Tại sao nhiều người ở TP.HCM nhận được cuộc gọi từ 18001119?
Hiện nay, các cuộc gọi tới từ tổng đài 18001119 là cuộc gọi tự động được thực hiện bởi robot để tầm soát y tế cả người có hay không có yếu tố dịch tễ.
Ngày 5/6, nhiều người dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP.HCM đã nhận được cuộc gọi từ tổng đài 18001119. Trong đó có anh Trần Minh Tr., một cư dân sống tại phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức. Anh Tr., cho biết, anh nhận được cuộc gọi vào trưa ngày 5/6, ngay lập tức đã đăng lên nhóm cư dân của chung cư để hỏi mọi người.
Người dân TP.HCM thắc mắc về cuộc gọi từ tổng đài 18001119.
Cùng ngày, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều dòng trạng thái với câu hỏi tương tự về tổng đài 18001119. Theo những người này, cuộc gọi từ tổng đài 18001119 là cuộc gọi tự động và đã hỏi về tình trạng sức khỏe của họ. Có người thực hiện theo hướng dẫn, có người không bắt máy hoặc vội tắt máy ngay khi vừa nghe không phải giọng người nói chuyện trực tiếp.
Trao đổi về vấn đề này, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết, tổng đài 18001119 là tổng đài khai báo y tế (có tích hợp robot gọi, trả lời tự động) do VinaPhone triển khai và Bộ TT&TT cùng với Bộ Y tế vận hành. Tổng đài 18001119 hoàn toàn miễn phí khi các thuê bao gọi tới, và tất nhiên cũng không mất phí khi nhận được cuộc gọi từ tổng đài này.
Đại diện Cục Tin học hóa thuộc Bộ TT&TT (đơn vị đang chịu trách nhiệm chính về các hoạt động ứng dụng khoa học, công nghệ trong phòng, chống dịch COVID-19) cho biết thêm, việc tổng đài 18001119 gọi tới người dân ở TP.HCM là theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.
Hiện nay, các cuộc gọi tới từ tổng đài 18001119 là cuộc gọi tự động được thực hiện bởi robot để tầm soát y tế cả người có hay không có yếu tố dịch lễ.
Theo đó, từ chiều 2/6, trong cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 đã đề nghị TP.HCM áp dụng mô hình robot tự động gọi điện hỏi thăm sức khỏe người dân. Triển khai trước tiên tại những nơi có nguy cơ cao như khu công nghiệp, khu chế xuất.
Robot này đã, đang và sẽ cập nhật dữ liệu sức khỏe của người dân, qua đó phát hiện những ai có triệu chứng dịch để ngành y tế kịp thời nắm bắt, xét nghiệm. Ở giai đoạn hiện tại, khi dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp với ngày càng thêm nhiều ca lây nhiễm, TP.HCM đã triển khai mô hình này để tầm soát y tế nhanh nhất có thể theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.
Như vậy, người dân TP.HCM nhận được cuộc gọi từ tổng đài 18001119 là hoàn toàn bình thường, như một cách để khai báo y tế toàn dân. Cả người có yếu tố dịch tễ, trong vùng dịch hay không đều có thể nhận được cuộc gọi từ tổng đài miễn phí 18001119. Nếu có thể, người dân nên bắt máy và làm theo hướng dẫn để ngành y tế cập nhật dữ liệu sức khỏe đầy đủ.
Trường hợp cần hỗ trợ khai báo y tế qua điện thoại, người dân cũng có thể chủ động gọi tới tổng đài 18001119. Khi gọi đến tổng đài hỗ trợ khai báo y tế 18001119, ngoài việc được miễn cước, người dân sẽ được tổng đài viên là tình nguyện viên hướng dẫn lựa chọn hình thức khai báo y tế phù hợp và nội dung khai báo sao cho xác thực nhất.
Cập nhật:
Theo thông tin từ tổng đài viên của tổng đài 18001119, số điện thoại gọi đến máy của người dân hiển thị 018001119 (tức thêm số 0 ở đầu) cũng là một đầu số của tổng đài này để robot hỏi thăm sức khỏe và khai thác thông tin y tế của người dân.
Về phía Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), Cục cho biết đã yêu cầu VinaPhone kiểm tra lại các thông tin liên quan đầu số 018001119. Đại diện VinaPhone cũng cho biết, nhà mạng này sẽ sớm có câu trả lời chính xác liên quan những phản về đầu số 018001119.
Nguồn: [Link nguồn]
Đó là nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ TT&TT giao cho ông Nguyễn Tử Quảng với vai trò thành viên Trung tâm Công nghệ phòng, chống...