Tú Dưa: Thất vọng vì Sơn Tùng M-TP hát không rõ lời "Chạy ngay đi"
Bên cạnh nghệ danh của mình, cựu thành viên nhóm Quả Dưa Hấu có những trải lòng về quãng thời gian biến mất khỏi làng giải trí sau khi tách ra solo.
- Sau khi rời nhóm Quả dưa hấu anh có một khoảng thời gian biến mất khỏi sân khấu khiến nhiều người khá tò mò?
- Khoảng thời gian trước khi tan rã Quả Dưa Hấu tôi về đầu quân cho nhà hát Tuổi Trẻ với vai trò một ca sĩ solo. Ở thời điểm đó cùng với tôi còn nhiều ca sĩ khác hoạt động tại nhà hát như chị Thu Phương, anh Bằng Kiều, chị Ngọc Anh 3A, Minh Quân, Lưu Thiên Hương... Tuy nhiên, nhà hát bấy giờ lại không phát huy mạnh về sân khấu ca nhạc nên dần dần mọi người rút ra ngoài làm.
Rời nhà hát cuộc sống của tôi có nhiều đảo lộn từ chuyện gia đình, sự nghiệp khiến tôi suy nghĩ mình không thể dựa mãi vào cái tên của Quả Dưa Hấu để đi hát được vì khán giả sẽ dần dần chán. Lúc ấy sân khấu ca nhạc Hà Nội cũng không còn sôi động nên tôi quyết định vào Sài Gòn sinh sống và làm việc năm 2010. Thực ra thời gian đó tôi vào một phần cũng vì theo vợ tôi – ca sĩ Lam Trang đi thi Vietnam Idol rồi ở lại 2 năm.
- Không muốn bám vào cái tên Quả Dưa Hấu sao anh vẫn đặt nghệ danh của mình là Tú Dưa?
- Khi tôi vào Sài Gòn cách đây 8 năm, lúc đó gương mặt của tôi không mới những cũng chưa phải cũ trên thị trường nhưng cát-xê đi hát lúc bấy giờ cũng chỉ đủ để trang trải cuộc sống giữa thành phố đắt đỏ. Lúc ấy tôi rất nản nhưng cũng chẳng biết làm gì ngoài âm nhạc nên dần tìm tòi và tự học sáng tác.
Cũng chính khoảng thời gian này tôi có sự ủng hộ từ Tuấn Hưng và và cho ra đời nhưng ca khúc đầu tiên như: Quá yêu, Sẽ không còn nữa, Anh nhớ em cho tới ca khúc đưa tôi cùng Tuấn Hưng lên tới đỉnh cao là Nắm lấy tay anh. Sau khi ra mắt ca khúc đầu tiên tôi mới bắt đầu tìm cho mình một cái tên, ban đầu tôi định đặt tên là Tú Nguyễn hay Anh Tú nhưng lại trùng với một ca sĩ hải ngoại còn tên thật của mình vì đã gắn liền với Thuý Hiền quá lâu rồi nên tôi không muốn dùng lại. Cuối cùng anh Bằng Kiều mới khuyên tôi nên dùng lại cái tên Tú Dưa là biệt hiệu của tôi khi còn trong nhóm. Điều này không hề liên quan đến hình ảnh của tôi trong quá khứ mà là một Tú Dưa ở vai trò mới – một nhà sản xuất âm nhạc.
Chính Tuấn Hưng là người đã khuyên Tú Dưa kiên trì theo đuổi âm nhạc khi anh muốn bỏ dở giữa chừng.
- Khi sang một vai trò mới anh có gặp nhiều khó khăn?
- Trước đây, tôi từng có 10 năm theo học kèn trumpet tại Nhạc viện Hà Nội nên về kiến thức âm nhạc không có gì là quá khó với tôi. Ngoài những kiến thức về hoà âm phối khí, nhạc lý cơ bản đã học tôi còn tự bổ sung cho mình vốn ca từ qua sách báo, thơ tình hay thậm chí cả những ca khúc của nhạc sĩ trong nước và thế giới. Tôi khá tự hào khi mình tạo ra được cái gu riêng ca những ca khúc ballad dễ tiếp cận với cả giới trẻ và trung niên.
Ngoài những ca khúc gắn liền với tên tuổi Tuấn Hưng tôi còn nhiều dự án khác đang ấp ủ và trong tháng 6 sắp tới sẽ là một ca khúc hợp tác cùng Hương Tràm. Tôi tự tin rằng bản thân mình có sức hút nhất định để những nghệ sĩ trẻ như Hương Tràm tìm đến mình nên ngoài những gì đã có tôi còn cập nhật thêm những xu hướng âm nhạc mới để không bị cũ trong mắt khán giả.
- Sau khi có những bản hit qua sự thể hiện của Tuấn Hưng, có khi nào anh cảm thấy tiếc khi không đầu tư những ca khúc đó cho vợ hay chính bản thân mình?
- Nhiều người thắc mắc về điều đó và bản thân tôi cũng từng có suy nghĩ như vậy. Ngay cả Tuấn Hưng sau thành công của 2 ca khúc Anh nhớ em và Sẽ không còn nữa đã muốn đầu tư cho tôi ra sản phẩm nhưng tôi lại nghĩ cái lộc ca hát tôi đã dừng lại ở Quả Dưa Hấu, bây giờ dù có cố cũng không được nữa. Thay vào đó tôi lại có hướng đi mới với con đường sáng tác và cảm thấy mình thoải mái và có nhiều cảm hứng hơn quay trở lại ca hát.
