Giá phòng khách sạn 5 sao tại Hà Nội chỉ hơn 500 nghìn đồng/đêm

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch tại Hà Nội đã có sự trở lại ấn tượng. Tuy nhiên, giá phòng khách sạn 5 sao trung bình tại thủ đô vẫn khá thấp, chỉ hơn 500 nghìn đồng/đêm.

Du lịch Hà Nội hồi phục sau dịch Covid-19

Theo thống kê của Savills Việt Nam, trong quý I/2021, nguồn cung toàn thị trường khách sạn tại Hà Nội đạt gần 10.120 phòng từ 17 khách sạn 5 sao, 17 khách sạn 4 sao và 32 khách sạn 3 sao, tăng 1% theo quý và tăng 2% theo năm.  

Tính tới cuối Q1/2021, hai khách sạn ba sao với khoảng 130 phòng tại thủ đô vẫn đang phải tạm đóng cửa. Hiện nay, 10 khách sạn 3-5 sao đang trở thành cơ sở cách ly gồm 3 khách sạn 5 sao, 5 khách sạn 4 sao và 2 khách sạn 3 sao.

Công suất thị trường Q1 đạt 24%, giảm 9 điểm % theo quý và giảm 20 điểm % theo năm, nhưng giá thuê phòng trung bình đạt 76 USD/phòng/đêm (1.750.000 đồng/đêm), tăng 8% theo quý và giảm 23% theo năm.

Ngành du lịch tại nhiều địa phương đang đánh dấu sự khởi sắc trở lại - Ảnh Vietjet

Ngành du lịch tại nhiều địa phương đang đánh dấu sự khởi sắc trở lại - Ảnh Vietjet

Ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 vào cuối tháng 1 tại Hà Nội đã kéo công suất thị trường khách sạn trong tháng Hai và tháng Ba xuống còn dưới 20%. Theo các chuyên gia của Savills Việt Nam phân khúc khách sạn 5 sao vẫn dẫn đầu thị trường về doanh thu buồng phòng trung bình trong quý 1 với 25 USD/phòng/đêm (tương đương 575 nghìn đồng) chỉ bằng 1/3 giá thuê phòng trung bình toàn thị trường trong quý I/2021.   

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng Ba, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều điểm du lịch trong thành phố mở cửa trở lại, khách du lịch nội địa tới Hà Nội đạt 685.000 lượt, tăng 180% theo tháng và 360% theo năm. Khách lưu trú nội địa trong tháng Ba tại Hà Nội đạt 133.000 lượt, tăng 220% theo tháng.

Trong Q1, khách du lịch nội tới Hà Nội đạt 1,93 triệu lượt, tăng 4% theo quý và giảm 33% theo năm. Khách nội địa lưu trú trong quý đạt 230.000 lượt, tăng gấp đôi theo quý nhưng giảm 86% theo năm.  

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Việt Nam dự kiến có 80 triệu lượt khách nội địa tạo ra mức doanh thu 16,4 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Với du lịch Hà Nội, thành phố dự báo sẽ đón tới 15 triệu lượt khách du lịch nội địa trong năm 2021, gần gấp đôi khách du lịch năm 2020 và bằng 70% khách du lịch năm 2019.  

Đánh giá về đà hồi phục của thị trường khách sạn Hà Nội, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: “Khách nội địa tiếp tục là chìa khóa để phục hồi du lịch thành phố, mặc dù các khách sạn tại Hà Nội đã có một quý khó khăn do tác động của một làn sóng Covid-19 khác làm giảm công suất thị trường. Về mặt tích cực, trong vòng hai năm tới, nhiều thương hiệu khách sạn quốc tế mới sẽ gia nhập thị trường, giúp thu hút khách quốc tế khi du lịch mở cửa trở lại. 

Hơn 80% doanh nghiệp du lịch TP HCM vẫn đóng cửa

Trái ngược với đà phục hồi của thị trường du lịch Hà Nội, tại TP HCM ngành du lịch vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Trong quý I/2021, thị trường có 15.000 phòng từ 100 khách sạn, giảm 2% theo quý và 8% theo năm. Sự sụt giảm là do 208 phòng ở một dự án 5 sao và 323 phòng ở bốn dự án 3 sao. Một số chuỗi đã cắt giảm lượng phòng cung cấp và dịch vụ để cắt giảm chi phí. TP HCM hiện có 17 khách sạn cung cấp tổng cộng 2.400 phòng ở cả ba hạng đang hoạt động như những cơ sở cách ly tạm thời.  

Công suất phòng Q1/2021 là 17%, giảm 3 điểm phần trăm theo quý và 31 điểm phần trăm theo năm. Giá phòng trung bình là 62USD/phòng/đêm (1,43 triệu đồng), giảm 20% theo năm.

Do phụ thuộc lớn vào nguồn khách doanh nghiệp và quốc tế, phân khúc 5 sao bị ảnh hưởng nhiều nhất, với giá phòng giảm 30% theo năm và công suất giảm 35 điểm phần trăm theo năm.

Theo Sở Du lịch TP.HCM đến cuối quý 1, doanh thu từ du lịch giảm 60% theo năm, hơn 80% doanh nghiệp du lịch vẫn còn lại đóng cửa. Dù vậy, TP.HCM vẫn đặt mục tiêu đón trên 30 triệu lượt khách nội địa, chiếm gần 40% con số của cả nước trong năm 2021.  

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương nhận định: “Khách du lịch nội địa vẫn là nhân tố chính chi phối thị trường với mục tiêu tăng trưởng 20% trong năm 2021”.

Nguồn: [Link nguồn]

Ngân hàng rao bán hàng trăm nghìn mét vuông đất thu hồi nợ xấu

Cơn sốt đất diễn ra trên nhiều tỉnh thành cả nước được xem là cơ hội thuận lợi để các ngân hàng thanh lý hàng trăm,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nam Anh ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN