Đại gia cung cấp suất ăn hàng không đi bán cơm văn phòng, bánh trung thu
Trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, “đại gia” cung cấp suất ăn cho các hãng hàng không đã phải bán thêm cơm văn phòng, bữa phụ trường học, bánh trung thu,... để cải thiện doanh thu.
Tại Việt Nam, Công ty CP Suất ăn Hàng không Nội Bài (NCS) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn trên máy bay.
Với việc cung cấp trung bình 22.000 suất ăn mỗi ngày cho các chuyến bay trong nước và quốc tế từ sân bay Nội Bài, công ty đều đặn thu về hàng chục tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm.
NCS mở rộng sang mảng cung cấp cơm văn phòng cho doanh nghiệp và bữa phụ cho trường học để cải thiện doanh thu
Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng đến ngành hàng không, NCS là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc số chuyến bay, lượng hành khách của Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác bị giảm mạnh.
Báo cáo thường niên 2020, Công ty CP Suất ăn Hàng không Nội Bài (NCS) cho biết tác động của đại dịch đã khiến các sản phẩm như cơm văn phòng, dịch vụ giặt là cho Viags, bánh mỳ, bánh ngọt và suất ăn liền đông lạnh, các sản phẩm sơ chế… của công ty đều ghi nhận doanh số sụt giảm từ cuối tháng 3 và đến tháng 9 mới phục hồi trở lại.
Để giải quyết những khó khăn này, NCS đã phải đẩy mạnh bán các sản phẩm online như một khoản bù đắp vào kênh bán hàng trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Đối với các khách hàng Airlines (hàng không), công ty đã điều chỉnh chính sách thương mại để thu hút một số hãng hàng không như China Airlines và Korean Air, đồng thời giữ chân một số hãng sẽ hết hạn hợp đồng vào đầu năm 2021.
Đối với khách hàng non-Airlines (ngoài hàng không), công ty cũng đẩy mạnh sản phẩm bánh trung thu, giò xào, thực hiện bán sản phẩm bữa phụ (bánh mì, bánh ngọt) cho hệ thống trường học Vinschool từ tháng 9/2020; bán cơm văn phòng cho doanh nghiệp, đoàn tiếp viên và các sản phẩm bánh lẻ.
Ngoài ra, công ty cũng đưa một số sản phẩm vào bán ở kênh siêu thị để tăng doanh thu bù đắp vào doanh số mảng khách hàng truyền thống bị sụt giảm.
Dù nhiều biện pháp đã được đưa ra, nhưng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2020 vẫn giảm mạnh so với năm 2019.
Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020 mới công bố của NCS ghi nhận 269 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong năm 2020, tăng gần 13 tỷ đồng so với báo cáo công ty tự lập trước đó. Tuy nhiên, doanh thu bán hàng của doanh nghiệp vẫn giảm gần 60% so với năm 2019.
Theo ban lãnh đạo công ty, số tiền chênh lệch kể trên là khoản tiền NCS được hỗ trợ chi phí phục vụ phát sinh do đại dịch Covid-19 từ hãng hàng không mẹ - Vietnam Airlines.
Nhờ khoản tiền hỗ trợ này nên các chỉ số kết quả kinh doanh kéo theo của Suất ăn Hàng không Nội Bài cũng ghi nhận thay đổi.
Trong đó, lợi nhuận gộp từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2020 của doanh nghiệp chuyển từ mức âm 10 tỷ trên báo cáo tự lập, sang dương 2,6 tỷ đồng sau kiểm toán. Tuy nhiên, so với năm 2019, lợi nhuận gộp bán hàng của NCS vẫn giảm hơn 97%, (giảm gần 93 tỷ đồng tính theo giá trị tuyệt đối).
Khoản doanh thu gần 13 tỷ đồng nhận từ Vietnam Airlines giúp lợi nhuận sau thuế của công ty giảm từ mức âm gần 52 tỷ đồng xuống còn âm hơn 38 tỷ đồng (giảm 211% so với năm 2019).
Năm 2020 cũng là năm đầu tiên nhà cung cấp suất ăn trên máy bay này thua lỗ kể từ khi niêm yết năm 2015 đến nay.
Nguồn: [Link nguồn]
Tài sản của Chủ tịch Berkshire Hathaway Inc. đã tăng vọt lên 100,4 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, giúp Buffett trở thành...