“Phủ” công nghệ để không ai bị bỏ lại phía sau

Những ngày đầu năm 2023, rất hiếm khi anh Trương Đình Điệp, Giám đốc Viettel huyện Con Cuông (Nghệ An) có mặt tại văn phòng. Phần lớn thời gian trong ngày anh cùng với đội ngũ của mình chia nhau lên từng thôn bản tiếp xúc người dân, phối hợp với chính quyền để tuyên truyền khách hàng sử dụng điện thoại di động từ 2G lên 4G. Nỗ lực như vậy của rất nhiều người Viettel Telecom thời gian qua là tiền đề cho một chiến lược lớn.

Cân bằng cơ hội tiếp cận công nghệ số

Với đặc thù của một huyện miền núi, giáp biên với Lào, cư dân huyện Con Cuông chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sống phân tán với mật độ chưa đến 47 người/km2. Để đưa 4G đến với đồng bào, anh Điệp và anh em Viettel phải đi từ sáng cho đến 9-10 giờ đêm mới trở về. Nhưng không phải cứ đến, đổi máy hay bật SIM là xong. Câu chuyện thuyết phục khách hàng mất nhiều thời gian hơn nhiều so với các thao tác kỹ thuật cần thiết.

Viettel Telecom bố trí 12.000 điểm hỗ trợ chuyển đổi 4G tới tận thôn bản để người dân không phải đi xa

Viettel Telecom bố trí 12.000 điểm hỗ trợ chuyển đổi 4G tới tận thôn bản để người dân không phải đi xa

“Thực sự đã từng có những ngày cả đội chỉ chuyển được 3 khách hàng, đổi được 1 chiếc máy 4G. Người dân chưa dùng smartphone, chưa hiểu được các lợi ích theo chủ trương của Nhà nước, nên giai đoạn đầu rất khó thuyết phục”, anh Điệp chia sẻ.

Mặc dù các chính sách để chuyển đổi sang smartphone sử dụng 4G của Viettel khá hấp dẫn, từ việc mua máy 0 đồng đến giảm giá trực tiếp hàng triệu đồng cho các mẫu điện thoại hỗ trợ 4G, nhưng khách hàng chưa quan tâm. Chỉ đến khi tận mắt trải nghiệm những dịch vụ mới trên smartphone như xem video trên YouTube, chuyển tiền Viettel Money, xem truyền hình TV360 miễn phí, nhu cầu “đổi điện thoại” hoặc “bật 4G lên” mới được khách hàng xem xét. Kiên trì đến từng bản làng, phối hợp cùng với chính quyền địa phương, cách làm của Viettel Con Cuông thay đổi cách người dân huyện vùng cao này tiếp cận với các dịch vụ số trên nền tảng smartphone nhanh hơn. Mức độ hoàn thành chuyển đổi SIM điện thoại từ 2G lên 4G trong năm đạt 120% so với kế hoạch.

Anh Trương Đình Điệp, Giám đốc Viettel huyện Con Cuông (Nghệ An) trong một cuộc họp triển khai chuyển đổi 2G lên 4G

Anh Trương Đình Điệp, Giám đốc Viettel huyện Con Cuông (Nghệ An) trong một cuộc họp triển khai chuyển đổi 2G lên 4G

“Thành công lớn nhất là thay đổi được tư duy của người dân, bỏ chiếc điện thoại 2G để chuyển lên 4G”, Giám đốc Viettel Con Cuông nói. Cùng với quá trình chuyển đổi đó, những dịch vụ số về ví điện tử, thanh toán số,… cũng được triển khai đồng bộ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp địa phương, các điểm bán hàng và người dân trên địa bàn. Dịch vụ số, bằng một cách rất tự nhiên, theo các dịch vụ viễn thông len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống ở huyện vùng cao này. Theo những người có “thâm niên” dùng di động ở đây, tinh thần “bật 4G” nó có điều gì đó ít nhiều giống cách điện thoại đến với vùng sâu này.

Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Việc phổ cập data đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Với mức độ thâm nhập cao của điện thoại di động, việc triển khai các ứng dụng CNTT đến mọi người dân nhanh và rẻ hơn nhiều so với các phương án khác. Năm 2010, Viettel chính thức cung cấp internet băng rộng 3G tại Việt Nam. Mong muốn phổ cập kết nối internet đến mọi người dân, Viettel đã triển khai số trạm phát sóng lớn hơn 1,5 lần so với cam kết trong hồ sơ thầu với Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT).

Tốc độ kết nối nhanh tương đương cáp đồng ADSL, 3G được coi là phương tiện nhanh và tiện lợi để phổ cập Internet. Những thiết bị DCOM-3G lần đầu xuất hiện đem đến cơ hội cho 19 triệu hộ gia đình chưa tiếp cận với các kết nối có dây, trong tổng số 23 triệu hộ gia đình khi đó. Tiếp đó, làn sóng 4G với tốc độ nhanh gấp hàng chục lần được phủ sóng toàn quốc, các ứng dụng lĩnh vực giáo dục, y tế, quản lý hỗ trợ chính quyền địa phương,… phát triển bùng nổ.

Theo báo cáo của Cục Viễn thông và doanh nghiệp (Bộ TT&TT), Việt Nam hiện có 93,8 triệu thuê bao 4G và 5G năm 2023, trên tổng dân số 100,3 triệu. Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Q&Me cho biết người dùng Việt dành tới 6,2 giờ mỗi ngày – ¼ quỹ thời gian tuyệt đối – để sử dụng smartphone. Tới 80% người khảo sát có sử dụng ít nhất một ứng dụng ngân hàng trực tuyến, và 70% có sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử cho các nhu cầu mua sắm từ hàng hóa đến đồ ăn, dịch vụ giao thông,… Điện thoại di động trở thành công cụ cho những dịch vụ thiết yếu với con người, vượt ra ngoài chức năng nghe gọi ban đầu.

Viettel Telecom tặng khách hàng 800.000 máy điện thoại 4G trị giá 340 tỷ đồng trong chặng nước rút chuyển đổi 2G lên 4G, quyết tâm hoàn thành trước 15/10/2024

Viettel Telecom tặng khách hàng 800.000 máy điện thoại 4G trị giá 340 tỷ đồng trong chặng nước rút chuyển đổi 2G lên 4G, quyết tâm hoàn thành trước 15/10/2024

10 năm trước, hạ tầng viễn thông truyền thống là thiết yếu cho xã hội thì tại thời điểm hiện nay, hạ tầng số là yếu tố sống còn của đất nước. Trong đó, các nhà mạng viễn thông với ưu thế về tiềm lực tài chính, con người và công nghệ đóng vai trò quan trọng trong kiến tạo hạ tầng số Việt Nam.

“Chưa bao giờ các nhà mạng có những chuyển dịch quan trọng như thế này, có sứ mệnh lớn lao đối với sự phát triển của đất nước như thế này”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh về vai trò của doanh nghiệp viễn thông tại Hội nghị Quân chính của Viettel đầu năm 2024.

Đối diện với nhiệm vụ trước mắt, Viettel Telecom tự tin sẵn sàng mọi điều kiện để cùng các doanh nghiệp Việt Nam làm bùng nổ điện toán đám mây, hiện thực hóa khát vọng mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi tổ chức, doanh nghiệp sẽ có nơi tính toán, lưu trữ trên đám mây một cách an toàn, linh hoạt và hiệu quả. Ngay trong tháng 9/2024, dịch vụ lưu trữ đám mây MyBox các khách hàng cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp SME được Viettel Telecom đưa vào kinh doanh chính thức. Hơn 50 tính năng ưu việt, dịch vụ Mybox giúp bạn giải quyết các vấn đề trở ngại đang gặp phải trong việc lưu trữ và bảo mật dữ liệu một cách đơn giản, thuận tiện và thông minh.

Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho biết: Viettel Telecom đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng bùng nổ kết nối thông minh

Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho biết: Viettel Telecom đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng bùng nổ kết nối thông minh

“Viettel đã thành công trong việc phổ cập điện thoại, thành công trong việc thúc đẩy mỗi người dân một chiếc smartphone, thành công khi góp phần để mỗi hộ gia đình Việt Nam có một đường internet băng rộng. Giai đoạn tiếp theo, Viettel sẽ tạo hạ tầng để thúc đẩy kết nối thông minh”, Tổng Giám đốc Viettel Telecom nhấn mạnh.

Hiện tại, Viettel đã sẵn sàng các hạ tầng viễn thông, dữ liệu, cloud và dịch vụ. Tất cả những hạ tầng này được xây dựng với công nghệ hiện đại, kết nối tốc độ đủ nhanh và quy mô đủ lớn để cả xã hội cùng khai thác, sáng tạo trên đó, tạo ra ứng dụng chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực: kinh tế số, xã hội số, chính phủ số. Nói cách khác, Viettel đã hoàn thành sứ mệnh tạo kết nối của một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Sứ mệnh tiếp theo của Viettel Telecom sẽ là đưa kết nối tạo giá trị phục vụ khách hàng, thay đổi đời sống xã hội.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Vân Trang ([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN