Chủ chuỗi The Coffee House lỗ gần 1,6 tỷ đồng mỗi ngày
Theo số liệu được công bố, chủ sở hữu chuỗi The Coffee House ghi nhận lỗ ròng tới gần 1,6 tỷ đồng mỗi ngày trong nửa đầu năm 2022.
Báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty Cổ phần Seedcom - chủ sở hữu chuỗi The Coffee House và hàng loạt thương hiệu nổi tiếng khác như Juno, Hnoss, Haravan, Cầu Đất Farm, King Food, Giao Hàng Nhanh và Ahamove… cho biết trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận gần 676 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2021.
Tuy nhiên, trong kỳ, đà tăng giá vốn bán hàng của Seedcom cũng tăng mạnh từ 241 tỷ đồng nửa đầu năm 2021 lên hơn 361 tỷ đồng nửa đầu năm nay khiến biên lãi gộp công ty giảm từ 55,4% kỳ trước xuống 46,5% kỳ này.
Cụ thể, lãi gộp chủ sở hữu chuỗi The Coffee House ghi nhận được trong 6 tháng đầu năm nay chỉ tăng hơn 4%, đạt 314 tỷ đồng.
Trong nửa đầu năm 2022, trong khi doanh thu hoạt động tài chính của doanh nghiệp giảm gần 3 tỷ đồng thì các khoản chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng mạnh. Trong đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cùng tăng thêm gần 20 tỷ đồng so với cùng kỳ lên lần lượt là 388 tỷ đồng và 185 tỷ đồng.
Chủ sở hữu chuỗi The Coffee House lỗ ròng gần 1,6 tỷ đồng mỗi ngày trong nửa đầu năm 2022
Kết quả, Seedcom ghi nhận lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 285 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2021.
Cùng với các khoản chi phí khác và thuế thu nhập doanh nghiệp, chủ sở hữu chuỗi cửa hàng cà phê The Coffee House cùng hàng loạt thương hiệu khác như Juno, Hnoss, Haravan, Cầu Đất Farm, King Food, Giao Hàng Nhanh và Ahamove… ghi nhận lỗ ròng 287 tỷ đồng sau nửa năm 2022. Tương đương với khoản lỗ ròng gần 1,6 tỷ đồng mỗi ngày trong nửa đầu năm.
Mức lỗ này cao hơn 11% so với cùng kỳ năm trước và vượt qua cả mức lỗ 238 tỷ đồng công ty ghi nhận vào năm 2021 trước đó.
Với việc tiếp tục ghi nhận lỗ ròng gần 300 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022, đưa mức lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán của Seedcom đến cuối tháng 6/2022 lên tới 1.179 tỷ đồng.
Tính đến cuối tháng 6, Seedcom có tổng tài sản đạt trên 1.500 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm 2022.
Do lỗ lũy kế gần 1.200 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của công ty chỉ còn gần 279 tỷ, trong khi nợ phải trả lên tới 1.221 tỷ đồng, tương đương hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu ở mức 4,38 lần. Tuy vậy, tỷ lệ này đã giảm đáng kể so với mức 10,32 lần vào cùng kỳ năm 2021.
Đến cuối tháng 6, Seedcom có 173 tỷ đồng vay ngắn hạn và 657 tỷ đồng vay dài hạn, giảm lần lượt 29% và 24% so với đầu năm.
Chủ sở hữu chuỗi The Coffee House cho biết đã chi hơn 9 tỷ đồng để thanh toán tiền lãi cho hai lô trái phiếu với giá trị 250 tỷ đồng phát hành vào cuối năm 2020 và 2021 trong nửa đầu năm.
Tính đến cuối tháng 6/2022, Seedcom đã dùng hơn 90 tỷ đồng huy động từ các đợt phát hành trái phiếu kể trên. Trong đó có 50 tỷ đồng đầu tư góp vốn vào các công ty con và 40 tỷ đồng để tăng quy mô vốn hoạt động.
Nguồn: [Link nguồn]
Trong lần rao bán mới nhất, ngân hàng Sacombank đã giảm giá tới hơn 6.500 tỷ đồng để xử lý khoản nợ lên tới gần 16.200 tỷ đồng được bảo đảm bằng tài sản tại Dự án...