Cha đẻ hãng Uniqlo: Người đàn ông đi từ con số không
Đi lên từ hai bàn tay trắng, cha đẻ Uniqlo hiện là một trong những người ông giàu nhất Nhật Bản.
Xây dựng đế chế thời trang lừng danh từ hai bàn tay trắng là điều không phải ai cũng làm được. Chính vì vậy, ông Tadashi Yanai đã trở thành một trong những tỷ phú tự thân đáng ngưỡng mộ nhất hiện nay.
Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng
Ông Tadashi Yanai sinh ngày 7/2/1949 tại thành phố Ube, Yamaguchi miền Nam nước Nhật. Bố ông là một chủ cửa hàng nhỏ chuyên bán quần áo nam có tên Men's Shop Ogori Shoji chuyên phục vụ trang phục cho những người thợ mỏ. Ngày đó, shop kinh doanh ở tầng 1 còn gia đình ông thì sinh hoạt ngay tầng trên, không gian sống rất chật chội.
Năm 1971, Tadashi Yanai sau khi có bằng cử nhân kinh tế và khoa học chính trị tại Đại học Wased, theo lời gợi ý của cha mình, ông tìm việc và được nhận vào làm tại một siêu thị có tên Jusco.
Ông Tadashi Yanai từ một người thất nghiệp đã xây dựng đế chế thời trang phát triển mạnh mẽ.
Tại đây ông bán quần áo nam và các loại đồ gia dụng trong nhà bếp. Sau một năm, ông quyết định từ bỏ công việc vì nó quá nhàm chán. Trở thành kẻ thất nghiệp và chẳng có chỗ nào để đi, ông quyết định về phụ bố công việc kinh doanh cửa hàng của gia đình. Không lâu sau công việc này khởi sắc, gia đình mở thêm nhiều cơ sở nữa.
Năm 1984, tại thành phố Hiroshima cửa hàng đầu tiên của Yanai ra đời với sứ mệnh rõ ràng là cung cấp quần áo rẻ hơn và tiện dụng hơn cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Ban đầu công ty có tên "Unique Clothing Warehouse" (nơi cung ứng những trang phục độc đáo). Uniqlo ra đời từ sự kết hợp của các chữ này
"Tôi có cảm giác mình đã tìm được thêm một mỏ vàng nữa kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên năm 1984", Yanai mô tả.
Sự lớn mạnh
Đầu thập niên 1990, nền kinh tế Nhật đi xuống. Khi đó, những trang phục giá rẻ của Uniqlo nhanh chóng trở nên thịnh hành, được người dân sử dụng rộng rãi hơn. Đợt suy thoái diễn ra khoảng một thập kỷ tại xứ sở mặt trời mọc lại trở thành ưu thế cho Uniqlo vươn mình mạnh mẽ trong tình cảnh người dân phải cố gắng thắt lưng buộc bụng, cắt giảm tối đa chi phí. Họ ưu tiên những thứ giá cả phải chăng, hợp túi tiền của mình hơn.
Năm 1998, chiếc áo lông cừu siêu nhẹ mang tên Uniqlo Ultra Light có giá cạnh tranh 15 USD (hơn 351.000 đồng) của nhãn hàng này làm mưa làm gió trên toàn thị trường ngành may mặc đến mức ước tính cứ 4 người Nhật thì có 1 người sở hữu nó.
Uniqlo đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới.
Khi người mẫu Pháp Inès de La Fressange tiết lộ với giới truyền thông rằng cô thích sản phẩm của Uniqlo, lập tức ông chủ tỷ phú của Uniqlo đã cho chạy một dòng sản phẩm mang tên cô. Thành công đến rất nhanh, dòng sản phẩm đã được bán đến năm thứ 4 liên tiếp.
Với tiêu chí “Made for all”, ngoài những tính năng thông minh, quần áo Uniqlo luôn được thiết kế để phù hợp với tất cả mọi người, từ những người trẻ tuổi nhất đến những người lớn tuổi nhất, mang tính thông dụng cao.
Tính đến tháng 11/2020, Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu thời trang đã vận hành 2.298 cửa hàng Uniqlo trên khắp thế giới. 60% các cửa hàng nằm ở châu Á, đã trừ Nhật Bản, 39 cửa hàng tại Mỹ, 27 cửa hàng tại châu Âu, 791 cửa hàng ở Trung Quốc - thị trường lớn thứ 2 sau Nhật Bản.
Niềm đam mê bất tận
Hiện nay tỷ phú Nhật Bản đang sống trong căn biệt thự rộng 1.540m2 ở ngoại ô Tokyo, biệt lập với thế giới xô bồ ngoài kia. Bất động sản này gồm có một khu nhà dành cho bảo vệ, sân tập đánh golf và một nơi để thưởng thức trà ngắm cảnh đàm đạo. Căn nhà được ước tính trị giá khoảng 50 triệu USD vào năm 2017. Ông Yanai đã mua nó trong một cuộc bán đấu giá ở Mỹ hồi năm 2001.
Nhà sáng lập Uniqlo còn có một dinh thự khác trị giá khoảng 74 triệu USD ở Shibuya, nơi đây có nhiều CEO và các chính khách của Nhật sinh sống. Theo tờ SCMP, vị tỷ phú này có niềm đam mê bất tận với golf. Ông thường dành tới 3 tuần ở Hawaii vào mỗi mùa hè để thỏa mãn niềm đam mê này. Được biết, tỷ phú Yanai sở hữu hai sân golf lớn ở Hawaii với tổng giá trị lên tới 74,1 triệu USD.
Vị tỷ phú này có niềm đam mê bất tận là chơi golf.
Tỷ phú Yanai không chỉ biết tiêu tiền đúng chỗ, có giá trị mà ông còn rất tích cực làm từ thiện. Tháng 3/2011, ông chủ Uniplo đã quyên góp hơn 200 tỷ đồng cho các nạn nhân của trận động đất ở Sendai. Cần cù và kiên nhẫn là đức tính dễ nhận biết của tỷ phú Yanai.
Vị tỷ phú này từng có một câu nói rất nổi tiếng: "Đừng tôn thờ đồng tiền, đừng bán mình cho nó và để nó làm mờ mắt, quên đi bản chất và mục đích ban đầu. Thay vào đó, hãy coi trọng thời gian, bởi thời gian mới là thứ quan trọng, một khi nó đã mất đi thì không bao giờ có thể trở lại".
Từ năm 2013 đến 2018, việc mở rộng công ty của Yanai đồng nghĩa với việc giá trị tài sản ròng của ông tăng từ 15,5 tỷ USD lên 24 tỷ USD. Fast Retailing hiện là nhà bán lẻ quần áo lớn thứ ba toàn cầu, sau H&M và Inditex, công ty mẹ của Zara, MoneyWeek đưa tin. Hai người con trai của ông Yanai là Kazumi và Koji, đều nằm trong ban giám đốc của Fast Retailing.
Nguồn: [Link nguồn]
Sở hữu khối tài sản khổng lồ, hóa thành phú ông sau khi lấy vợ nhưng cuộc sống về già của tỷ phú này cay đắng lắm thay.