chia tay nghiệp diễn vẫn còn bỏ ngỏ.
Có nhiều đạo diễn tham gia loạt phim Cảnh sát hình sự. Ở họ có một điểm chung là sự nghiêm chỉnh và cẩn thận trong cách làm. Cảnh sát hình sự có một chút thiếu sót khi chưa khắc hoạ được rõ ràng tính cách từng nhân vật nhưng vẫn có những dấu ấn nhất định. Hồi đó, khi nhận được lời mời của đạo diễn Khải Hưng, Võ Hoài Nam thấy rất hào hứng. Sau này khi đọc qua sườn kịch bản anh đã hình dung ra hình tượng Chiến phải xây dựng như thế nào. Đánh giá lại vai diễn để đời, Võ Hoài Nam cười nói: “Nếu như bây giờ được diễn lại có khi tôi đóng vai Chiến còn hay hơn ngày xưa”.
Trên kịch bản, nhân vật của Võ Hoài Nam mang chất hình sự rất giống với cá tính, bụi bặm, giang hồ của một tên tội phạm. Theo anh một người chiến sĩ giỏi còn phải tinh quái hơn cả một tên tôi phạm. Đó phải là người tường tận giang hồ tới từng ngóc ngách, nắm trong tay mánh lới của tội phạm để đi trước một bước trong mỗi chuyên án. Để hoàn thiện được hình ảnh Chiến, Võ Hoài Nam cũng có những thay đổi về kịch bản và lời thoại để phù hợp với bối cảnh xã hội lúc bấy giờ.
Thành công của bộ phim đến từ sự nỗ lực không nhỏ của ê-kíp. 4 nhân vật chính trong Cảnh sát hình sự làm việc rất ăn ý với nhau. Võ Hoài Nam kể lại: “Trước mỗi phân đoạn dù rất ngắn nhưng cả 4 ảnh em cùng ngồi bàn với đạo diễn, biên kịch, quay phim để nối tiếp từng cảnh quay sao cho mượt mà nhất. Làm phim kiếm được một ê-kíp hợp như Cảnh sát hình sự thích lắm. Nói về kịch bản, hồi đó phim hình sự VN vẫn còn non nên bọn tôi cùng nhau đóng góp những chi tiết nhỏ nhất để hoàn thiện bộ phim. Chỉ một cảnh quay đặc tả nhân vật đạp phải cành cây khô giật mình toát mồ hôi sợ đối tượng phát hiện được thêm vào cũng trở thành chi tiết đắt giá đúng chất hình sự”.
Võ Hoài Nam rất yêu thích và có nhiều kỷ niệm. Điều làm anh nhớ nhất có phân đoạn hành động trong phim mà người gãy tay, người gãy chân, người vỡ mắt cá chân vì cảnh nhảy tàu. Nam diễn viên cũng gặp phải những chấn thương trong quá trình làm phim nhưng với anh đó cũng chỉ là những tai nạn nghề nghiệp không đáng nói. Nhiều cảnh đánh nhau đấm trượt vào tường sưng tay vì tập không kỹ.
Nói về cái chết của nhân vật Chiến, Võ Hoài Nam chia sẻ có nhiều lý do tác động khiến anh không còn muốn tiếp tục khi có người cho rằng anh thể hiện nhân vật quá thiên về chất giang hồ hơn một chiến sĩ cảnh sát. Ở tập 30 anh đã xin đạo diễn một“cái lễ truy điệu” cho Chiến nhưng lại không được sự đồng ý của đạo diễn Khải Hưng.
Ngoài cái chết của Chiến, không thể không nhắc tới tình yêu của anh với nhân vật Hiền do diễn viên Hoa Thuý thủ vai. Khi hai nhân vật đã có tình cảm thì đương nhiên trong phim sẽ có những cảnh ướt át không tránh khỏi. Võ Hoài Nam chia sẻ đã có rất nhiều người hỏi anh về chuyện vợ có ghen khi mình đóng vai tình cảm với bạn diễn. Anh nhìn về phía vợ vừa cười vừa trả lời: “Không ai là vợ, là người yêu lại thấy thoải mái khi nhìn thấy chồng, bạn trai mình tình tứ với người khác ở ngoài đời. Còn ở trên phim đằng sau máy quay là hàng trăm, hàng nghìn khán giả. Tất nhiên cũng sẽ có đôi lúc tôi cảm thấy gợn trong lòng nhưng lâu rồi cũng thành quen và mọi cảm xúc chỉ để dành cho vai diễn nên tới giờ tôi vẫn giữ được hạnh phúc gia đình”.
Nối tiếp thành công của Cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam có thêm hai vai diễn để lại ấn tượng trong Vua bãi rác và Chuyện phố phường. Nhưng khi nhìn lại sự nghiệp anh vẫn thích nhất bộ phim Cảnh sát hình sự. Dù Vua bãi rác giành được giải thưởng cao ở Liên hoan phim Busan nhưng để được khán giả nhớ nhiều nhất vẫn là hình ảnh của Chiến.
Sau thành công với Vua bãi rác, Võ Hoài Nam đột ngột nói lời chia tay với sự nghiệp diễn xuất, bất chấp mọi thứ đang ở đỉnh cao rực rỡ. Nhưng nam diễn viên vẫn có nhiều suy nghĩ trăn trở về nghề diễn như làm dâu trăm họ. Anh thường nhắc đến ý thức làm việc của các thế hệ diễn viên, khi các bạn trẻ đang mải mê chạy theo danh vọng và lúng túng không biết mình làm gì.
Theo Võ Hoài Nam, nếu theo nghiệp diễn chỉ vì danh vọng thì thật khó thành công. Thay vào đó, hãy diễn vì đam mê và bằng chính những trải nghiệm của mình. Đến bây giờ, khi cầm một tập kịch bản mới trong tay, anh vẫn còn nguyên vẹn cảm giác hồi hộp và xúc động như ngày đầu theo nghiệp diễn xuất. Có khác chăng là giờ đây, anh biết thêm những mẹo trong nghề để vai diễn hay hơn. Với Nam, diễn tốt thì không khó, nhưng để diễn thành công, cần phải biết chủ động nghiên cứu nhân vật sao cho tròn vai, phải biết cống hiến cho thành công chung của cả ekip. Anh nói: "Không được phép coi thường vai diễn, coi thường kịch bản, đó là điều kiện khi nhận lời vai diễn".
Nói về nghệ thuật, nam diễn viên Cảnh sát hình sự thẳng thắn chia sẻ: “Nghệ thuật không bạc, chỉ có do người ta không biết sử dụng nó. Nghệ thuật có thể nuôi con người lâu nhất về tiếng tăm về hình ảnh. Có những diễn viên rất tham, bật tivi lên phim nào cũng thấy, thành ra đâm nhàm, như món sơn hào hải vị ăn mãi cũng chán. Gần 20 năm tôi không đóng phim người ta vẫn nhớ, dù mình có linh hoạt nhưng người ta chỉ có mời cho mình một vai như thế, về mặt kinh tế thực ra phim không giúp được gì nhiều.
Tôi không nghĩ mình đã dừng lại ở đỉnh cao, tôi dừng lại đúng lúc, đúng lúc với hoàn cảnh, với gia đình. Là người đàn ông phải biết chăm lo cho gia đình, khi gia đình ổn định thì tất cả tinh thần sẽ ổn định, khi làm phim cũng ổn hơn. Mình làm phim vì chính mình, có kịch bản hay là thoải mái lên đường nhẹ tênh, không phải lo cơm áo gạo tiền. Phải cống hiến hết chất xám của mình cho phim, còn hậu phương vững vàng mới yên tâm công tác”.
Người ta vẫn nói đằng sau sự thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ bên cạnh, và với Võ Hoài Nam điều đó cũng không phải là một ngoại lệ. Ngày xưa vợ anh cũng làm nghệ thuật, cũng hiểu sự khó khăn của chồng nên cũng không đòi hỏi gì nhiều.
Khi vợ quyết định nghỉ ở nhà là cũng thuận vợ thuận chồng, dù lúc đó kinh tế rất vất vả nhưng cả hai đều cùng cố gắng. Đến bây giờ cũng khá hơn một chút nhưng gia đình anh vẫn vui vẻ, vẫn hạnh phúc. “Có hạnh phúc là có tất cả, mọi thứ khó khăn đều là bình thường”, Hoài Nam tâm sự.
Sau 20 năm chung sống, vợ chồng anh vẫn gọi nhau là “mình ơi”. Câu nói gần gũi và tình cảm đó tưởng là dễ, nhưng để giữ được nó – hay chính là giữ được hạnh phúc gia đình không phải là điều đơn giản. Những người làm nghệ thuật cái tôi rất lớn. Nhưng để hạnh phúc anh phải biết cách làm cái tôi nọ phục cái tôi kia, bù trừ, mỗi người một mảng để tròn vẹn hạnh phúc gia đình.
Là người nghệ sĩ Võ Hoài Nam tự biết những cám dỗ luôn vây quan mình nhưng bản thân anh luôn tỉnh táo để biết mình biết phải tránh xa điều gì. Vợ anh cũng là người phụ nữ tin tưởng chồng.
Cuộc sống không tránh khỏi những cơn sóng gió, nhưng Võ Hoài Nam luôn biết cách xoa dịu người phụ nữ của mình để cuộc sống gia đình tràn đầy niềm vui và sự mới mẻ. Đó là cách sống của Võ Hoài Nam, thực tế và lãng màu mè phải được cân bằng. Anh tự nhận mình là người sống thật, thật một cách thô thiển, nhưng với anh đó là hạt mầm của hạnh phúc.
Bây giờ nam diễn viên năm xưa đã biết chu đáo hơn, nhưng bản tính thật thà đôi khi đến thô thiển anh vẫn giữ. Chính sự mộc mạc, chân phương ấy đã tạo nên một Võ Hoài Nam đầy ấn tượng và thú vị dù là trên phim hay ngoài màn ảnh nhỏ.