Bỏ 2 tỷ USD tiền túi vào VinFast và giấc mơ bán xe ở Mỹ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa có bài trả lời phỏng vấn trên Bloomberg về những dự định và kế hoạch dành cho VinFast.
Theo Bloomberg, vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam đang kiên quyết theo đuổi mục tiêu đến năm 2021 sẽ có thể xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ. Đây là mục tiêu mà ngay cả những cái tên nổi tiếng trong làng ô tô như Toyota và Hyundai cũng không nghĩ đến trong những ngày còn non trẻ.
Để đạt được mục tiêu này, ông Phạm Nhật Vượng đã tự bỏ tiền túi đầu tư khoảng 2 tỷ USD. Con số này đóng góp khoảng một nửa tổng vốn đầu tư của VinFast.
Mục tiêu mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng hướng tới chính là thị trường quốc tế.
Ông Vượng chia sẻ, mục tiêu lớn nhất là tạo ra 1 thương hiệu quốc tế. "Đây sẽ là con đường rất khó khăn và chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng đó là con đường duy nhất ở trước mặt chúng tôi".
Những chiếc ô tô VinFast sẽ phải đối mặt với cuộc chiến khốc liệt để có thể thành công ở thị trường nước ngoài. Những tên tuổi như Tata Motor của Ấn Độ hay Proton của Malaysia đã gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút được các khách hàng nước ngoài. Kể cả ở Việt Nam thì VinFast cũng gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ những hãng ô tô ngoại như Toyota, Ford và Hyundai.
Cũng giống như VinFast, trong hơn 1 thập kỷ qua nhiều công ty ô tô Trung Quốc đã theo đuổi tham vọng bán ô tô ở thị trường Mỹ. Dù vẫn chưa thực sự hái quả ngọt, Guangzhou Automobile Group Co., Zotye Automobile Co. và một số công ty đã có các điểm bán hàng và bộ phận R&D ở thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, vị tỷ phú có tài sản ròng 9,1 tỷ USD không hề nao núng. Hiện ông sở hữu 49% cổ phần tại VinFast, và công ty mẹ VinGroup nắm 51%.
Ông Vượng cũng chia sẻ dự tính VinFast sẽ chưa thể có lãi trong khoảng 5 năm tới, bổ sung thêm rằng thị trường nội địa là "quá nhỏ" và doanh số ở nước ngoài sẽ là chìa khóa để công ty có lãi. Hiện ông trực tiếp sở hữu 26% cổ phần của Vingroup và gián tiếp sở hữu 31,6% thông qua CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (ông Vượng sở hữu 92% qua công ty này).
Trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi "hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm" để bù lỗ cho VinFast, mà theo dự tính của ông Vượng có thể lên đến 18 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Các khoản lỗ này bao gồm chi phí tài chính và khấu hao, và mỗi năm lỗ khoảng 7 nghìn tỷ đồng vì bán xe dưới giá thành sản xuất.
Vingroup sẽ thoái vốn khỏi các mảng khác để tập trung vào VinFast, đồng thời các công ty con khác cũng được yêu cầu cắt giảm chi phí. VinFast còn tìm kiếm nguồn vốn từ các khoản nợ để bổ sung thêm nguồn lực ngoài 1,95 tỷ USD trái phiếu quốc tế vừa huy động được. Ông Vượng cho biết có kế hoạch đưa cổ phiếu VinFast lên sàn ở cả trong và ngoài nước.
Thị trường Mỹ và các thị trường phát triển vẫn được coi là "khó nhằn" với các tiêu chuẩn về khí thải và an toàn rất nghiêm ngặt.
Ngoài ra sản xuất và bán xe điện thành công là một thử thách không hề dễ dàng. Ở Trung Quốc đã có rất nhiều startup được hậu thuẫn hàng tỷ USD đặt cược vào triển vọng của xe điện ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhưng có rất ít công ty có thể kiếm lời. BAIC BluePark New Energy Technology, nhà sản xuất xe điện lớn nhất ở Trung Quốc, dự đoán năm 2019 sẽ thua lỗ.
Chiếc xe điện đầu tiên của VinFast sẽ không thể ra mắt trước cuối năm 2020, nhưng ông Vượng dự định sẽ xuất khẩu xe điện sang Mỹ, châu Âu và Nga ngay trong năm 2021.
Nguồn: [Link nguồn]
Chịu lỗ cho mỗi chiếc xe bán ra, VinFast đang dồn tổng lực để tạo độ phủ trên thị trường.