Từ năm sau, người dùng Google Chrome có thể sẽ “mệt mỏi” với quảng cáo

Sự kiện: Google Chrome

Google có kế hoạch thay đổi API của trình duyệt Chrome vào năm sau, điều này có thể khiến những trình chặn quảng cáo trên trình duyệt này ngừng hoạt động.

Theo TechRadar, nhà phát triển của một tiện ích mở rộng chuyên chặn quảng cáo trên Google Chrome đã thừa nhận rằng “không có nhiều điểm mới” đối với bản phát hành mới nhất của họ, vì một số tính năng chính đã phải bị loại bỏ.

Raymond Hill, người phát triển tiện ích mở rộng uBlock Origin phổ biến trên Chrome, đã đưa ra nhận xét về phiên bản mới của tiện ích trên GitHub, liên quan đến sự thay đổi sắp tới của Google sang API Manifest v3 (MV3).

Hill cho biết động thái thay đổi phân quyền đọc và sửa đổi dữ liệu từ các nhà phát triển Chrome theo MV3 là “yếu tố hạn chế” cho quá trình phát triển phiên bản mới của tiện ích chặn quảng cáo, đồng thời khuyến nghị người dùng tiếp tục sử dụng tiện ích mở rộng dựa trên MV2 nếu họ muốn giữ được khả năng hoạt động hiện tại của uBlock Origin.

Google thay đổi API cho Chrome khiến các trình chặn quảng cáo hoạt động khó khăn hơn.

Google thay đổi API cho Chrome khiến các trình chặn quảng cáo hoạt động khó khăn hơn.

Các thay đổi API mới của Google Chrome

Đang được phát triển kể từ năm 2018, API MV3 mới của Google được cho là sẽ bảo vệ tính bảo mật và quyền riêng tư của người dùng, cũng như giúp tăng cường đáng kể hiệu suất.

Việc loại bỏ các quyền đọc và sửa đổi dữ liệu (broad read/modify data permissions) chính mà hầu hết các công cụ bảo mật và chặn quảng cáo trên Chromium đang sử dụng có vẻ là một bước đi tích cực theo hướng có lợi về quyền riêng tư cho người dùng, nhưng điều này khiến việc tìm và sử dụng các công cụ bảo mật sẽ khó khăn hơn trong tương lai.

Trong trường hợp đó, người dùng cũng có thể tìm đến các dịch vụ VPN uy tín để được bảo vệ an toàn khi trực tuyến, hoặc đơn giản hơn là sử dụng một trình duyệt web khác.

Kể từ tháng 1, Google đã cấm tạo các tiện ích mở rộng MV2 mới, nhưng đến tháng 1/2023, các nhà phát triển sẽ không thể cập nhật các tiện ích mở rộng trên API cũ và chúng sẽ hoàn toàn ngừng hoạt động trên các trình duyệt của người dùng.

Kể từ đó, người dùng tiện ích mở rộng chặn quảng cáo của Google Chrome có thể bắt gặp nhiều cửa sổ quảng cáo xuất hiện hơn trên các trang web yêu cầu họ chấp nhận cookie trước khi được phép tiếp tục xem và được chuyển hướng khỏi các trang web mà không cần hỏi một cách thường xuyên hơn.

Không thể biết chắc được các công cụ bảo mật và trình chặn quảng cáo sẽ có giải pháp thế nào trước sự thay đổi của Google, nhưng kể từ năm sau người dùng sẽ phải đối mặt với nhiều quảng cáo hơn khi sử dụng Chrome.

Nguồn: [Link nguồn]

Google “lót tay” hàng tỉ USD cho các “ông lớn” ngành công nghệ để duy trì điều này

Google đã bị cáo buộc “đi cửa sau” bằng việc trả hàng tỉ USD cho các công ty hàng đầu trong ngành để được phép duy trì công cụ tìm kiếm của hãng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo BẠCH NGÂN ([Tên nguồn])
Google Chrome Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN