Vì sao Facebook đang “rớt” dần khỏi vị trí những ứng dụng phổ biến nhất?

Facebook đang mất dần vị trí ứng dụng nằm trong “Top 10” của App Store khi BeReal và TikTok đang trỗi dậy một cách mạnh mẽ.

Theo TechCrunch, Facebook năm nay đã phải vật lộn để duy trì vị trí của mình trong số 10 ứng dụng hàng đầu trên App Store tại Mỹ, theo một phân tích từ dữ liệu iPhone App Store.

Khi người dùng trẻ đang chuyển sang trải nghiệm mạng xã hội mới hơn như TikTok và hiện tại là BeReal, Facebook dường như đã mất dần sức hút trong bảng xếp hạng Top Charts của App Store.

Cụ thể, vào năm ngoái, Facebook chỉ 7 lần lọt khỏi danh sách Top 10 ứng dụng iPhone miễn phí ở Mỹ. Nhưng vào năm nay, con số đó đã tăng lên 97 - một dấu hiệu cho thấy Facebook có thể đang mất dần vị thế khi các ứng dụng mới lấn sân vào bảng xếp hạng hàng đầu của App Store.

Năm 2022 tình hình cũng không mấy khả quan, nếu tính trong 6 tháng đầu năm, Facebook đã 59 lần “mất hút” trên bảng xếp hạng ứng dụng so với 6 lần của năm 2021, theo dữ liệu thống kê từ Sensor Tower.

Không ngừng lại ở đó, nhà cung cấp dữ liệu Data.ai cũng cho biết khoảng thời gian sụt giảm của ứng dụng Facebook rơi vào các tháng 4, 5 và 6. Trong đó, tháng 4 là tháng tồi tệ nhất của Facebook cho đến nay, vì thứ hạng của ứng dụng đã rơi xuống mức 30 vào ngày 18/4 và sau đó lọt hẳn xuống vị trí 44 vào ngày 21/4.

Đáng chú ý, đây là khoảng thời gian mà BeReal đang leo lên trí vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng của App Store. Hiện BeReal đang là một ứng dụng non-gaming (ứng dụng không được xếp vào nhóm trò chơi điện tử) có thứ hạng cao nhất tại Mỹ.

Facebook ngày càng mất dần vị trí trong bảng xếp hạng dẫn đầu của App Store.

Facebook ngày càng mất dần vị trí trong bảng xếp hạng dẫn đầu của App Store.

Tuy nhiên những thay đổi này dường như không có sự ảnh hưởng quá rõ ràng lên mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Trước đây Facebook cũng không thường xuyên giữ được vị trí Top 10. Ngoài ra, bảng xếp hạng Top 10 ứng dụng hàng đầu chỉ là một phương tiện để đo lường sự thành công của ứng dụng, cụ thể là khả năng thu hút người dùng mới chứ không phải khả năng duy trì sức hút với những người dùng hiện có. Trên mặt trận đó, Facebook vẫn là một cái tên lớn. Theo phân tích của data.ai, nó vẫn là ứng dụng hàng đầu về lượng người dùng hoạt động hàng tháng, tính từ quý gần đây nhất.

Điều đó nói lên rằng việc Facebook đánh mất thứ hạng vào tay những “tân binh” trong thị trường mạng xã hội là khá đáng ngại. Đây là sự thất bại trong việc truyền cảm hứng cho một thế hệ người dùng mới, là điều mà công ty luôn lo ngại và từng được CEO Mark Zuckerberg của Meta đề cập trước đây.

Vào mùa thu năm 2021, Mark đã nói với các nhà đầu tư rằng công ty đã cải cách lại đội ngũ làm việc để tập trung phục vụ cho nhóm người dùng trẻ, thay vì là những đối tượng lớn tuổi hơn và quá trình này sẽ mất nhiều năm.

Rõ ràng Meta đã nhìn thấy vấn đề của những người dùng thanh thiếu niên từ lâu. Tháng 10 năm ngoái, Bloomberg cho biết Facebook đã tổng hợp các báo cáo nội bộ cho thấy chỉ số thời gian mà thanh thiếu niên ở Mỹ dành cho Facebook đã giảm 16% so với cùng kỳ tính đến tháng 3/2021. Thanh niên ở Hoa Kỳ cũng dành ít hơn 5% thời gian trên Facebook.

Người dùng trẻ không thích sử dụng Facebook, đa phần hướng đến BeReal, TikTok.

Người dùng trẻ không thích sử dụng Facebook, đa phần hướng đến BeReal, TikTok.

Vào tháng 2/2022, công ty đã báo cáo với các nhà đầu tư rằng Facebook lần đầu tiên trong lịch sử lượng người dùng hoạt động hàng ngày sụt giảm và lượng người dùng hoạt động hàng tháng chỉ chậm chân tại chỗ.

Tính đến quý gần đây nhất, người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đã tăng trở lại mức 1,97 tỉ từ con số 1,929 tỉ được báo cáo vào tháng 2.

Năm ngoái, các ứng dụng do Meta sở hữu đã đứng ở cả 4 vị trí hàng đầu về lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới, dẫn đầu là Facebook ở vị trí số 1, theo sau đó là WhatsApp, Messenger và Instagram - bỏ xa TikTok ở vị trí thứ 6. Trong quý vừa qua vẫn chứng kiến ​​Facebook ở vị trí số 1, nhưng hiện theo sau là Messenger, Amazon, sau đó là Instagram. TikTok đã vươn lên vị trí thứ 5.

Tuy nhiên, điều mà những con số này che giấu là các ứng dụng của Meta - và đặc biệt là Facebook - được giữ vững bởi những người dùng lớn tuổi kết hợp với việc sử dụng mạnh mẽ ở cả thị trường internet lớn và mới nổi. Ví dụ, Ấn Độ có số lượng người dùng Facebook cao nhất do dân số đông.

Cuối cùng, thứ hạng trong Top Charts cũng chịu nhiều ảnh hưởng bởi những lần đầu tiên tải về ứng dụng khi sở hữu thiết bị mới của người dùng. Chỉ số này chủ yếu nghiêng về phía người dùng trẻ như trẻ em hoặc thanh thiếu niên, vì các bậc phụ huynh thời nay thường có xu hướng trang bị điện thoại thông minh cho con em mình.

Vào năm 2022, những người dùng trẻ đã không tải về Facebook và số lượng này đủ lớn để ứng dụng có thể duy trì vị trí Top 10. Thay vào đó, các ứng dụng mới hơn như TikTok, BeReal và Snapchat được yêu thích từ lâu của Gen Z, đang thống trị Top Charts.

Nguồn: [Link nguồn]

Đây là nguyên nhân khiến nhiều người trẻ từ bỏ Facebook

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, việc sử dụng Internet của thế hệ trẻ đang gia tăng, nhưng tỉ lệ thanh thiếu niên sử dụng Facebook lại giảm chóng mặt.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thanh Phong ([Tên nguồn])
Mạng xã hội Facebook Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN