Ông chủ doanh nghiệp vừa xin lập hãng hàng không giàu cỡ nào?

Sau Vinpearl Air và Vietravel Airlines, Công ty Thiên Minh là đơn vị tiếp theo xin phê duyệt thành lập hãng hàng không với tên gọi Cánh Diều (Kite Air) với kế hoạch đưa vào khai thác 30 máy bay, bao gồm 15 máy bay ATR-72 và 15 máy bay A321 đến năm 2025.

Ông chủ của Thiên Minh là ông Trần Trọng Kiên, doanh nhân sinh năm 1973. Ông Kiên từng theo học 6 năm và tốt nghiệp chuyên ngành Bác sỹ đa khoa thực hành tại Đại học Y Hà Nội, từ 1989-1994. Ông cũng được Đại học Tổng hợp Hawaii cấp chứng nhận Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh.

Ông cũng là chủ tịch hiện tại của Ban cố vấn du lịch Việt Nam (TAB), Ban cố vấn du lịch Huế (HTAB), Hiệp hội hướng dẫn viên du lịch Việt Nam (VTGA), ủy viên của Đại học Fulbright Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), thành viên hội đồng quản trị của Viện Giám đốc Việt Nam (VIOD).

Ông Trần Trọng Kiên – CEO Thiên Minh Group.

Ông Trần Trọng Kiên – CEO Thiên Minh Group.

Vốn điều lệ ban đầu chưa tới 100 triệu đồng

Được thành lập năm 1994, Tập đoàn Thiên Minh tiền thân là một công ty lữ hành nhỏ với vốn điều lệ khi đó chưa tới 100 triệu đồng. Năm 2004, Tập đoàn Thiên Minh lấn sân sang mảng khách sạn khi mua lại cổ phần Khách sạn Festival Huế. Một năm sau đó, tập đoàn hợp tác với Intrepid Travel Pty Ltd (Australia), thành lập Công ty TNHH Du Lịch Intrepid Indochina (nay là Intrepid Vietnam).

Hiện tại, doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch và khách sạn đón khoảng 90.000 khách du lịch và phục vụ khoảng 200.000 khách lưu trú tại các khách sạn thuộc tập đoàn với tốc độ tăng trưởng 20-25%/năm.

Trong lĩnh vực lữ hành, Tập đoàn Thiên Minh sở hữu 3 thương hiệu lữ hành gồm Buffalo Tours, Peak Việt Nam và Chợ Lớn Tours. Ở lĩnh vực khách sạn, doanh nghiệp này sở hữu chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng Victoria. Tập đoàn này cũng điều hành trang iVIVU.com - hệ thống đặt phòng khách sạn trực tuyến.

Năm 2011, Tập đoàn Thiên Minh cùng một đơn vị khác trong ngành lữ hành thành lập Công ty cổ phần hàng không Hải Âu, cung cấp dịch vụ du lịch bằng thuỷ phi cơ, bay dịch vụ (Air taxi)…

Đến thời điểm giữa năm 2014, hãng hàng không Hải Âu gây chú ý khi tiếp tục mua 2 chiếc thủy phi cơ, giá mỗi chiếc 3,2 triệu USD. Đây là hãng hàng không tư nhân đầu tiên cung cấp dịch vụ thủy phi cơ tại Việt Nam để khai thác tuyến Hà Nội - Hạ Long. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động và khai thác dịch vụ thuỷ phi cơ, Hải Âu vẫn báo lỗ.

Từng thất bại trong hợp tác với AirAsia

Thiên Minh từng thất bại trong việc lập liên doanh với hãng hàng không AirAsia.

Thiên Minh từng thất bại trong việc lập liên doanh với hãng hàng không AirAsia.

Tháng 4/2017, Thiên Minh cùng với Hải Âu công bố liên doanh với AirAsia để thành lập hãng hàng không mới. Liên doanh lên kế hoạch sẽ cất cánh trong năm 2018.

Đến đầu năm 2019, ông Tony Fernandes, CEO của AirAsia, viết thư gửi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập việc có thể cất cánh tại Việt Nam vào ngày 1/8.

Tại thời điểm đó, ông Tony cho biết AirAsia và Thiên Minh/Hải Âu sẽ sử dụng tối đa nguồn lực và đẩy nhanh tiến trình dự án đầu tư để có thể chính thức nộp bộ hồ sơ xin cấp phép khai thác vận tải hàng không tại Việt Nam.

Theo ông, trên cơ sở đồng ý của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội về việc AirAsia mua 30% phần vốn góp của Hải Âu, công ty sẽ được sử dụng cho mục đích liên doanh. AirAsia cũng bày tỏ muốn được khảo sát kỹ hơn cơ hội đầu tư vào hai sân bay lớn tại khu vực miền Trung Việt Nam là Chu Lai và Phú Bài.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, ngày 18/4, hai doanh nghiệp quyết định từ bỏ liên doanh dù hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng của Malaysia này vẫn bày tỏ sự “quan tâm đến việc lập một hãng bay giá rẻ ở Việt Nam vì vị trí địa lý lý tưởng, tốc độ tăng trưởng mạnh và dư địa phát triển của thị trường”.

Vẫn nuôi mộng lập hãng hàng không

Dù thất bại với AirAsia, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Thiên Minh Group vẫn không từ bỏ ý định mở hãng hàng không với việc thành lập CTCP Hàng không Thiên Minh với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Trong đó ông Trần Trọng Kiên góp 600 tỷ đồng (60% vốn); Công ty Cổ phần du lịch Thiên Minh góp 300 tỷ đồng (30% vốn) và bà Trần Hằng Thu góp 100 tỷ đồng (10% vốn).

Nếu như được cấp phép, ông Kiên sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của hãng hàng không này.

Chia sẻ về triết lý kinh doanh, ông Kiên từng cho biết, con người chính là yếu tố giúp doanh nghiệp thành công không phải chỉ nguồn lực tài chính.

"Trong một môi trường cạnh tranh với các sản phẩm gần như giống nhau hoàn toàn từ điểm đến, khách sạn, nhà hàng... thì đội ngũ nhân sự sẽ là mấu chốt tạo nên thành công cho doanh nghiệp", ông chia sẻ.

Về quá trình khởi nghiệp, ông thẳng thắn cho rằng: "99% các bạn trẻ khởi nghiệp sẽ thất bại bởi dù đã có một ý tưởng khởi nghiệp tốt, phần lớn những người khởi nghiệp không có cơ hội “kiếm tiền” từ những nhà đầu tư”.

Tuy nhiên, ông Kiên quan niệm, thất bại là chuyện bình thường, miễn là có đủ thông minh để biết rằng mình đã sai!

Lại thêm một doanh nghiệp xin mở hãng bay: Cục Hàng không nói gì?

Mới đây Công ty Thiên Minh đang xin phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Thành lập hãng hàng không Cánh Diều...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phương Linh ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN