Vấn nạn SIM rác: Bộ TT&TT thanh tra 7 nhà mạng di động
Đợt thanh tra được triển khai ngay trong tháng 4/2022 với thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra.
Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ TT&TT vừa tổ chức hội nghị công bố Quyết định kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long tham dự và chủ trì hội nghị này. Dự Hội nghị còn có đại diện Bộ Công an, Bộ Công thương, lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ TT&TT, đại diện các doanh nghiệp viễn thông di động cùng Thanh tra Bộ TT&TT.
Theo báo cáo tại Hội nghị, Bộ TT&TT sẽ thanh tra 7 doanh nghiệp viễn thông di động ngay trong tháng 4/2022 này, bao gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel); Tập đoàn Bưu chính, Viễn thông Việt Nam (VNPT - Vinaphone); Tổng Công ty Viễn thông MobiFone; Công ty Cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile; Công ty Cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu (Gmobile); Công ty Cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom; và Công ty Cổ phần Mobicast.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long ghi nhận sự cố gắng của các doanh nghiệp viễn thông trong việc giảm thiểu tình trạng SIM rác, SIM sử dụng thông tin thuê bao không đúng quy định. Tuy nhiên, theo ông Long, trên thực tế, tình trạng lợi dụng sơ hở của thông tin thuê bao, lừa đảo vi phạm pháp luật vẫn là vấn đề nhức nhối gây nên nhiều hậu quả khôn lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân, gia đình và xã hội.
Tại Hội nghị, thứ trưởng Phạm Đức Long đề nghị các doanh nghiệp viễn thông phối hợp tốt với đoàn thanh tra, chuẩn bị và cung cấp đầy đủ tài liệu, kỹ thuật cho quá trình thanh tra, đồng thời phối hợp với đoàn xử lý triệt để khi phát hiện sai phạm. Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 49/2017/NĐ-CP và triển khai các biện pháp theo thẩm quyền của doanh nghiệp để ngăn chặn tình trạng SIM rác.
Thông qua đợt thanh tra này, Bộ TT&TT mong muốn các doanh nghiệp viễn thông nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc quản lý thông tin thuê bao di động, kiểm soát hiệu quả việc đăng ký thông tin thuê bao để đồng hành cùng Bộ TT&TT xử lý tận gốc mọi vấn đề tồn tại gây hệ lụy cho xã hội.
Về phía Thanh tra Bộ TT&TT, thứ trưởng thứ trưởng Phạm Đức Long yêu cầu: Trong quá trình triển khai cần đảm bảo đúng nguyên tắc, công tâm, dân chủ, minh bạch; trao đổi thông tin rõ ràng để các đơn vị có ý kiến phản hồi và thống nhất. Khi có bất cứ khó khăn vướng mắc trong quá trình làm việc cần báo cáo ngay, để lãnh đạo Bộ kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ. Đồng thời, đoàn cũng lưu ý tiếp thu các ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp liên quan đến chính sách để cập nhật, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật.
Chánh Thanh tra Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương.
Ông Bùi Hoàng Phương - Chánh Thanh Tra Bộ TT&TT cho biết, ngày 31/3, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành Quyết định số 611/QĐ-BTTTT về việc kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp viễn thông di động.
Đợt thanh tra được triển khai trong tháng 4/2022 với thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra. Bộ TT&TT cũng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Công an, Bộ Công thương cùng phối hợp chỉ đạo đợt thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho biết.
Nội dung thanh tra bao gồm: Kiểm tra SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định; kiểm tra SIM có thông tin thuê bao đã thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại nhiều đại lý, địa bàn khác nhau và kiểm tra đối với các SIM thuê bao thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, thuê bao sử dụng quảng cáo, phát tán tin nhắn rác.
Chánh Thanh tra Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương đề nghị, trong quá trình kiểm tra, các doanh nghiệp phải cung cấp thông tin tài liệu chính xác và chuẩn bị văn bản gốc để đối chiếu, đồng thời mời các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ làm việc trực tiếp hoặc trực tuyến với đoàn trong trường hợp các đơn vị ở tỉnh xa. Trong quá trình làm việc, nếu có vướng mắc, các doanh nghiệp có thể trao đổi lại với lãnh đạo đoàn hoặc thành viên đoàn để cùng xử lý, tháo gỡ.
Các thuê bao thực hiện cuộc gọi rác sẽ bị chặn khi đáp ứng đủ 5 tiêu chí theo quy định của Cục Viễn thông.
Nguồn: [Link nguồn]