Liên hệ với Hoàng Yến khi cô vừa gây sốt YouTube với vai diễn nữ đại gia chi 300 tỷ ủng hộ Thiền Am Bên Rìa Vực Thẳm trong “Đại gia chân đất 12”. Đúng như những gì chúng tôi hình dung, ngoài đời, nữ diễn viên Hoàng Yến rất cá tính, thẳng thắn và cởi mở khi chia sẻ về công việc, đời tư. Hoàng Yến cho rằng những biến cố trong tình yêu là động lực giúp cô mạnh mẽ bước qua 4 cuộc hôn nhân không hạnh phúc.
- Vai diễn nhà từ thiện của chị trong “Đại gia chân đất 12” đang gây sốt trên "YouTube". Một số khán giả còn cho rằng hình mẫu của nhân vật này xuất phát từ nữ CEO có nhiều phát ngôn gây chú ý thời gian qua. Quan điểm của chị ra sao?
Trong phim, tôi vào vai một nhà từ thiện giàu có, ủng hộ mấy trăm tỷ cho một trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, đến cuối cùng mới biết mình bị lừa nên rất thất vọng. Trong năm qua, lùm xùm chuyện từ thiện của nghệ sĩ trở thành vấn đề nóng, Thiền Am Bên Rìa Vực Thẳm cũng vậy. Tuy nhiên, điểm khác biệt thì mọi người xem phim rồi sẽ hiểu (Cười).
Không chỉ từ thiện, mỗi vấn đề khi lên màn ảnh đều phản ánh nhiều mặt khác ngoài đời. Khi lên phim, câu chuyện lúc này không còn giống thực tế nữa, đã được sáng tạo hơn, thậm chí là tô đậm nhằm nhấn mạnh hoặc miêu tả khoa trương... Diễn viên khi nhận kịch bản, thì dù cho đó là vai gì cũng sẽ cố gắng nhập vai làm tốt nhất, chỉn chu tối đa. Tôi không bị áp lực mà chỉ làm đúng kịch bản, đúng ý đạo diễn yêu cầu. Chính vì vậy không có chuyện lo sợ bị đánh đồng hay giống ai cả.
- Vậy chị nghĩ sao về chuyện làm từ thiện của nghệ sĩ?
Không chỉ nghệ sĩ mà bất kỳ ai kêu gọi từ thiện cũng đều tuyệt vời. Đó là họ có tấm lòng Bồ Tát, có sự chia sẻ, thấu cảm với những mảnh đời khó khăn. Tất nhiên, người nổi tiếng sẽ tạo dựng được niềm tin lớn hơn để mọi người gửi gắm và yên tâm.
Riêng chuyện nghệ sĩ làm từ thiện thì tôi xin phép không có ý kiến, vì tôi không quan sát và cũng không hiểu biết gì cả. Không phải nghệ sĩ hay bất kỳ người nào làm từ thiện cũng để lấy danh, trục lợi như nhiều người vẫn đang phán xét. Vẫn còn rất nhiều nghệ sĩ đang mang hết cái tâm ra làm, cá nhân tôi cũng thường xuyên làm từ thiện, cùng các doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ bà con nhưng không công khai thôi.
- Thế nhưng ngoài đời thực, chị lại gần như công khai từ công việc cho đến hôn nhân đổ vỡ lên mạng xã hội. Chị không sợ bị dư luận đàm tiếu?
Bạn nghĩ như thế nào thì mọi sự trong cuộc đời sẽ đến với bạn như vậy, đó là quan điểm của tôi. Mọi người hay nói “tốt đẹp thì phô ra, xấu xa thì đậy lại” nhưng tôi không có tư duy đó. Với tôi, xấu hay đẹp cũng được vì đó chính là tôi. Nếu xấu mà sai thì tôi sửa mà đúng thì tôi phát huy.
Dư luận đâu có hiểu cuộc sống của mình. Tại sao phải hạ thấp giá trị cuộc sống, sống khổ vì miệng lưỡi thế gian? Mỗi người chỉ cần sống tốt cuộc đời mình. Nếu sai thì sống lại và làm bằng tốt thì thôi, thay vì cứ bao biện hay chạy theo vẻ ngoài. Tôi luôn thẳng thắn, không phụ thuộc ai và sống đàng hoàng.
- Trong 2 mối tình gần đây nhất, chị đều yêu người kém tuổi, những tình yêu như vậy hiện nay không hiếm, nhưng ngoài khoảng cách về tuổi tác, cách biệt về kinh tế cũng khiến cho những mối tình lệch tuổi này bị dân mạng cho là đang lợi dụng, không hay?
