Thái Phiên nhiều lần phải xóa hình nude vì gia đình người mẫu phản ứng
Dù được nhiều người mẫu đến xin hợp tác nhưng nhiếp ảnh gia vẫn không dám mở lời mời chụp ảnh nude vì sợ bị ăn tát.
- Ảnh nude từ trước đến nay vẫn là một trong những đề tài khá nhạy cảm tại Việt Nam, anh từng chia sẻ gặp phải nhiều rào cản trong việc ra mắt “Xuân Thì”, không được cấp phép triển lãm. Việc ra mắt sách ảnh lần này có gặp phải những khó khăn tương tự?
- Lần ra cuốn sách ảnh này khó khăn gấp nhiều lần so với việc ra mắt Xuân Thì trước đây. Ban đầu tôi không nghĩ sẽ có thêm nhiều rào cản nhưng khi bắt tay vào làm mới vỡ ra nhiều điều. Phía nhà xuất bản nâng lên đặt xuống thay đổi nội dung từ ảnh cho tới tựa mới, lời tác giả mới được phép xuất bản. Với những cuốn sách ảnh nude từng được ra mắt nhiều người nghĩ rằng môn nghệ thuật này đã được mở cửa nhưng cá nhân tôi vẫn thấy có nhiều khó khăn và cánh cửa mới chỉ mở hé mà thôi.
- Mới đây, một nghệ sĩ trẻ được cấp phép triển lãm ảnh nude. Với một tác giả nổi tiếng đã có hai cuốn sách ra mắt như anh, anh có dự định tiếp tục ước mơ đưa những tác phẩm đến gần hơn với khán giả?
- Tôi vẫn tiếp tục sáng tác và trong tương lai tôi dự định sẽ ra mắt thêm một cuốn ảnh nude thứ 3 nhưng chưa có thời gian chính xác. Còn về triển lãm cá nhân sau 3 lần xin giấy phép và đều bị từ chối tôi đã không còn muốn xin thêm lần thứ 4 nữa.
Cách đây vài tháng tôi biết nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên đã có triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên tại Việt Nam. Tôi có đến tham dự và chúc mừng tác giả, tuy nhiên đó cũng mới chỉ là sự khởi đầu với ảnh nude, tôi nghĩ nên có nhiều hơn những triển lãm như vậy.
Là một trong những nhiếp ảnh gia hiếm hoi tại Việt Nam thành danh với thể loại ảnh khỏa thân nghệ thuật nhưng cho tới giờ Thái Phiên vẫn còn không ít khó khăn khi muốn giới thiệu tác phẩm tới công chúng.
- Tại sao cuốn sách này anh lấy tên là “Miền cổ tích”?
- Miền cổ tích là tên của một vùng đất không có thực và ở đó có những nàng tiên lấp lánh bên bờ suối, bên đồi cát, bên bờ biển, ghềnh đá… đó là ước mơ hoài bão về cái đẹp xa xưa. Trong cuốn sách có một tác phẩm cũng mang tên "Miền cổ tích" tôi chụp trong hang động làm tôi liên tưởng tới hình ảnh Thạch Sanh diệt chằn tinh cứu công chúa. Từ đó ý tưởng này phát triển lên để tôi đặt tên cho cuốn sách. Cũng giống như những tác phẩm trước của tôi khó khăn lớn nhất khi thực hiện là giấy phép xuất bản.
- Điều anh cảm thấy khó khăn nhất khi mời một người mẫu là gì?
- Tôi may mắn hơn nhiều đồng nghiệp khi chưa từng ngỏ lời mời người mẫu nào chụp ảnh nude mà họ tự tìm tới tôi. Họ đến với tôi vì lòng yêu mến nghệ thuật, yêu cái đẹp, yêu chính cơ thể mình. Còn nếu để đi tìm người mẫu thì thực sự khó vô cùng vì biết tìm ai bây giờ. Nếu như đi tìm ngoài được có một cô gái ưng ý chạy ra ngỏ lời mời chụp ảnh khỏa thân thì bị ăn tát không chừng.
Có đôi khi tôi gặp phản ứng của gia đình người mẫu. Sau khi người mẫu đến mong muốn được chụp chúng tôi cùng nhau lên kế hoạch tìm bối cảnh. Trước khi chụp, tôi và họ còn ký một bản cam kết về quyền lợi nghĩa vụ của 2 bên rõ ràng. Tuy nhiên, sau đó vẫn có những người mẫu lại kể với gia đình và gặp phản ứng nên không ít lần tôi lại phải xóa ảnh đã chụp. Với những trường hợp như vậy tôi chấp nhận xóa ảnh vì tôn trọng sự riêng tư của người mẫu và gia đình họ, điều đó còn quan trọng hơn những lời cam kết đã ký.
- Với những tác phẩm của mình giữa anh và người mẫu không thể không tránh khỏi những rung động trước cái đẹp, có khi nào anh bị dao động vì một người mẫu?
- Có không ít lần tôi rung động trước người mẫu nude. Nếu tôi không yêu cái đẹp thì làm sao tôi có thể chụp được những bức ảnh đẹp. Khi đứng trước mẫu tôi biến dục cảm trở thành mỹ cảm để khai thác được những vẻ đẹp cơ thể của người phụ nữ. Tôi không phải cục đá và người mẫu cũng không phải tượng gỗ mà không có xúc cảm. Chúng tôi là con người, có đủ hỉ, nộ, ái, ố, bi, lạc, dục nên chuyện rung cảm lẫn nhau là điều bình thường.
- Làm nhiếp ảnh gia nổi tiếng đã khó, làm nhiếp ảnh gia chụp ảnh nude nổi tiếng còn khó khăn hơn, theo anh thử thách lớn nhất của nghề này là gì?
- Đó là thành trì định kiến của xã hội muôn đời nay và tôi nghĩ rằng không bao giờ thoát ra được. Chúng tôi làm việc vì nghệ thuật chứ không phải vì những thứ dâm ô, đồi trụy nhưng người đời không thể hiểu hết nên họ cứ cho rằng đi cùng nhau vào những nơi riêng tư thì tất yếu sẽ làm chuyện mờ ám.
Nhiều người sẽ nghĩ rằng tôi nói dối nhưng họ có thể xem những tác phẩm của tôi vì những bức ảnh không biết nói dối.
Bức ảnh giúp Thái Phiên giành tước hiệu cao nhất của hội nhiếp ảnh Việt Nam.
- Khi đi “săn bắt” nghệ thuật, anh chọn bối cảnh ra sao để đảm bảo an toàn cho mẫu?
- Tất nhiên cần có sự kín đáo khi làm việc, chúng ta không thể đưa mẫu ra giữa chợ Đồng Xuân để chụp ảnh được. Tôi phải tìm những nơi có không gian riêng tư, nơi hang cùng ngõ hẻm ít ai tới. Có khi tôi gặp những người dân đi làm ruộng, đi câu cá về… nhưng tôi và bản thân mẫu cũng rất cẩn thận không ồn ào gây nhiều sự chú ý.
- Trên diễn đàn, có không ít mẫu lên tiếng tố nhiếp ảnh gia có hành động không phải với mình. Anh phải làm sao để tránh điều này?
- Có những người mượn nghệ thuật để làm những điều phi nghệ thuật. Đó là những con sâu làm rầu nồi canh cần phải lên án. Tuy nhiên, tôi chưa gặp trường hợp nào có sự phản đối từ phía người mẫu.
- Khi theo đuổi con đường nhiếp ảnh nude, anh nói sao với vợ và các con?
- Ban đầu tôi gặp không ít khó khăn vì trên đời này không có người vợ nào muốn chồng mình đi chụp ảnh khỏa thân cả. Nhưng trong suốt quang thời gian theo đuổi con đường nghệ thuật tôi chưa từng gây nên điều tiếng gì xấu nên những người thân trong gia đình có thể hiểu và thông cảm cho công việc của tôi.
- Ảnh nude ở các nước phương Tây được nhìn nhận khá cởi mở. Anh có so sánh gì với ở Việt Nam?
- So sánh là khập khiễng vì khỏa thân ở những nước phương Tây là chuyện bình thường như hơi thở còn ở Việt Nam khỏa thân là những gì mới lạ còn chưa có cái nhìn đúng đắn từ công chúng. Chính vì vậy ở Việt Nam mới hiếm có những nghệ sĩ chụp ảnh nude.
DJ Thúy Khanh vừa tiết lộ sự thật về bộ ảnh nude gây xôn xao dư luận của cô và Hồ Quang Hiếu cách đây hơn 10 năm.