Doanh thu tăng cả trăm tỷ, đại gia vàng vẫn giảm lãi

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Doanh thu tăng cả trăm tỷ đồng so với cùng kỳ nhưng chi phí bán hàng tăng vọt đã ăn mòn lợi nhuận của đại gia vàng PNJ.

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11 và lũy kế 11 tháng từ đầu năm của doanh nghiệp.

Theo đó, doanh thu tháng 11/2020 của đại gia vàng này tăng 8% so với cùng kỳ năm 2019 lên 1.812 tỷ đồng. Dù doanh thu tăng mạnh nhưng lợi nhuận sau thuế của PNJ lại ghi nhận giảm gần 12%, xuống chỉ còn 120 tỷ đồng.

Kênh bán lẻ đóng góp doanh thu lớn nhất cho đại gia vàng PNJ

Kênh bán lẻ đóng góp doanh thu lớn nhất cho đại gia vàng PNJ

Báo cáo kết quả kinh doanh của PNJ trong tháng 11 cho thấy doanh thu của đại gia vàng này tăng chủ yếu nhờ kênh bán lẻ và vàng miếng. Riêng doanh số bán lẻ của đại gia vàng này đạt 1.165 tỷ, chiếm tỷ trọng 64% tổng doanh thu và tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá, doanh số bán lẻ tăng một phần là nhờ các chương trình kích cầu bán hàng và nhu cầu mua vàng trang sức phục vụ mùa cưới cuối năm của người dân tăng.

Trong khi đó, doanh thu từ vàng miếng đóng góp 16,9% và bán sỉ vàng trang sức của PNJ đóng góp 16,3% tổng doanh thu của doanh nghiệp trong tháng 11 vừa qua.

Kết quả kinh doanh và lợi nhuận tháng 11 của PNJ

Kết quả kinh doanh và lợi nhuận tháng 11 của PNJ

Tháng 11, PNJ ghi nhận biên lãi gộp ở mức 20,4%, tương đương cùng kỳ. Lũy kế sau 11 tháng trong năm 2020, biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức 19,7%.

Tuy nhiên, chi phí hoạt động tăng 34% là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận tháng 11 của nhà vàng này sụt giảm mạnh. Lũy kế 11 tháng, chi phí hoạt động tăng 1,5% so với cùng kỳ.

Tính chung 11 tháng, “đại gia” vàng trang sức này đạt 15.305 tỷ đồng doanh thu, tăng 1,7% so với cùng kỳ. Dù vậy, lợi nhuận sau khi trừ thuế Thu nhập doanh nghiệp giảm 12,4% so với cùng kỳ còn 939 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, doanh nghiệp đã chủ động đặt kế hoạch kinh doanh năm nay ở mức thấp hơn so với 2019 nên sau 11 tháng, đại gia vàng này đã vượt gần 6% kế hoạch doanh thu và gần 13% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Kết quả kinh doanh và lợi nhuận sau 11 tháng trong năm 2020 của PNJ

Kết quả kinh doanh và lợi nhuận sau 11 tháng trong năm 2020 của PNJ

Trong cơ cấu doanh thu từ đầu năm 2020 đến nay, đóng góp lớn nhất cho PNJ vẫn là doanh số bán lẻ vàng trang sức với tỷ trọng 59,2%, tương đương hơn 9.060 tỷ đồng. So với cùng kỳ, doanh thu kênh bán lẻ của PNJ đã tăng gần 8%.

Đứng thứ 2 là doanh số bán vàng miếng với 3.535 tỷ, chiếm 23,1% tổng doanh số và tăng 13% so với cùng kỳ.

Doanh số bán sỉ vàng trang sức của nhà kinh doanh này đạt 2.372 tỷ đồng sau 11 tháng, chiếm 15,5% tổng thu nhập, nhưng giảm 25% so với cùng kỳ do thị trường chung suy yếu. Đại gia vàng này đánh giá thị trường trang sức bán sỉ vẫn chưa cho thấy tín hiệu ấm lên của thị trường trang sức chung tại Việt Nam.

Tính đến cuối tháng 11, PNJ có 342 cửa hàng trên cả nước. Tính riêng năm 2020, doanh nghiệp đã mở mới 27 cửa hàng, nâng cấp 8 cửa hàng vàng, hoàn thành 87% kế hoạch mở mới các cửa hàng trong năm.

Nguồn: [Link nguồn]

Cuối năm, Hà Nội nở rộ dự án cao ốc ”lùa” dân vào ở khi chưa đủ điều kiện

Nhiều dự án chung cư trên địa bàn Hà Nội dù chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu công trình đưa vào...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trung Kiên ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN