Cùng là đại gia buôn vàng, lợi nhuận của SJC và PNJ khác biệt thế nào?
Cùng là những đại gia trong giới buôn vàng tại Việt Nam nhưng lợi nhuận của SJC và PNJ có sự khác biệt rất lớn.
Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 sau kiểm toán.
Theo đó, doanh thu thuần của doanh nghiệp ghi nhận đạt 23.233 tỷ đồng, tăng hơn 26% so với năm trước đó. Với mức kết quả này, doanh thu của đại gia vàng SJC đã vượt mức 1 tỷ USD quy đổi.
Dù đạt doanh thu tỷ đô trong năm 2020, nhưng do đặc thù kinh doanh của SJC chủ yếu là vàng miếng nên lợi nhuận gộp chỉ đạt 259 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2019.
Lợi nhuận của SJC rất bèo bọt so với doanh thu tỷ đô trong năm 2020 vừa qua - Ảnh SJC
Trong năm 2020, ghi nhận chi phí tài chính của SJC tăng mạnh lên hơn 31 tỷ đồng, trong khi đó năm 2019 chi phí tài chính của doanh nghiệp chỉ hơn 106 triệu đồng.
Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, SJC báo lãi 55,7 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên lợi nhuận ròng của doanh nghiệp chỉ vỏn vẹn 0,24%. Điều này có nghĩa cứ thu về 1.000 đồng, SJC chỉ lãi 2,4 đồng.
Tổng tài sản của SJC tại thời điểm 31/12/2020 là 1.649 tỷ đồng, trong đó chiếm tỷ lệ lớn là hàng tồn kho (1.098 tỷ đồng) và tiền tương đương tiền (222 tỷ đồng).
Theo các chuyên gia trong ngành vàng, việc tập trung vào kinh doanh vàng miếng khiến SJC dù doanh thu đạt mức tỷ USD, nhưng biên lợi nhuận mỏng manh như lá lúa nếu so với lợi nhuận ấn tượng của một doanh nghiệp cùng ngành là CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
Báo cáo tài chính sau kiểm toán của PNJ trong năm 2020 cho thấy doanh thu của doanh nghiệp dù chỉ đạt 17.681 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế đạt tới 1.069 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế của PNJ gấp tới hơn 19 lần so với lợi nhuận SJC, lũy kế năm 2020, biên lãi gộp của PNJ duy trì 19,6%, biên lợi nhuận ròng 6%, đều là các chỉ số vượt trội so với SJC.
SJC thành lập từ năm 1988, là doanh nghiệp trực thuộc UBND TP HCM. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực vàng, trang sức, ngoài ra có địa ốc, đầu tư tài chính và dịch vụ.
Mạng lưới của SJC hiện có 200 cửa hàng, 43 đại lý chính thức, trên 3.000 cửa hàng liên kết bán lẻ toàn quốc. Công ty sở hữu một xí nghiệp sản xuất nữ trang tập trung, xuất xưởng hơn 500.000 sản phẩm mỗi năm. Trong khi đó, cuối năm 2020, PNJ chỉ đang sở hữu 339 cửa hàng trên toàn quốc.
Thậm chí trong 3 tháng đầu năm 2021, PNJ tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh đầy ấn tượng với doanh thu thuần đạt 7.182 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 1.325 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2020.
Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty đã báo lãi gần 513 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Đây là mức lãi lớn nhất theo quý của doanh nghiệp, cao hơn con số kỷ lục trước đó là 429 tỷ đồng trong quý I/2019.
Nguồn: [Link nguồn]
Nghĩ kiếm tiền dễ, nhiều người vay mượn để đầu tư vào Coolcat. Khi tá hỏa phát hiện bị lừa đảo, hàng trăm người...