Sao Việt "hái ra tiền" từ thế giới ảo như thế nào?
Facebook, Twitter, Youtube, Instargram… không chỉ là nơi để nghệ sĩ giao lưu với người hâm mộ, mà còn là công cụ giúp họ tạo dựng thương hiệu và kiếm tiền “khủng”.
Ngoài việc quảng bá cho các thương hiệu, nhiều nghệ sĩ có sự nghiệp kinh doanh riêng, thì mạng xã hội là công cụ hữu hiệu cho việc pr, marketing sản phẩm của chính mình.
Người mẫu Ngọc Trinh sở hữu trang facebook luôn có sức nóng thu hút triệu người theo dõi, mỗi bài chia sẻ của Trinh về bí quyết sở hữu làn da trắng cũng giúp ích khá nhiều cho việc quảng bá và bán các sản phẩm mỹ phẩm và thời trang mà cô kinh doanh.
Diễn viên Thuý Diễm, người mẫu Trang Trần, hot girl Mi Du… cũng tận dụng lợi thế mà thế giới mạng trong việc quảng bá cho các sản phẩm của mình và họ thu lại được khá nhiều thành công từ những tương tác với người xem.
Không chỉ dừng ở việc đăng những dòng tâm trạng hay các hình ảnh, các nghệ sĩ còn tận dụng công nghệ livestream (truyền trực tiếp), công cụ này cũng giúp việc tương tác giữa nghệ sĩ và công chúng và những quảng cáo đi kèm một cách tinh tế và giúp họ tạo ra những lợi nhuận bất ngờ.
Quảng cáo trên thế giới ảo, kiếm tiền thật
Ngoài Facebook và Instagram, Youtube còn là kênh giúp nhiều nghệ sĩ trên thế giới ảo đổi đời ngoài thế giới thật. Điển hình với chuyên gia trang điểm gốc Việt Michelle Phan.
Số tiền Sơn Tùng kiếm được với 3 MV, theo ước tính của SocialBlade
Nhờ nổi đình nổi đám với những Clip hướng dẫn trang điểm dễ thực hiện và chi tiết, Michelle Phan đã thu hút lượng người xem với con số hàng trăm triệu lượt truy cập, cô lọt vào “mắt xanh” của thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới Lancome.
Michelle được chọn làm đại sứ của trực tuyến của nhãn hàng và cuộc sống của nữ nghệ sĩ trang điểm này đã hoàn toàn thay đổi. Michelle kiếm rất nhiều tiền từ thế giới mạng. Cô từng được trang Forbes chọn là một trong những triệu phú ở tuổi 30.
Ngoài hướng dẫn trang điểm, Michelle Phan hiện nay còn tung ra những sản phẩm trang điểm, các sản phẩm của cô luôn hút hàng nhờ và công cụ marketing trực tuyến từ thế giới ảo, fan của cô luôn săn lùng và truy cập thường xuyên vào kênh Youtube của nữ hoàng trang điểm này.
Thu nhập từ thế giới ảo đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời cô biến Michelle từ một cô gái hướng dẫn trở thành một nữ doanh nhân sở hữu nhiều công ty, các thương hiệu mỹ phẩm và dĩ nhiên là sự nghiệp kinh doanh của cô luôn gắn liền với thế giới mạng.
Youtube cũng là lãnh địa vàng, giúp nhiều nghệ sĩ Việt tạo dựng tên tuổi và tăng thu nhập. Sơn Tùng MTP cũng là hiện tượng của mạng xã hội. Với thành công của MV “Lạc Trôi”, “Nơi này có em” cán mốc cả trăm triệu lượt xem đồng nghĩa với thu nhập của Sơn Tùng cũng tăng lên hàng trăm triệu mỗi tháng.
Và với kênh Youtube còn được xem là công cụ đắc lực giúp nhiều nghệ sĩ trẻ chưa nổi tiếng bỗng chốc trở thành thần tượng mạng, tạo ra những cơn bão trong thế giới ảo và là bước đệm bước chân vào showbiz thật, như: trường hợp của Phở, Huyme, BB Trần, Huỳnh Lập, An Nguy…
Và chính nguồn lợi khủng từ thế giới mạng cũng khiến những ngôi sao gặp không ít phiền toái như bị tạo fanpage giả. Và các nghệ sĩ cũng bị áp lực lớn về lượng like và follow. Nhiều nghệ sĩ phải bỏ ra không ít chi phí để tạo những cú hích nhằm câu view như post những status gây tranh cãi, người bạo dạn hơn không ngần ngại khoe ảnh nóng, và thậm chí phải chi rất nhiều tiền để mua like và tăng lượng follow.