Sự thành công của ca khúc và ca sĩ cũng đem lại cho tôi nhiều thứ khác. Ngoài tiền bán ca khúc từ 4000- 5000 USD một bài tôi còn nhận được lời mời sáng tác cho các nghệ sĩ trẻ hay nhãn hàng với mức giá khác cao nên đây là một công việc giúp tôi có thu nhập không kém gì khi còn đi hát. Đó là điều mà không phải ai cũng có được.
Việc tôi và vợ không đầu tư cho ra mắt sản phẩm cũng có một phần lý do sau khi lập gia đình tôi thấy Lam Trang là một người phụ nữ của gia đình và muốn vun vén nhiều hơn cho tổ ấm. Điều này thực sự khó khăn cho một người nghệ sĩ muốn theo đuổi sự nghiệp ca hát khi không thể toàn tâm toàn ý lo cho sự nghiệp được. Tôi cũng phân tích với vợ nếu đầu tư cho ca khúc sẽ mất nhiều thời gian và tiền bạc để thành công. Hơn nữa một ca khúc hay chưa chắc đã tạo hit mà còn phụ thuộc vào may mắn nên cách tốt nhất là không nên mạo hiểm mà dành ca khúc đó cho một ca sĩ có tên tuổi khả năng thành công sẽ cao hơn mà không lãng phí một sáng tác hay.
Sau đám cưới Lam Trang lui về vun vén cho gia đình nhỏ và vẫn thường đi hát tại các phfong trà cũng như đảm nhiệm công việc dạy thanh nhạc.
- Anh đánh giá phát ngôn của nhạc sĩ Lê Minh Sơn về "anh yêu em" là ca từ tầm thường thế nào khi bản thân là một nhạc sĩ thiên về những ca khúc tình ca?
- Cá nhân tôi nghĩ khi con người ta bắt đầu đến với nhau câu đầu tiên vẫn là "Anh yêu em". Phải từ những cái tầm thường nhất rồi mới đến được cái cao siêu. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn là bậc đàn anh học cùng thời với tôi ở Nhạc viện nhưng trong âm nhạc mỗi người có quan điểm riêng. Nhạc của anh Sơn tôi và nhiều người khác không thể nghe được nhưng anh vẫn có khán giả riêng ngược lại tôi cũng có khán giả yêu thích ca khúc của tôi. Những gì anh Sơn nói là quan điểm cá nhân và tôi nghĩ không có nhiều người đồng tình với điều này.
Có thể nhạc sĩ Lê Minh Sơn vì một chút bốc đồng trong tính cách mới nói ra điều đó vì thực tế có nhiều nhạc sĩ trẻ đã tìm lại rất nhiều ca khúc của anh ấy đầy rẫy những ca từ "Anh yêu em", "Anh nhớ em"... Theo tôi để đến được những ca từ cao siêu như bây giờ anh ấy cũng phải đi từ những ca từ tầm thường như vậy, một bài hát hay là đi từ đời thường để người nghe có thể thấy mình trong đó.
- Thời gian qua Sơn Tùng MTP là cái tên khá nổi trong showbiz với nhiều ca khúc tranh cãi, anh có theo dõi nam ca sĩ này?
- Là một nhạc sĩ tôi rất thích Tùng vì trước đây cậu ấy từng cover một số ca khúc của mình. Đánh giá về Tùng tôi thấy cậu ấy là một người giỏi khi tạo ra xu hướng mới và định hướng cho khán giả nghe nhạc của mình. Đó là điều rất khó mà không phải ai cũng làm được. Nghe gần hết các sản phẩm của Tùng vì cậu ấy có những điều để tôi học tập qua những sáng tạo. Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà nhiều nghệ sĩ khác cũng nhìn vào cậu ấy.
- Còn với ca khúc vừa ra mắt mang tên Chạy ngay đi của Sơn Tùng bị nhiều người phàn nàn khó nghe, không rõ lời dưới con mắt của một nhà sản xuất anh đánh giá thế nào?
- Tôi hơi thất vọng một chút với ca khúc này vì Chạy ngay đi là một ca khúc rất ổn về hình ảnh cho tới hoà âm phối khi nhưng phần lời hát lại chưa thể truyền tải rõ ràng. Điều này đặc biệt quan trọng vì một nghệ sĩ muốn đưa ca khúc tới người nghe thì điều đầu tiên phải hát rõ lời. Tôi không hiểu ý do gì mà Tùng lại thu âm một bản không rõ ràng như vậy. Đó có thể là một ý đồ của riêng cậu ấy để sản phẩm được chú ý hơn nhưng cá nhân tôi nghĩ nếu ca khúc này Tùng hát rõ hơn sẽ là một ca khúc mới mẻ chứ không khó nghe như nhiều người nghĩ.
MV Chạy ngay đi của Sơn Tùng.
Chia sẻ về cơ ngơi của mình, nam ca sĩ cảm thấy rất hạnh phúc khi có một nơi ở ổn định cho vợ và các con cũng như sống...