Bất ngờ với emoji được GenZ sử dụng nhiều nhất trong năm 2022
Đây là kết quả thống kê do ứng dụng hẹn hò Tinder công bố.
Năm 2022 dần khép lại, Year in Swipe của Tinder vừa hé lộ những tuyệt chiêu tán tỉnh nổi bật nhất năm. Từ những khái niệm mối quan hệ mới, các lý tưởng xã hội, đến xu hướng hẹn hò không cồn và những biểu tượng cảm xúc (emoji) mới xuất hiện trên bảng xếp hạng.
10 xu hướng chủ đạo trên Tinder năm 2022
#1. Mối quan hệ "trên tình bạn, dưới tình yêu"
Hội độc thân trẻ tuổi xem "cặp đôi hoàn cảnh" như một trạng thái hẹn hò. Người trẻ vẫn mở lòng cho chuyện hẹn hò trong năm 2022, nhưng họ hướng đến những đối tượng chất lượng hơn, ai đó cùng chia sẻ nhiều điểm tương đồng với họ. "Cặp đôi hoàn cảnh" được ví như mối quan hệ "trên tình bạn, dưới tình yêu", đã trở nên phổ biến vào năm 2022.
Tinder ghi nhận số lượng thành viên dùng từ khóa "cặp đôi hoàn cảnh" để thể hiện mong muốn trên hồ sơ tăng đến 49%. Ngoài ra, 1 trong số 102 người độc thân trẻ được khảo sát cho biết họ thích mối quan hệ hoàn cảnh hơn vì đó là cách để phát triển mối quan hệ lãng mạn tự nhiên và ít áp lực.
#2. Biểu tượng bãi đỗ xe
Không phải trái tim, mặt cười hay dấu Like, biểu tượng bãi đỗ xe được chế lại để mang nghĩa "Pushing P" đã trở thành biểu tượng cảm xúc (emoji) thịnh hành số 1 toàn cầu trên Tinder trong năm 2022. Đây là một sự biến đổi thú vị khi các thành viên sử dụng biểu tượng hình chữ "P" để bày tỏ cho cả thế giới và đối phương hiểu rằng "năng lượng tích cực" và "tính chân thực" chính là điều họ đang tìm kiếm. Trong khi đó, riêng tại Việt Nam thì các emoji phổ biến nhất không có nhiều bất ngờ.
Top 10 emoji được sử dụng nhiều nhất trên thế giới (trên) và tại Việt Nam (dưới).
#3. Đi dạo, đi xem phim hay cùng hẹn ăn trưa
Đi dạo, đi xem phim hay cùng hẹn ăn trưa là ba hoạt động hẹn hò được Gen Z Việt Nam yêu thích nhất. Điều này cho thấy rằng hội độc thân ngày nay gặp nhau không chỉ để ăn tối và uống rượu. Họ đang chọn những cách mới mẻ, chân thực và lành mạnh hơn để tìm hiểu nhau. Các ý tưởng hẹn hò sáng tạo khác như cắm trại, BBQ, thử những điều mới và thức ăn đường phố đều lọt vào top 10 sở thích thịnh hành toàn cầu trên Tinder.
#4. Hẹn hò lành mạnh, không cồn
Hẹn hò không cồn đã trở thành cách để mọi người chân thực hơn trong buổi gặp gỡ và thách thức các lối mòn hẹn hò truyền thống. Hơn 25% những người độc thân trẻ được khảo sát trên Tinder cho biết họ uống rượu ít hơn vào các buổi hẹn hò so với năm ngoái, và 72% thành viên chia sẻ trên hồ sơ Tinder rằng họ không hoặc chỉ thỉnh thoảng uống rượu. Trên thực tế, các biểu tượng cảm xúc ly bia và ly rượu đều giảm (lần lượt là 40% và 25%) trên hồ sơ Tinder theo từng năm.
#5. Hài hước, tươm tất và tự tin
Sự hài hước là điều mà các thành viên tìm kiếm nhiều nhất khi đọc hồ sơ về các đối tượng tiềm năng. 73% thanh niên độc thân được khảo sát thuộc mọi giới tính cho biết, họ đang tìm kiếm một người hiểu rõ về những gì họ mong muốn và phải tươm tất. Khi được hỏi điều quan trọng nhất ở một đối tượng tiềm năng, hội độc thân ưu tiên những giá trị phẩm chất như sự chung thủy (79%), tôn trọng (78%) và cởi mở (61%) hơn là ngoại hình (56%)3.
#6. Lập trường về các vấn đề xã hội
Ba phần tư (75%) hội độc thân đang tìm kiếm một đối tượng tôn trọng hoặc quan tâm đến những vấn đề xã hội. Thực tế, có rất nhiều thành viên Tinder đã liệt kê "Bảo vệ môi trường", "Tình nguyện", "Vegan" và "Quyền LGBTI+" vào mục sở thích trong hồ sơ Tinder của mình. Ngoài ra, lượng thành viên Tinder có sở thích là "Hoạt động xã hội" và "Quyền cử tri" cũng đều tăng (lần lượt là 84% và 37%) trong năm qua.
#7. Tự hào với những sở thích hoài niệm
Người trẻ đang lấy cảm hứng từ xu hướng hẹn hò từ thập niên 90 và 2.000. Các sở thích được ưa chuộng hàng đầu trên Tinder đến từ thập niên cũ như "Hội sinh năm 90s", "Anime" và "Giày sneakers". Ngay cả bài hát cũ được yêu thích như “Running Up That Hill'' của Kate Bush cũng đã trở lại và nằm trong top 10 ca khúc Spotify trên hồ sơ Tinder.
Trong năm 2022, tính năng "Hẹn giấu mặt" đã được sử dụng trung bình 200.000 lần mỗi ngày. Đây là tính năng của Tinder ghép đôi các thành viên trước khi cho phép họ xem hồ sơ của nhau. Có vẻ như hội độc thân muốn tìm lại sự chân thành giản dị và những cảm xúc tốt đẹp trước khi điện thoại thông minh ra đời.
#8. Biểu tượng cảm xúc "cờ đỏ" và "thao túng tâm lý"
Các bạn trẻ ngày nay quan tâm nhiều hơn tới cả mặt tốt và xấu trong một mối quan hệ. Hơn một phần hai (58%) tổng số thanh niên tham gia khảo sát tự tin họ có thể phân biệt được các tín hiệu cờ xanh và cờ đỏ khi hẹn hò. Trong năm 2022, hội độc thân đã thấu hiểu hơn về những dấu hiệu cờ xanh và cờ đỏ, khả năng phát hiện những dấu hiệu đó cũng trở nên nhạy bén hơn.
#9. Du lịch bù sau đại dịch
Sau thời kỳ giãn cách vì đại dịch, hội độc thân cuối cùng đã có thể tự do khám phá những chân trời mới mà không lo lắng bởi những hạn chế về đi lại. Các thành viên Tinder trong độ tuổi 18 - 25 trung bình sử dụng tính năng. Hộ chiếu" lên tới 9 lần mỗi tháng. Seoul, Bangkok và Singapore là 3 điểm đến hàng đầu của các bạn trẻ Việt Nam khi sử dụng tính năng "Hộ chiếu" trên Tinder.
#10. Cung hoàng đạo
Dưới tác động của 3 lần sao thủy nghịch hành trong năm 2022, người độc thân tìm đến tín hiệu vũ trụ từ các chòm sao. Cung hoàng đạo là một trong những đặc điểm được các thành viên Tinder thêm vào phần giới thiệu nhiều nhất, chỉ xếp sau thông tin về lựa chọn hút thuốc/không hút thuốc, thú cưng và chế độ ăn uống. Sư tử, Bọ cạp và Cự giải là ba cung để thông tin chòm sao của mình trên hồ sơ Tinder nhiều nhất.
Nguồn: [Link nguồn]
Một nghiên cứu mới cho thấy người dùng trên thế giới ưa chuộng biểu tượng cảm xúc (emoji) vui nhộn này hơn tất cả những emoji khác.