Tin nhắn điện thoại di động SMS đã ra đời thế nào?
Kỹ sư phần mềm người Anh Neil Papworth, người đã gửi tin nhắn văn bản (SMS) đầu tiên trên thế giới cách đây 20 năm cho biết ông ngạc nhiên trước việc công nghệ đã phát triển đến thế nào.
Kỹ sư Neil Papworth đã được lựa chọn để gửi tin nhắn – có nội dung “Merry Christmas” – tới một giám đốc của hãng viễn thông Anh Vodafone khi ông đang thực hiện công việc phát triển phần mềm.
Có hàng triệu tin nhắn văn bản được gửi đi mỗi phút (Nguồn: AFP)
Vodafone muốn phát triển công nghệ như một sự cải tiến về nhắn tin, Papworth nói, và không ai nhận ra rằng điều này sẽ thay đổi văn hóa giao tiếp mãi mãi – 150 tỷ tin nhắn văn bản đã được gửi chỉ riêng tại Anh trong năm ngoái.
“Họ nghĩ rằng nó sẽ được sử dụng như một máy nhắn tin để điều hành, giúp các trợ lý có thể giữ liên lạc với sếp khi họ đi ra ngoài và có thể gửi tin nhắn cho biết phải làm gì và đi đâu,” Papworth cho BBC radio biết.
Vào ngày 3/12/1992, Papworth mới 22 tuổi và đang làm việc cho một công ty có tên gọi Sema Group Telecom tại văn phòng của Vodafone ở Newbury, đông nam nước Anh, phát triển cái gọi là SMSC - trung tâm dịch vụ tin nhắn ngắn.
Điện thoại di động thời kỳ đó chưa có bàn phím nên ông đã soạn tin nhắn trên một bàn phím của máy tính.
“Tôi thường đi xuống đó hàng ngày, giúp họ kiểm tra hệ thống, kết nối với mạng và chúng tôi đã thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm tại đó trong vài tuần kế tiếp,” Papworth nói.
“Rồi đến một ngày khi họ muốn gửi tin nhắn này và tôi không nhớ chính xác nó diễn ra thế nào, nhưng tôi là một người đang ở đó và bởi vậy cuối cùng tôi là người gửi tin nhắn.”
“Tin nhắn đó là ‘Chúc mừng Giáng sinh.’ Gửi tới cho một người có tên Richard Jarvis, ông là giám đốc của Vodafone và đang tham dự một bữa tiệc Giáng sinh của Vodafone ở khu vực khác của thành phố trong thời điểm đó.”
Rất lâu trước khi nhận ra rằng mình là một phần của một sự kiện lịch sử, Papworth nói rằng cảm xúc mạnh nhất của ông là sự nhẹ nhõm.
“Để tin nhắn đó gửi đi được là rất quan trọng, bởi vậy đối với tôi khi mọi việc trôi qua tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn tất thảy mọi thứ bởi nó chứng minh phần mềm của chúng tôi đã hoạt động và đã thực hiện thành công công việc,” ông nói.
Khi tin nhắn văn bản nhanh chóng trở nên phổ biến, Vodafone đã đặt ngày càng nhiều thiết bị để hỗ trợ hệ thống.
“Điều này tốt khi công việc kinh doanh phát triển mạnh bởi vì chúng tôi bán được nhiều hệ thống hơn, nhưng cũng thật đáng kinh ngạc khi chứng kiến bao nhiêu người sử dụng dịch vụ này và phạm vi của các ứng dụng mà người ta phát triển,” Papworth nói.
Papworth giờ đây sống tại thành phố Montreal với vợ và ba đứa con và là một người viết phần mềm.