Trình duyệt Opera có tính năng chặn quảng cáo cực hiệu quả
Tính năng này giúp trình duyệt Opera hoạt động nhẹ hơn một nửa so với Chrome khi mở cùng lúc 10 thẻ duyệt web.
Phiên bản Opera 37 sắp chính thức được trình làng, bổ sung tính năng chặn quảng cáo mà không cần cài đặt thêm bất kỳ một ứng dụng nào của bên thứ ba. Hiện, Opera 37 đang dành cho các lập trình viên dùng thử. Sau khi nhận được các phản hồi từ lập trình viên và tối ưu lần cuối, Opera 37 sẽ trình làng cho tất cả người dùng trên thế giới, bao gồm cả người dùng smartphone và máy tính.
Tính năng chặn quảng cáo giúp lướt web gọn gàng hơn và nhanh hơn.
Theo Opera, tính năng chặn quảng cáo tích hợp sẵn trong trình duyệt sẽ hiệu quả hơn so với việc sử dụng công cụ của bên thứ ba. Xét riêng Opera, tính năng chặn quảng cáo tích hợp thuật toán chủ động, xử lý nhanh không tưởng, không tốn nhiều thời gian quét danh sách như các công cụ khác.
Cũng theo thử nghiệm của Opera, khi lướt web trên trình duyệt với 10 thẻ khác nhau và chặn quảng cáo, trình duyệt Opera chỉ tốn 604MB dung lượng RAM. Trong khi đó, sử dụng trình duyệt Google Chrome mà không chặn quảng cáo thì cần tới 1.274MB RAM, sử dụng trình duyệt Opera mà không chặn quảng cáo thì cần tới 1123MB RAM, sử dụng trình duyệt Opera kèm chương trình chặn quảng cáo của bên thứ ba thì cần 940MB RAM.
Kết quả thử nghiệm do Opera thực hiện.
Để sử dụng tính năng chặn quảng cáo trên trình duyệt Opera rất đơn giản, người dùng chỉ việc nhấn vào Settings đối với Windows (hay Preferences đối với MacOS), rồi tùy chọn On hay Off cho Block Ads.
Để tắt, mở nhanh tính năng chặn quảng cáo đối với một trang web đang mở, người dùng nhấn vào biểu tượng chiếc khiêng ngay sau thanh địa chỉ.
Trình duyệt Opera đã có trên 20 năm tồn tại, hiện đang chiếm một thị phần rất nhỏ so với Chrome, Firefox hay Internet Explorer (nay là Edge). Opera khẳng định, trình duyệt của họ có thể giúp tải trang nhanh hơn tới 90% đối với nhiều website hiện nay. Trong khi đó, sử dụng tính năng chặn quảng cáo tích hợp sẽ tăng tốc thêm 62% nữa.
Opera đã có trên 20 năm phát triển.
Opera không phải là công ty duy nhất sử dụng chặn quảng cáo làm tính năng để hấp dẫn người dùng. Năm 2015, khi tung ra iOS 9, Apple đã cho phép các lập trình viên viết ứng dụng chặn quảng cáo trên Safari, và hàng loạt nhà phát triển đã tham gia "cuộc chơi" này của "táo khuyết".
Samsung mới đây cũng có chính sách tương tự, tuy nhiên, hãng gặp phải sự cản trở từ Google. Brendan Eich - cựu CEO Mozilla (hãng phát triển Firefox) cũng ra mắt một trình duyệt chặn được quảng cáo ngay từ đầu có tên Brave.
Tương tự, Microsoft cũng đang thử nghiệm tính năng chặn quảng cáo trên trình duyệt mới của mình là Edge. Tuy nhiên, cuộc chiến giữa chặn hay không chặn quảng cáo giữa các hãng vẫn chưa dừng lại, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của các doanh nghiệp tham gia kinh doanh quảng cáo trực tuyến.