Mọi người cũng hay tò mò Hoàng Yến làm gì mà toàn yêu trai trẻ, nhưng thật ra tôi không làm gì và không chủ động tìm người trẻ để yêu, nhưng đó là nhân duyên, nợ đời của nhau, chứ không phải thích thì lấy. Nhiều ngôi sao bây giờ công khai yêu người trẻ, thì đó là quyền, sở thích của họ và họ tự chịu trách nhiệm với câu chuyện đó. Khán giả không biết gì cứ đi phán xét. Tôi cho rằng những người đó đang chưa có hạnh phúc, vì người đang hạnh phúc thì luôn có góc nhìn nhân ái với mọi người xung quanh.
Còn lợi dụng với tôi không hề xấu. Lợi dụng mà mang đến những điều tốt đẹp cho nhau thì càng tốt. Những người kiếm được nhiều tiền cho người khác thì người ta không ngu đâu, không ai ép buộc mà họ tự nguyện.
- Có góc nhìn mới mẻ về chuyện yêu đương, nên chuyện ly hôn với chị cũng "cởi mở" hơn nhỉ?
Lúc trước tôi có đọc được câu “Hôn nhân không còn tình yêu thì ly hôn là văn minh” của đạo diễn Lê Hoàng và tôi đồng tình với quan điểm này. Cứ cố chấp níu giữ thì khổ cả đôi đường, con cái. Còn nếu chia tay trong văn minh, vẫn có đầy đủ trách nhiệm với con thì quá tốt.
Thời xưa phụ nữ hay nghĩ rằng gia đình 1 vợ 1 chồng, sống đến đầu bạc răng long mới là hạnh phúc. Thế nhưng, ở thời nay thì khác, hạnh phúc là trong tâm mình được ổn định. Còn nếu một đời chồng mà đêm khóc ngày uất ức thì đó không phải hạnh phúc. Với tôi, hạnh phúc của phụ nữ hiện đại là kiếm tiền, xinh đẹp và giỏi giang.
- Nhưng không thể phủ nhận chuyện phụ nữ Á Đông, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam vẫn coi trọng chuẩn mực, gia đình. Thế nên, gần đây có nhiều vụ bạo hành, người nổi tiếng trong showbiz đều phải cam chịu một thời gian dài, hoặc có những người không dám ly hôn vì con?
Tôi biết những người rất nổi tiếng bị chồng đánh đến chảy máu đầu, con phải đưa đi cấp cứu. Và hiện tại cũng có rất nhiều phụ nữ ở Việt Nam vẫn đang bị bạo hành bởi chồng, người yêu và con cái, người thân của họ chứng kiến điều đó. Vậy thì tình yêu thương ở đâu? Thế nên, nếu như biết dừng lại đúng lúc để con trẻ sẽ không phải chứng kiến những việc đau lòng, ảnh hưởng đến tâm lý thì mới đúng. Còn ly hôn, chẳng có người phụ nữ nào không vì con cả, chia tay cũng vì con.
Chúng ta không xứng đáng bị như vậy, nếu các bạn đang và đã bị bạo hành thì hãy tìm một lý do đủ lớn để giải thoát vì chúng ta xứng đáng được hạnh phúc, yêu thương. Lý do đủ lớn của tôi chính là bạn đau một thì mẹ bạn đau mười - người đã mang công sinh thành mà bạn để cho người khác hành hạ con họ thì bạn là người bất hiếu.
- Nhiều lận đận trong tình duyên, đã bao giờ chị nghĩ vai diễn đã vận vào cuộc đời chị?
Phim vận vào đời là đúng và nghệ sĩ là người được sống nhiều cuộc đời nhất. 14 tuổi tôi đã được mời đóng vai có chồng và có con là cô bé gái 5 tuổi. Quay cảnh nằm ngủ trên giường mà hết hồn, tôi phải yêu cầu đạo diễn cho đứa con vào giữa và xin đừng để bạn diễn nam chạm vào người (Cười). Sau đó 3 năm là lúc 17 tuổi, tôi đã lấy chồng và có con thì đúng là phim vận vào đời rồi.
Với tôi, đã là diễn viên thì phải thể hiện nhiều vai diễn khác nhau, sung sướng, khóc, cười có cả và con người ai cũng phải trải qua những điều đó, nên phim chỉ mang cuộc đời lên để phản chiếu lại. Tôi không lo lắng phim vận vào đời vì với tôi, tất cả mọi điều đến với mình trong cuộc sống, kể cả khổ đau hay điều không như ý đều rất tuyệt vời và đáng giá, để mình mạnh mẽ và đón chờ hạnh phúc trong tương lai.
- Những vai diễn của chị gần đây đang rất hot và thu hút khán giả, có lẽ giá cát-xê cũng không hề thấp?
Tôi chưa bao giờ đi diễn mà hỏi cát-xê, vì có duyên để đóng phim là hạnh phúc lắm rồi. Có những bộ phim cát-xê không đủ tiền để mua quần áo nhưng tôi rất vui, vì sự công nhận của khán giả còn lớn hơn tiền nữa. Riêng đi làm với hãng phim của anh Trọng thì tôi không bị thiệt bao giờ, ai cũng thoải mái, thỏa mãn về tất cả mọi mặt.
- Nói không quan trọng về cát-xê, chắc chị có thu nhập ổn định từ nghề khác? Công việc đó như thế nào, thưa chị?
Đúng vậy, tôi phải đi kiếm tiền từ nghề khác như kinh doanh, bán hàng online để được làm nghề một cách trọn vẹn.
- Đi diễn vì đam mê nhưng hầu như những nhân vật của chị lại đang ở một mức an toàn nhất định, chị có muốn "bứt phá" hơn không?
Tôi diễn bất kỳ một vai nào đều có chữ “đáng yêu” ở trong nhân vật, từ vai ác, khổ sở, khóc lóc,.... Còn để bứt phá hơn, để diễn đến tận cùng thì không khó, nhưng tôi không chọn điều đó mà tôi muốn vai diễn của mình vừa phải, vẫn lột tả được tính cách, số phận của nhân vật nhưng vẫn giữ được nét đáng yêu riêng. Để diễn được như thế rất khó và không hề an toàn chút nào. Còn hiện tại, tôi đã là một diễn viên đa nhân cách rồi, từ vai bà già, hài hước đến vai buồn,.. vai nào tôi cũng diễn được. Tôi vẫn mong sẽ nhận được một vai diễn hội tụ tất cả tính cách, cảm xúc từ hỉ, nộ, ái, ố,... để mình có thể thể hiện tất cả khả năng của mình, có nhiều đất diễn hơn để "bứt phá" như bạn nói.
- Nhưng chị lại gắn bó khá lâu với Mai công chúa đấy, phải chăng vì mối quan hệ thân thiết với đạo diễn?
Đó là vì anh Trọng đã đóng đinh nhân vật này cho tôi và Mai công chúa rất được khán giả rất yêu thích, mặc dù trên phim rất đáng ghét. Nói về anh Trọng, tôi rất quý mến và vô cùng biết ơn anh - người đã khai phá tôi trở thành diễn viên hài. Chứ trước đó tôi không nghĩ mình diễn hài được, vì tôi chỉ biết khóc và diễn nghiêm túc. Bây giờ đi ra đường, mọi người cũng gọi tôi là diễn viên hài, bật cười vì vai diễn của tôi.
- Gắn bó lâu như vậy, chị thấy anh Trọng là đạo diễn như thế nào và tại sao hầu hết series hài của anh ấy lại có được thành công như ngày hôm nay?
Về chuyên môn, tôi thấy đạo diễn Trần Bình Trọng rất thông minh, nhanh và độ ngẫu hứng rất cao. Khi làm việc, anh rất nghiêm túc, chỉn chu, năng lượng đó khiến diễn viên bị hút theo và làm việc hết sức mình. Anh Trọng là người biết lấy những cảm xúc thực tế vào vai diễn cho từng diễn viên, đôi khi chúng tôi chỉ cần anh ấy thị phạm và diễn theo là đã rất tốt rồi. Tôi chưa thấy đạo diễn nào có tâm và có tầm như anh Trọng. Từ thức đêm làm kịch bản, đi đến tận nơi chọn bối cảnh, chăm lo cho diễn viên và tôi cũng nhìn thấy sự tâm huyết trong chính ánh mắt, cách làm việc của anh. Thế nên, chúng tôi như được sắp sẵn tất cả và chỉ việc phát huy thế mạnh của mình. Nếu mọi người đi theo đoàn phim thì sẽ hiểu được chúng tôi đã nỗ lực như thế nào, tâm huyết ra sao để mang đến những sản phẩm chất lượng.
- Cảm ơn những chia sẻ của chị!