Vừa xin miễn giảm tiền thuê mặt bằng, đại gia bán lẻ có động thái bất ngờ

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Từng có đề nghị được giảm 50 đến 100% giá thuê mặt bằng do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, nhưng các đại gia bán lẻ cũng không bỏ lỡ cơ hội gom mặt bằng giá rẻ phục vụ mục tiêu mở rộng khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc 2 chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX), cho biết từ giữa tháng 7 đến nay, ảnh hưởng của dịch bệnh đã buộc toàn chuỗi này phải đóng cửa và hạn chế hoạt động tới 2.000 cửa hàng trong tổng số 2.700 cửa hàng.

Trước những khó khăn phải đối mặt, Thế giới di động (MWG) đã có văn bản đề nghị được giảm 70-100% tiền thuê mặt bằng đối với các cửa hàng TGDĐ/ĐMX đang tạm đóng cửa cũng như hạn chế để phòng chống Covid-19.

Trước đó, vào cuối tháng 6/2021, chuỗi Bách Hoá Xanh cũng đã có công văn gửi đến đối tác mặt bằng, đề nghị giảm 50% chi phí thuê mặt bằng trong 1 năm để chia sẻ khó khăn do những tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

MWG thông báo tìm thuê mặt bằng mới để phục vụ hoạt động mở rộng kinh doanh

MWG thông báo tìm thuê mặt bằng mới để phục vụ hoạt động mở rộng kinh doanh

Cùng với việc có văn bản đề nghị đối tác chia sẻ khó khăn, đại gia bán lẻ này cũng không bỏ lỡ cơ hội săn tìm mặt bằng giá rẻ trong mùa dịch để phục vụ mục đích mở rộng khi dịch bệnh được kiểm soát.

Theo đó, trên fanpage chính thức, Bách Hoá Xanh đã công bố rộng rãi động thái tìm kiếm mặt bằng mới. Theo đó, “Bách Hóa Xanh vẫn tiếp xúc làm việc với quý đối tác ở đâu có mặt bằng để không, để trống, hoặc cần sang nhượng qua hình thức online”.

Trong khi chuỗi cửa hàng TGDĐ/ĐMX đang chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19, thì chuỗi Bách Hóa Xanh của MWG liên tục mở rộng thời gian gần đây.

Năm 2020, bất chấp dịch bệnh Covid-19, Bách Hoá Xanh mở mới hơi 700 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng toàn chuỗi tính đến cuối năm lên đến 1.719 đơn vị.  

Sang năm 2021, Công ty dự kiến mở mới 1.000 cửa hàng. Luỹ kế 7 tháng đầu năm, Bách Hoá Xanh đã mở được 200 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng của chuỗi lên mức 1.919 đơn vị.

Trong lần chia sẻ với các nhà đầu tư gần đây, đại diện Bách Hoá Xanh cho biết sẽ không điều chỉnh kế hoạch đã đề ra, tận dụng cơ hội giá thấp để có được mặt bằng giá hời.

Không chỉ Bách Hóa Xanh đang nỗ lực tìm kiếm mặt bằng mới giá hời trong mùa dịch, trước đó chuỗi hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ thuộc Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cũng liên tục đăng tin tìm kiếm thuê mặt bằng kinh doanh mới.

VinMart & VinMart+ tìm mặt bằng mới nhằm phát triển hệ thống siêu thị mini

VinMart & VinMart+ tìm mặt bằng mới nhằm phát triển hệ thống siêu thị mini

Thông báo trên fanpage chính thức của Vinmart cho biết chuỗi này đang tìm kiếm thuê mặt bằng có diện tích 90m2 trở lên, bề ngang tối thiểu 6m (ưu tiên các mặt bằng có diện tích từ 120m2 - 150m2).

Tương tự như Bách Hóa Xanh của MWG, Vinmart và Vinmart+ cũng hưởng lợi lớn từ nhu cầu tích trữ lương thực tăng cao của người dân giữa đại dịch.

Tính đến cuối quý 2/2021, Vimcommerce (VCM) có 2.369 cửa hàng VinMart/VinMart+, tăng so với cuối năm 2020. Trong đó, bên cạnh việc cắt giảm cửa hàng không hiệu quả, VinMart đã mở mới 73 cửa hàng.

Trong năm 2021, VinCommerce đặt mục tiêu mở mới 300-700 cửa hàng (sau khi trừ các cửa hàng đóng cửa), doanh nghiệp tập trung phát triển hệ thống siêu thị mini.  

Công cuộc tìm thuê mặt bằng mới của MWG, VinMart/VinMart+ diễn ra trong thời điểm phân khúc cho thuê bất động sản bán lẻ đang chịu ảnh hưởng nặng nề, khiến giá thuê giảm đáng kể. Điều này lại tạo nên cơ hội hiếm có cho MWG cũng như VinMart và nhiều chuỗi bán lẻ khác có cơ hội "thu gom" những vị trí tốt với giá hời.

Theo khảo sát của Savills Việt Nam, hợp đồng cho thuê mặt bằng bán lẻ thời gian qua không tăng mà thậm chí đã giảm 20-30% so với trước đây. Tỷ lệ tăng giá hằng năm cũng giảm từ trung bình tăng 8% mỗi năm nay chỉ còn 5% mỗi năm do đó cán cân quyền lợi đang rơi vào tay những nhà bán lẻ và nhãn hàng nhiều hơn.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ: “Nhu cầu đi lại mua sắm của người tiêu dùng vẫn rất lớn và nhiều người vẫn muốn đi tới các trung tâm thương mại một khi các lệnh giãn cách được gỡ bỏ. Do vậy, các nhà bán lẻ cần nhận thức rõ về sự thay đổi này để có thể thích ứng, xây dựng những không gian bán lẻ đa chức năng, phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng”. Điều này có thể dẫn đến nhu cầu tìm thuê mặt bằng bán lẻ của các doanh nghiệp, nhãn hàng sẽ sôi động trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát.

Nguồn: [Link nguồn]

Ngân hàng đua nhau rao bán “gà đẻ trứng vàng”

Từng được coi là “gà đẻ trứng vàng” cho các nhà băng nhưng thời gian gần đây hàng loạt ngân hàng đã lên kế hoạch...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trung Kiên ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN