Sao nhí Trung Quốc: Sự bóc lột trị giá triệu đô la?
Nhóc tỳ Tiểu Tiểu Chí, 9 tuổi, con trai Lâm Chí Dĩnh được trả 510 triệu đồng cho mỗi tập "Bố ơi".
Ngày 18.4 vừa qua, Tổng cục Điện ảnh, phát thanh và truyền hình Trung Quốc ban hành lệnh kiểm duyệt sát sao nhiều chương trình có sự tham gia của trẻ nhỏ ở quốc gia này.
"Bố ơi mình đi đâu thế" phiên bản Trung
Thông qua việc báo cáo về tăng cường quản lý các chương trình phát sóng, Trung Quốc đã ra lệnh cấm sản xuất và phát sóng một số chương trình có trẻ vị thành niên tham gia như Bố ơi mình đi đâu thế, Mẹ là siêu nhân, Thời đại thiếu nhi, Tìm kiếm tài năng âm nhạc của đại sư…
Cát-xê sao nhí Trung Quốc hàng tỷ đồng
Vấn đề sao nhí Trung Quốc tham gia các show truyền hình thực tế đang dấy lên nhiều tranh cãi. Bên cạnh việc nhận được cát-xê khủng, các em nhỏ đang bị biến thành công cụ kiếm tiền. Nhiều người dân Trung Quốc lo ngại về sự bóc lột sức lao động của trẻ nhỏ, và yêu cầu tình trạng này sớm được kiểm soát.
Trong năm 2013, sau khi mua bản quyền format các chương trình truyền hình Hàn Quốc, hệ thống nhà đài Trung Quốc đã sản xuất phiên bản Trung một số show hot, tạo tiếng vang lớn như Bố ơi mình đi đâu thế, Sự trở lại của siêu nhân... Đây đều là những show truyền hình thực tế đòi hỏi các em nhỏ, phần lớn là con của ngôi sao, phải trải qua những thử thách khắc nghiệt.
Thành công trong phiên bản Trung quá bất ngờ. Điều đó giúp cho cát-xê tham gia chương trình cũng tăng cao, tương ứng việc đóng quảng cáo của các sao nhí tăng theo cấp số nhân.
Theo tờ báo về thanh niên Bắc Kinh, mỗi tập của một game show hấp dẫn, tiền thù lao trả cho sao ở mức khoảng 32 tỷ đồng. Từ mùa 1 đến mùa 3 của Bố ơi mình đi đâu thế, tiền trả thù lao tăng gấp 8,4 lần.
Tiền trả cát-xê cho các sao nhí tham gia Bố ơi mình đi đâu thế bản Trung cũng được hé lộ. Nhóc tỳ Tiểu Tiểu Chí hay gọi là Kimi, 9 tuổi, con trai của ca sĩ Đài Loan Lâm Chí Dĩnh được trả khoảng 510 triệu đồng cho mỗi tập tham gia. Sao nhí này còn nhận được thù lao và hợp đồng quảng cáo nhiều hơn cả ông bố ngôi sao.
Tiểu Tiểu Chí - con trai của Lâm Chí Dĩnh
Con gái của đạo diễn Vương Nhạc Luân là Vương Thi Linh năm nay 7 tuổi cũng nhận được cát-xê 330 triệu đồng cho mỗi tập tham gia Bố ơi mình đi đâu thế. Độ hot của bé gái này đã đưa cả gia đình nhà họ Vương kiếm được hợp đồng quảng cáo kếch xù với trị giá khoảng 49,5 tỷ đồng trong 1 năm.
Sự bóc lột cần ngăn chặn?
Mặc dù độ nổi tiếng sau khi tham gia các show thiếu nhi không đếm xuể, nhưng thiệt hại và rủi ro mà các sao nhí Trung Quốc phải gánh chịu cũng không hề nhỏ.
Cậu bé Feynman, con trai của tài tử Ngô Trấn Vũ đã bị tổn thương ở mắt sau khi tham gia mùa hai của Bố ơi mình đi đâu thế. Tuy nhiên, gia đình bé vẫn chưa nhận được khoản bồi thường hợp lý cho tai nạn này. Đạo diễn của chương trình còn cho rằng đó chỉ là tai nạn nhỏ do bé vui chơi, đập đầu vào cầu thang.
Con trai của tài tử Ngô Trấn Vũ bị tổn thương ở mắt khi tham gia "Bố ơi mình đi đâu thế" bản Trung
Theo thống kê năm ngoái trên kênh vệ tinh trung ương của Trung Quốc, có hơn 200 chương trình truyền hình thực tế. Đại đa số là các chương trình có sự xuất hiện của trẻ em.
Việc bùng nổ các chương trình tại Trung Quốc có sự tham gia của sao nhí khiến người lớn cảm thấy lo ngại. Họ cho rằng những đứa trẻ vị thành niên đang bị bóc lột, trở thành công cụ kiếm tiền hơn là được giáo dục một cách chính thống qua việc vui chơi kết hợp với học tập.
Các sao nhí sau khi nổi tiếng đã chạy show kiếm tiền và bỏ bê việc học hành. Chính vì vậy, Tổng cục điện ảnh, phát thanh và truyền hình Trung Quốc lên tiếng cảnh báo và ngăn chặn việc đưa các chương trình giải trí nhí thành show thương mại kiếm tiền.
Chỉ tính riêng lợi nhuận quảng cáo thu được từ các show truyền hình có sao nhí tham gia tại Trung Quốc, mỗi năm đã thu về 10 tỷ Nhân dân tệ (34.440 tỷ đồng).
Không chỉ tại Trung Quốc mà ngay cả Hàn Quốc - nơi bắt nguồn các show truyền hình thực tế như Bố ơi mình đi đâu thế cũng đồng tình với việc cần ngăn chặn sự thương mại hóa trẻ vị thành niên tham gia sự kiện giải trí.
Trong cuộc khảo sát ý kiến của người dân Trung Quốc, hơn 5.000 người đồng tình với việc cấm sản xuất và phát hành các chương trình lăng xê sao nhí. Các cư dân mạng Hàn Quốc cũng cho rằng đây là việc cần học tập nước bạn.
"Tôi phản đối các chương trình cho những gia đình ngôi sao lên tivi. Họ và các con của họ dường như chỉ biết mình là trung tâm của vũ trụ. Một chương trình không bổ ích gì cho những đứa nhỏ" - một khán giả Hàn lên tiếng.
"Hàn Quốc cũng nên học tập Trung Quốc để ra lệnh cấm này" - một độc giả khác chia sẻ suy nghĩ.