Sự "quái dị" ở công ty bán thứ “khùng điên”, cháy hàng sau vài phút
Hồ sơ trên Linkedln của họ chỉ để một dòng miêu tả duy nhất: Công ty bơ sữa. Ngay cả người sáng lập kiêm CEO hiện tại cũng không biết định nghĩa công ty như thế nào.
Mọi thứ đều hài hước theo cách nào đó
"Chúng tôi đang cố gắng làm những thứ mà thế giới không thể định nghĩa được", Gabriel Whaley - người sáng lập và Giám đốc điều hành của MSCHF nói.
Công ty chúng tôi đang nhắc đến là MSCHF, phát âm như mischief (nghịch ngợm). Nó cho ra đời những sản phẩm độc đáo, từ ứng dụng đầu tư cổ phiếu dựa trên cung hoàng đạo đến giày Nike chứa nước "thánh" và mới đây nhất là mẫu giày Air Max có chứa một giọt máu người có phiên bản giới hạn 666 đôi với mức giá 1.018 USD, tương ứng với con số trong kinh thánh.
Theo giới truyền thông Mỹ, MSCHF đã mở bán trực tuyến 666 đôi giày Satan trong ngày 29/3 và hết hàng trong chưa đầy 1 phút. Rapper Lil Nas X nói sẽ chọn ra người nhận đôi giày Satan thứ 666 trên Twitter với điều kiện đây là một trong những người đã chia sẻ bài đăng của anh.
Nike khẳng định "không cấp phép lẫn cho phép" sản xuất những đôi giày này và hãng "không liên quan gì đến dự án giày này", theo Hãng tin Reuters.
Đơn kiện nộp tại tòa án liên bang ở New York nói: "Đã có bằng chứng rõ ràng về sự nhầm lẫn trên thị trường, bao gồm những lời kêu gọi tẩy chay Nike nhằm phản đối giày Satan của MSCHF, khi nhiều người cho rằng Nike đã cấp phép và cho phép sản xuất sản phẩm này".
Nike yêu cầu tòa án ra lệnh cho MSCHF ngừng giao các đơn giày Satan đã được khách hàng đặt, đồng thời yêu cầu Công ty MSCHF bồi thường thiệt hại. Ở một diễn biến khác, đại diện của rapper Lil Nas X và MSCHF chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về đơn kiện của Nike.
Chiếc tẩu thuốc độc đáo.
Ngoài ra, những sản phẩm “dị” của họ có thể kể đến như tiện ích ngụy trang Netflix trông như cuộc họp online nhằm giúp mọi người xem phim trong giờ làm việc. Kênh YouTube về người đàn ông có thể ăn mọi thứ hay một con gà cao su hút thuốc. Sản phẩm của họ gần như “chẳng liên quan gì đến nhau”. Nhưng sự thiếu liên kết này lại là điểm mấu chốt trong mô hình kinh doanh của công ty bởi theo như Whaley thì “mọi thứ đều hài hước, theo cách nào đó”.
Gabriel Whaley nói rằng, những sản phẩm của họ ngộ nghĩnh, châm biếm và họ tự hào vì điều đó.
Văn phòng hỗn loạn
Cách làm việc và bố cục trụ sở chính đã phản ánh rõ ràng quan điểm của MSCHF, đó là sự hỗn loạn có tổ chức.
Trụ sở của MSCHF chìm nghỉm trong khu phố Williamsburg, Brooklyn, New York, Mỹ với không gian tồi tàn, tường dán đầy poster phim. Bàn làm việc cũng chỉ có vài tờ giấy rời rạc và các sản phẩm đóng gói giữa chừng.
Người ta thấy một chiếc ghế nhựa duy nhất trong “phòng hội thảo” nằm trên gác xép nhỏ. Thậm chí, mái nhà ở đây thường dột khi trời mưa, hệ thống sưởi thì không được tốt cho lắm. Trong khi đó, phòng tắm lại chứa đầy hình graffiti.
MSCHF hiện tại có 13 nhân viên, chủ yếu trong độ tuổi 20. Họ được tìm thấy theo nhiều cách khác nhau: Khi đang chơi bóng, thuê qua nhắn tin trên mạng xã hội…
Được biết, MSCHF cam kết cho ra sản phẩm mới sau 2 tuần. MSCHF chỉ công bố sản phẩm qua tin nhắn. Gần đây, họ sáng tạo ra Clickswipe, ứng dụng trên máy tính khiến tài khoản Tinder của người dùng tự động vuốt phải mỗi khi click chuột.
Không bán công khai và chỉ cho ra 1.000 bản nhưng sản phẩm của MSCHF vẫn cháy hàng thường xuyên chỉ trong vài phút.
“Chúng tôi chỉ làm ra những thứ khùng điên rồi mọi người mua lại”, Daniel Greenberg - Người đứng đầu bộ phận thương mại của MSCHF nói.
Người đứng sau MSCHF
Whaley bỏ học trường quân đội West Point và từng có nhiều dự án ngớ ngẩn nhưng nổi tiếng trước khi thành lập MSCHF. Trong đó không thể không kể đến ứng dụng hẹn hò tương tự Tinder cho những người đi máy bay.
Whaley cũng từng làm việc tại BuzzFeed khoảng thời gian ngắn vào năm 2013. Anh rời đi khi bộ phận đang hoạt động bị giải thể. Và Whaley thành lập MSCHF vào năm 2016.
MSCHF từng thực hiện những quảng cáo độc đáo cho Casper và Target, nhưng họ đã dừng làm những việc này từ tháng 9/2019 để tập trung vào sản phẩm của mình.
Gabriel Whaley - người sáng lập và Giám đốc điều hành của MSCHF.
Người đứng đầu bộ phận thương mại của MSCHF - Daniel Greenberg cho hay, công ty này không tuân theo mô hình kinh doanh truyền thống. Họ không chi tiền cho quảng cáo hay tiếp thị, cũng không thử nghiệm sản phẩm trước khi đưa đến người dùng. Bởi theo như người đàn ông này, họ muốn "khiến mọi người trở thành fan của thương hiệu thay vì sản phẩm, chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì mình muốn”.
Whaley không lo cách kinh doanh hiện tại của MSCHF có bền vững hay làm thế nào mở rộng công ty. MSCHF chỉ quan tâm là có thu hút được sự chú ý của công chúng hay không, kể cả cách tiêu cực hay tích cực.
Quá trình hoạt động, công ty kêu gọi đầu tư hai lần, thu được 11,5 triệu USD, theo PitchBook. Tuy nhiên, gần như, dư luận không biết gì về thông tin các nguồn thu chi hoạt động của MSCHF.
Nguồn: [Link nguồn]
Dù đạt doanh thu 614 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 22 tỷ trong năm 2020 nhưng thương hiệu mì ăn liền nổi tiếng một thời...