Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á về số vụ lừa đảo tài chính qua mạng
Lừa đảo tài chính không chỉ là lừa đảo ngân hàng mà còn liên quan các hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến.
Phishing (lừa đảo) là một trong những hình thức phổ biến nhất được tội phạm mạng sử dụng bởi tính hiệu quả cao dù công sức bỏ ra rất ít. Chẳng hạn, kẻ gian dùng các email hoặc thông báo phỏng theo tin nhắn ngân hàng, tổ chức chính phủ hay tảng giải trí để lừa người dùng truy cập một trang web lừa đảo, để lại thông tin tài khoản thanh toán, thông tin cá nhân hoặc thậm chí là tải về các chương trình độc hại.
Trong năm 2022, Kaspersky báo cáo đã ngăn chặn tổng cộng 822.536 lừa đảo tài chính nhắm đến các công ty tại Đông Nam Á, từ doanh nghiệp vừa và nhỏ cho đến tập đoàn lớn.
Thống kê các cuộc tấn công lừa đảo trong năm 2022 tại một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ 2 (sau Indonesia).
Lừa đảo tài chính không chỉ là lừa đảo ngân hàng mà còn liên quan các hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến. Lừa đảo qua hệ thống thanh toán bao gồm các trang mạo danh thương hiệu thanh toán nổi tiếng như PayPal, MasterCard, American Express, Visa và các trang khác. Cửa hàng trực tuyến bao gồm Amazon, Apple Store, Steam, eBay,..., Kaspersky cho biết.
Về số liệu cụ thể, Indonesia có số vụ lừa đảo tài chính cao nhất (208.238), Việt Nam đứng thứ hai với 172.694 và Malaysia là 120.656. Thái Lan ghi nhận 101.461 nỗ lực lừa đảo liên quan đến tài chính, tiếp theo là Philippines với 52.914, và Singapore với 22.109 vụ.
Trong một báo cáo trước đó, Kaspersky cho biết, email lừa đảo thường là sự khởi đầu của 91% các cuộc tấn công mạng. Mô phỏng lừa đảo do Kaspersky thực hiện đã thể hiện rõ cách tội phạm mạng lừa nhân viên nhấp vào thư độc hại.
"Nhân viên có xu hướng không nhận thấy những cạm bẫy ẩn trong email dành cho các vấn đề của công ty và thông báo về vấn đề gửi email trực tuyến. Khoảng 16% đến 18% nhân viên đã nhấp vào liên kết trong các mẫu email bắt chước các cuộc tấn công lừa đảo này", Kaspersky cảnh báo.
Các email lừa đảo khác đã nhận được số lượng nhấp chuột đáng kể là: Xác nhận đặt chỗ từ dịch vụ đặt chỗ (11%), thông báo đơn hàng (11%) và thông báo về cuộc thi của IKEA (10%).
Để ngăn chặn các cuộc tấn công phức tạp và tổn thất tài chính và danh tiếng do các cuộc tấn công lừa đảo gây ra, Kaspersky khuyến nghị doanh nghiệp:
- Nhắc nhở nhân viên về các dấu hiệu cơ bản của email lừa đảo: tiêu đề kịch tính, lỗi chính tả, địa chỉ người gửi không nhất quán và các liên kết đáng ngờ.
- Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về email nhận được, hãy kiểm tra định dạng của tệp đính kèm trước khi mở và độ chính xác của liên kết trước khi nhấp vào. Điều này có thể đạt được bằng cách di chuột qua các thành phần này - đảm bảo rằng địa chỉ có vẻ xác thực và các tệp đính kèm không ở định dạng thực thi.
- Luôn báo cáo các cuộc tấn công lừa đảo: Nếu phát hiện một cuộc tấn công lừa đảo, hãy báo cáo với bộ phận bảo mật CNTT của công ty và nếu có thể, hãy tránh mở email độc hại. Điều này sẽ cho phép nhóm an ninh mạng doanh nghiệp định cấu hình lại các chính sách chống thư rác và ngăn chặn sự cố.
- Cung cấp kiến thức cơ bản về an ninh mạng cho nhân viên: Giáo dục nên nhằm mục đích thay đổi hành vi của người học và hướng dẫn họ cách đối phó với các mối đe dọa. Kaspersky sở hữu cơ sở thông tin liên quan về các cuộc tấn công thực tế và liên tục bổ sung các chương trình đào tạo nâng cao nhận thức về bảo mật phù hợp với bối cảnh các mối đe dọa hiện tại.
- Vì lừa đảo có thể gây nhầm lẫn và không có gì đảm bảo tránh được việc vô tình nhấp vào liên kết độc hại, hãy bảo vệ các thiết bị đang hoạt động và vành đai doanh nghiệp bằng chuyên gia bảo mật toàn diện như nền tảng Kaspersky Extended Detection and Response (XDR). Nền tảng này cung cấp khả năng chống thư rác, theo dõi hành vi đáng ngờ và tạo bản sao lưu các tệp trong trường hợp bị ransomware tấn công, bảo vệ chống lừa đảo cũng như tìm kiếm mối đe dọa.
Nguồn: [Link nguồn]
Sự cố liên quan mã độc tống tiền Wannacry đã gây hậu quả ước tính lên tới 4 tỉ USD trên toàn cầu.