Hãng hàng không của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ có quy mô “khủng” thế nào?
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội về dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air của Công ty CP Hàng không Vinpearl Air.
Theo đó, Bộ chủ quản khẳng định Vinpearl Air đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.
Trong trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92. Đồng thời, đề nghị Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT kết quả thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Đáng chú ý, văn bản này cũng hé lộ về kế hoạch khai thác trong tương lai của Vinpearl Air.
Cụ thể, về mạng đường bay, Vinpearl Air dự kiến khai thác 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế cho đến năm 2025.
Trong đó, mạng đường bay nội địa có kết nối liên vùng, kết nối các cảng hàng không địa phương, các cảng hàng không thứ cấp. Mạng đường bay quốc tế kết nối các cảng hàng không quốc tế chính và thứ cấp đi/đến các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia và một số quốc gia châu Âu, Mỹ.
Về đội bay, Vinpearl Air dự kiến khai thác vận chuyển hàng không thường lệ, vận chuyển hành khách, hàng hóa, hành lý với quy mô 36 tàu bay vào năm 2025, khai thác các đường bay quốc tế, nội địa.
Bộ GTVT cho rằng quy mô đội tàu bay của Vinpearl Air nên ở mức 30 chiếc vào năm 2025.
Bộ GTVT đánh giá kế hoạch này là không trái với định hướng của Chính phủ. Tuy nhiên, Bộ lưu ý Vinpearl Air về quy mô đội tàu bay 36 chiếc vào năm 2025 có khả năng sẽ vượt quá nhu cầu của thị trường trong trường hợp Vietnam Airlines thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh cao và các hãng hàng không thực hiện theo đúng kế hoạch đội tàu bay.
Theo Bộ GTVT, Vinpearl Air đã nhận diện được khó khăn về hạ tầng cảng hàng không giai đoạn trước mắt, đặc biệt là tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do vậy đã hạn chế tối đa việc lập kế hoạch khai thác đến Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Mặc dù vậy, với kế hoạch khai thác đến Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong năm đầu khai thác, Công ty Vinpearl Air cần cân nhắc, xem xét tính khả thi do vấn đề quá tải của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Theo đó, Bộ GTVT nhận thấy quy mô đội tàu bay của dự án Vinpearl Air nên ở mức 30 tàu bay vào năm 2025.
Bộ dẫn Quyết định số 236 của Thủ tướng Chính phủ và dự báo tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không cho biết, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam dự kiến sẽ đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và xấp xỉ 96 triệu khách vào năm 2025.
Để đảm bảo vận chuyển lượng hành khách này, số lượng tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 vào năm 2020 tàu bay và 384 tàu bay vào năm 2025.
“Với kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không ViệtNam đến năm 2020, quy mô đội tàu bay 36 chiếc như trong dự án của Vinpearl Air là không trái với Quyết định 236”, Bộ GTVT đánh giá.
Trong văn bản lần này, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 nhằm đảm bảo số lượng tàu bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không, năng lực giám sát của Cục Hàng không Việt Nam.
Đặc biệt, đáp ứng các yêu cầu về an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ hàng không và đảm bảo vai trò lực lượng vận tải hàng không nòng cốt của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines theo Quyết định 236/QĐ-TTg.
Cựu CEO của Giao Hàng Nhanh, ông Nguyễn Trần Thi vừa chính thức về đầu quân cho Công ty cổ phần One Mount Group, một công...