Hai chàng trai gen Z này nhận được sự ủng hộ từ phía người dùng mạng xã hội nhờ những video truyền tải thông điệp tích cực về tình người.
Cuộc sống hiện đại của con người gắn với mạng xã hội nhưng không phải nội dung nào cũng có ý nghĩa. Người ta lo sợ về một thế hệ dửng dưng chỉ biết "đu trend", quan ngại về những chiêu trò nhằm nổi tiếng trên internet.
Mặc dù vậy, điều gì cũng có hai mặt, vẫn có những người sáng tạo nội dung chọn cho mình một hướng đi nhân văn để lan tỏa những điều tốt đẹp đến cộng đồng.
Và kênh Tik Tok "16 Memories" của hai chàng trai gen Z quê Hải Phòng là một trong số đó. Họ là Lê Huy Anh, sinh năm 1999, tốt nghiệp Ngành lập trình di động trường FPT Polytechnic và Lê Tiến Huy, sinh năm 2000, đang theo học khoa Du Lịch trường Đại học Hải Phòng.
Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Huy Anh và Tiến Huy để hiểu thêm về hành trình xây dựng lối sống tích cực.
Bức ảnh có "màu" cuộc sống
- Lý do nào đã thôi thúc hai bạn xây dựng kênh Tik Tok 16 Memories?
Điều này xuất phát từ tình yêu với Hải Phòng (16 là mã biển số xe của Hải Phòng) và đam mê chụp ảnh của mình nên khi làm kênh Tik Tok mình đã có “nền tảng” khá phù hợp. Mình thấy rằng ở Việt Nam có nhiều người làm nội dung về chụp ảnh nhưng lại không có mấy ai chụp ảnh về người lao động trên đường phố.
Bọn mình quyết định lập kênh Tik Tok "16 Memories" để đi chụp ảnh những người lao động, sau đó in ảnh ra và tặng cho họ, cùng với đó là những lời tâm sự về cuộc sống. Qua đó bọn mình mong muốn chia sẻ những điều tích cực, những câu chuyện truyền cảm hứng, những thông điệp cuộc sống tới với mọi người.
- Hai bạn cảm thấy như thế nào khi được người dùng mạng xã hội ủng hộ, ngợi khen các video mang ý nghĩa nhân văn?
Chúng mình cảm thấy rất vui và có phần tự hào với những lời khen và sự ủng hộ đó. Và chính những lời bình luận đó của khán giả là động lực để cho kênh phát triển được tới ngày hôm nay và vẫn giữ được giá trị cốt lõi. Qua mỗi một video, đọc được những bình luận của khán giả chúng mình càng được tiếp thêm sức lực để có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội, mặc dù những đóng góp ấy không lớn lao, chỉ là những câu chuyện rất gần gũi mà chúng ta có thể gặp ở bất kì đâu với bất kì ai ở trong cuộc sống.
- Có điều gì hai bạn cảm thấy thiếu sót và muốn cải thiện kênh của mình? Hai bạn có sợ mình sẽ bị "cũ" dần, "nhạt" dần?
Làm nội dung bằng cảm hứng (ngay lúc gặp) nhân vật thì không thể tránh khỏi những thiếu sót. Điều chúng mình muốn cải thiện là sự sâu sắc, cẩn thận, hoàn hảo hơn với mỗi nhân vật. Điều này sẽ phải cần một thời gian dài, bởi với mình trưởng thành là khi bản thân càng có nhiều trải nghiệm.
Làm video không vì view
- Hai bạn nghĩ sao khi nhiều người có cái nhìn phiến diện về Tik Tok, cho rằng nó là thứ vô bổ?
Chính bản thân chúng mình trước khi sáng tạo nội dung ở trên Tik Tok cũng từng cho rằng Tik Tok chỉ là một nơi để giải trí đơn thuần cho đến khi làm nội dung, phát triển và gắn bó với nền tảng chúng mình mới hiểu ra rằng, có rất nhiều điều hay, cái tốt. Chỉ là chúng ta có tìm tới và quan tâm tới nó hay không.
Bởi Tik Tok còn có chức năng khá thú vị là khi bạn quan tâm/ xem nhiều về nội dung gì đó, thuật toán sẽ đề xuất những video có nội dung tương tự, khi bạn xem nhiều những nội dung tốt, tích cực, bạn sẽ được tiếp cận với nhiều video khác như thế và ngược lại.
- Thành công của những người làm nội dung trên mạng xã hội là số lượng người theo dõi, lượng view, hai bạn có đồng ý với điều này? Khi đăng tải video mục tiêu của hai bạn có phải là những con số?
Chúng mình đồng ý với ý kiến đó nhưng chỉ thế thôi là chưa đủ. Bởi với cá nhân chúng mình, những người sáng tạo nội dung chân chính phải là những người để lại đóng góp cho xã hội, mang lại giá trị cho cộng đồng.
- Không làm về các video ẩm thực hay review, thu nhập của hai bạn từ Tik Tok liệu có ổn định?
Điều này là chắc chắn, khi làm nội dung có thể gắn yếu tố quảng cáo và làm vì mục đích thương mại thì mới có khả năng có thu nhập tốt, ổn định còn với những kênh như "16 Memories" thì vẫn là một kênh được tạo ra để đóng góp cho cộng đồng.
Việc lồng ghép quảng cáo để có thu nhập vô cùng khó, vì có rất ít nhãn hàng book và không phải nhãn hàng nào cũng có thể nhận. Bản thân chúng mình cũng phải làm cả các công việc khác để có thể trang trải cho cuộc sống cũng như có chỗ dựa để phát triển kênh.
- Hai bạn nghĩ khả năng đi đường dài với công việc này là bao nhiêu %?
Điều này chúng mình không có con số cụ thể nhưng ngày nào còn gắn bó với công việc này là ngày đó chúng mình còn cố gắng để tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội.
Cái nhìn khác về thế hệ Z
- Trong quá trình tiếp xúc với nhân vật và chụp hình có khi nào hai bạn bị phản đối? Điều khó khăn nhất với hai bạn khi thực hiện video là gì?
Điều này là chắc chắn, với 10 người chúng mình gặp được thì có thể chỉ lên nội dung video được 2,3 người. Người đồng ý vui vẻ có mà người phản đối cũng có. Và may mắn sao số nhân vật phù hợp và vui vẻ tiếp chuyện cũng cao nên kênh mới có thể phát triển được tới ngày hôm nay. Điều khó khăn lớn nhất của kênh là đảm bảo được nhân vật phù hợp. Nhân vật đó có những câu chuyện hay, cảm xúc tích cực, nhân cách tốt để có thể xuất hiện ở trong các video.
- Làm sao để hai bạn chọn lọc nhân vật của mình, giúp đúng người cần giúp?
Chúng mình đa phần tìm kiếm nhân vật ngẫu nhiên, có một số ít là được khán giả cung cấp thông tin. Khi quyết định tiếp cận nhân vật chúng mình cũng phải quan sát từ xa, xem cử chỉ hành động khi làm việc, khi tiếp xúc với người xung quanh…
Khi hỏi chuyện nhân vật cũng sẽ phải để ý xem liệu rằng nhân vật đấy có phù hợp với những thông điệp mình muốn truyền tải hay ko?
Chính vì đề cao sự chân thật, gần gũi, khó có thể sắp xếp được trước nhân vật nên chuyện bí ý tưởng vật là điều đương nhiên. Để khắc phục điều đó chỉ có duy nhất một cách là đi nhiều hơn và để ý quan sát nhiều hơn.
- Là người thuộc thế hệ Z, hai bạn cảm thấy ra sao khi người ta có cái nhìn tiêu cực về thế hệ này?
Xã hội luôn có mặt tốt và mặt xấu. Không thể phủ nhận rằng cũng có nhiều bạn chỉ biết chạy theo trào lưu, thiếu nỗ lực, thiếu sự cầu tiến nhưng bên cạnh đó số người cố gắng theo đuổi con đường mình đã chọn, nỗ lực để đạt được thành công, tạo ra giá trị cho cộng đồng. Những cái xấu chúng ta nên lên án, bài trừ còn cái tốt, cái hay vẫn cần được nhìn nhận đúng và khích lệ, khen ngợi.
Cảm ơn chia sẻ của hai bạn!