CEO Freightek: “Áp lực cạnh tranh quốc tế, nhu cầu cao buộc logistics Việt Nam phải thức tỉnh”

Logistics được xem là "huyết mạch" của chuỗi cung ứng toàn cầu đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo lưu thông hàng hóa trên thế giới, nhưng các doanh nghiệp logistics trong nước hiện chỉ nắm giữ khoảng 20% thị phần.

Những thách thức

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành, anh Nguyễn Thanh Sang, CEO của Freightek, đã chia sẻ những quan điểm của mình về tình trạng hiện tại của logistics tại Việt Nam. Theo anh, thị trường này giống như "chú bé ngủ trong rừng" tiềm năng nhưng chưa được khai thác hết. Và sự “ngủ quên” này không thể kéo dài thêm nữa bởi áp lực cạnh tranh quốc tế ngày càng lớn, nhu cầu của thị trường không ngừng tăng, ngành logistics Việt Nam phải nhanh chóng thức tỉnh và chuyển mình.

Nguyễn Thanh Sang, CEO & Founder Freightek

Nguyễn Thanh Sang, CEO & Founder Freightek

“Trong bối cảnh tốc độ thương mại hoá và công nghiệp hóa đang gia tăng, nhu cầu đối với các dịch vụ logistics tại Việt Nam cũng bùng nổ. Mỗi năm chi phí logistics như vận tải, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan,… ở Việt Nam khoảng 40 - 45 tỷ USD, trong đó 30 - 35 tỷ USD trong số đó đã thuộc về các doanh nghiệp ngoại, xem như phần ngon nhất của “miếng bánh” logistics trong nước đang nằm trong tay doanh nghiệp nước ngoài.” CEO Freightek nhấn mạnh

Vài năm trở lại đây dù đã có những bước tiến đáng kể, nhưng đa phần doanh nghiệp dịch vụ logistics của Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ, vốn ít và thiếu các cơ sở vật chất, công nghệ,… dẫn đến nhiều hạn chế. Chính quy trình quản lý thủ công, chậm chạp và rời rạc cũng là những yếu tố then chốt đang kìm hãm sự phát triển của logistics.

Freightek tại một sự kiện về logistics và công nghệ

Freightek tại một sự kiện về logistics và công nghệ

“Trong nước có khoảng 3.000 doanh nghiệp nhưng chỉ chiếm khoảng 20% thị phần, trong khi khoảng 30 doanh nghiệp điều phối logistics nước ngoài lại chiếm đến 80% thị phần còn lại.” Sang nói

Tiềm năng cần ‘thức giấc’

Theo CEO Freightek, nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn còn “chờ đợi", chưa sẵn sàng thay đổi hoặc chưa chuẩn bị nguồn lực để đầu tư và chuyển đổi mạnh mẽ vào công nghệ khiến ngành logistics chưa phát huy hết tiềm năng, dù cơ hội đang ở ngay trước mắt.

Thị trường này có tiềm năng để trở thành một trong những ngành mũi nhọn của nền kinh tế. Tốc độ phát triển của logistics những năm gần đây đạt 14 - 16%, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử và phương thức hậu cần trực tuyến (e-logistics) đã phát triển mạnh mẽ như hiện tại, chính là thời điểm vàng để các doanh nghiệp tận dụng công nghệ nhằm cải thiện hiệu quả, giảm chi phí và nâng cao sức cạnh tranh.

“Rào cản lớn nhất khi ứng dụng công nghệ nằm ở sự thiếu đồng bộ và khả năng tích hợp. Mỗi doanh nghiệp logistics thường sử dụng các hệ thống và nhiều công nghệ riêng lẻ, dẫn đến tình trạng thiếu kết nối giữa các nhân sự, khâu hoạt động và toàn bộ quy trình làm việc. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả mà còn tạo ra những lỗ hổng và rủi ro trong quá trình vận hành.” Sang nói thêm

Giải bài toán của thị trường

Là người trực tiếp triển khai giải pháp cho nhiều công ty logistics trong và ngoài nước, hiểu những vấn đề cần giải quyết của ngành, Sang cho biết tiềm năng về logistics Việt Nam là không hề nhỏ, anh tin rằng chỉ có công nghệ mới có thể đưa logistics hiện tại phát triển xứng đáng với tiềm năng sẵn có của nó. Bởi công nghệ là chìa khóa để giải phóng tiềm năng

Đây cũng là lý do Freightek ra đời với sứ mệnh cải tiến ngành logistics, giúp nâng tầm các doanh nghiệp logistics trong nước. Freightek có các sản phẩm chủ lực: Freightek CRM - hệ thống quản lý bán hàng và khách hàng thông minh dành cho công ty logistics, Freightek Digital FMS - hệ thống quản lý toàn diện giúp tối ưu hóa quy trình hoạt động công ty logistics, và Freight E-Logistics - giải pháp bán hàng trực tuyến hỗ trợ các doanh nghiệp logistics trong việc phát triển kênh bán hàng và nâng cao hiệu quả giao dịch.

Nguyễn Thanh Sang và cộng sự làm việc với đối tác

Nguyễn Thanh Sang và cộng sự làm việc với đối tác

“Freightek không chỉ đơn thuần là cung cấp công nghệ, mà còn mang lại những giải pháp giá trị thực tiễn giúp doanh nghiệp logistics tối ưu hóa hoạt động kinh doanh từ đầu đến cuối. Chúng tôi tập trung vào giải quyết những vấn đề cốt lõi như thiếu kết nối trong quy trình làm việc, chi phí vận hành cao, quản lý không hiệu quả và giải quyết công việc bán hàng thiếu hiệu quả.” Nguyễn Thanh Sang, CEO Freightek chia sẻ thêm.

Freightek được đánh giá là giải pháp công nghệ toàn hiện, đầy đủ tính năng và phù hợp với nhiều doanh nghiệp logistics trong nước giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa trong việc vận hành, tập trung phát triển kinh doanh.

Hiện, Freightek đã phục vụ hơn 200 khách hàng trong và ngoài nước gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ đến những công ty lớn trong ngành logistics. Với mục tiêu đơn giản hóa quy trình, tự động hóa hoạt động và gia tăng doanh thu. Freightek đang dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường Việt.

“Để logistics thực sự phát huy hết tiềm năng, những giải pháp công nghệ phù hợp mang lại giá trị rất lớn cho doanh nghiệp. Freightek luôn tìm kiếm và phát triển các giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh. Tôi tin rằng, với sự hỗ trợ của công nghệ, ngành logistics Việt Nam không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu nội địa mà còn có thể vươn ra toàn cầu, trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc tế.” Sang khẳng định.

Ngành logistics Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên mới nơi mà công nghệ đóng vai trò dẫn dắt và then chốt. Những doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội không chỉ phát triển bền vững mà còn vươn xa ra thị trường quốc tế. Với những giải pháp toàn diện và tiên tiến như hiện tại hy vọng rằng Freightek sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp đưa logistic Việt Nam phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN