Vietnam Airlines sẽ làm gì với 8.000 tỷ đồng tăng vốn?
Sáng nay (29/12), Đại hội cổ đông bất thường năm 2020 của Tổng Cty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã diễn ra. Đại hội sẽ thông qua phương án tăng vốn điều lệ, vay vốn từ các cổ đông hiệu hữu, kiện toàn HĐQT.
Đại hội cổ đông bất thường năm 2020 của VNA thông thông qua nhiều nội dung trong 1 năm nhiều biến động do dịch COVID-19.
Đại hội cổ đông bất thường của Vietnam Airlines (mã cổ phiếu HVN) bàn và thông qua việc phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với quy mô 8.000 tỷ đồng. Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines. Với việc phát hành này, vốn chủ sở hữu của hãng sẽ ở mức 8.278 tỷ đồng (hết năm 2020).
Vietnam Airlines sẽ sử dụng 8.000 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng. Hãng cam kết không dùng số tiền vốn này cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.
Đại hội cũng kêu gọi các cổ đông (ngoài cổ đông nhà nước) cho Vietnam Airlines vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản, đảm bảo sự công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các cổ động và với các doanh nghiệp khác trong ngành hàng không. Các cổ đông khác nếu cho Vietnam Airlines vay sẽ được áp dụng phương án xử lý chênh lệch lãi vay (chênh lệnh giữa lãi vay VNA huy động thấp nhất trên thị trường và lãi vay tái cấp vốn).
Ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, tới cuối tháng 12/2020, doanh thu hợp nhất cả năm của tổng công ty ước đạt 42.523 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ ước đạt doanh thu 32.983 tỷ đồng, đều vượt so với kế hoạch đề ra lần lượt 4,8% và 1,4%.
Lỗ hợp nhất dự kiến mức 14.445 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ lỗ ở mức hơn 12.000 tỷ đồng (số lỗ thấp hơn 2.420 tỷ đồng so với kế hoạch cả năm). Mức lỗ sẽ giảm thêm khoảng 2.858 tỷ đồng khi hoàn tất các thủ tục điều chỉnh khấu hao, phân bổ chi phí sửa chữa, bảo dưỡng theo chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ.
Cũng trong năm 2020, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công hơn 180 chuyến bay hồi hương, đưa hơn 52.000 công dân Việt Nam về nước an toàn từ trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Đạt được kết quả trên, theo ông Hoà, nhờ dịch bệnh trong nước được kiểm soát hiệu quả, môi trường kinh doanh ổn định, sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và cơ quan hữu quan, cùng những giải pháp quyết liệt từ nội tại của Vietnam Airlines. Cùng với đó, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lãi suất thấp nên giảm áp lực chi phí tài chính cho hãng. Đồng thời, các chính sách giảm thuế môi trường với nhiên liệu bay, giá, phí điều hành bay, phí hạ/cất cánh tại các sân bay góp phần tiếp sức cho hãng hàng không vượt qua khó khăn.
Vietnam Airlines dự kiến sẽ phục hồi doanh thu và có lãi từ năm 2023 và hết lỗ lũy kế vào năm 2025.
Nguồn: [Link nguồn]
Một nhóm nhà đầu tư do GIC đại diện đã đầu tư khoảng 4,7 nghìn tỷ đồng (khoảng 203 triệu đô la Mỹ) để nắm cổ...