Tại sao Gojek dừng hoạt động ở Việt Nam, để lại niềm tiếc nuối lớn?
Gojek phải rời Việt Nam sau 6 năm gầy dựng nên một thương hiệu uy tín, đội ngũ đối tác tài xế hùng hậu và người dùng rộng khắp,...
"Gojek sẽ không còn cung cấp dịch vụ tại Việt Nam kể từ ngày 16 tháng 09 năm 2024. Chúng tôi rất tiếc khi phải rời đi, sau nhiều cân nhắc kỹ lưỡng", thông báo được Gojek phát đi từ hôm qua (ngày 4/9) khiến người dùng khá bất ngờ và tiếc nuối cho một thương hiệu lớn.
Gojek thông báo dừng hoạt động tại Việt Nam.
Thông báo này có nghĩa Gojek sẽ ngừng cung cấp dịch vụ trên GoRide (đặt xe 2 bánh), GoCar (đặt xe ô tô), GoFood (đặt thức ăn) và GoSend (giao hàng). Cụ thể, các đơn hàng của GoSend đã chính thức kết thúc vào ngày 4/9/2024. Đối với các dịch vụ còn lại, ngày cuối cùng hệ thống nhận đơn hàng sẽ là vào ngày 16/9/2024.
Về lý do rời Việt Nam, Gojek cho biết, họ ra quyết định này nhằm củng cố hoạt động kinh doanh, phù hợp với chiến lược tăng trưởng dài hạn của công ty mẹ là tập đoàn GoTo - một trong những công ty công nghệ lớn nhất Indonesia. Đồng thời, quyết định nói trên cũng giúp công ty tập trung hơn vào các hoạt động có thể mang đến các giá trị cho thị trường một cách bền vững. Hay nói cách khác, Gojek dừng hoạt động ở Việt Nam để tập trung nguồn lực phát triển cho các thị trường khác.
Ở góc độ khác, việc Gojek rời Việt Nam sau 6 năm gầy dựng nên một thương hiệu uy tín, đội ngũ đối tác tài xế hùng hậu và người dùng rộng khắp,... là điều không mấy ai mong muốn. Rõ ràng, sự cạnh tranh trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe công nghệ - giao hàng hiện nay là vô cùng khốc liệt khiến các "ông lớn" trong ngành phải liên tục chịu lỗ. Kết cục, chỉ những nền tảng có đủ tiềm lực kinh tế hoặc "dám chơi lớn" mới đủ khả năng trụ vững và tiếp tục cuộc chiến dài hơi này.
Cũng theo thông báo của Gojek, nếu khách hàng gặp bất kỳ vấn đề nào về các đơn hàng của mình thì có thể báo cáo qua mục Trung tâm Hỗ trợ trên ứng dụng Gojek trong vòng 3 ngày kể từ ngày hoàn tất đơn hàng. Ngoài ra, khách hàng vẫn có thể truy cập và tải xuống lịch sử đơn hàng từ ứng dụng Gojek sau ngày 16/9/2024.
"Dữ liệu cá nhân của khách hàng sẽ được xử lý theo chính sách lưu giữ dữ liệu cá nhân nghiêm ngặt của chúng tôi và quy định của pháp luật hiện hành. Nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào khác, xin vui lòng liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng của chúng tôi, bộ phận này sẽ hoạt động đến ngày 30/9/2024", Gojek cho biết.
Tiền thân của Gojek là ứng dụng GoViet, chính thức ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 9/2018. Tới đầu tháng 7/2020, GoViet công bố hợp nhất ứng dụng và thương hiệu với Gojek - đối tác chiến lược của họ từ những ngày đầu thành lập. Giờ đây, sau đúng 6 năm cạnh tranh, Gojek đã nói lời chia tay Việt Nam.
Trước đó, sau hơn 4 năm hoạt động tại Việt Nam, ứng dụng đặt đồ ăn hàng đầu đến từ Hàn Quốc là BAEMIN (Baedal Minjeok) cũng đã rút khỏi thị trường Việt Nam từ ngày 8/12/2023.
Nguồn: [Link nguồn]
Người dùng có thể chọn chia đều cho từng người theo tổng giá trị đơn hàng, hoặc chia theo món ăn từng người đã đặt.