Shark Tank: Dàn "cá mập" lắc đầu với ước mơ lớn của startup công nghệ này
Đây là startup mong muốn xây dựng một ứng dụng và mạng xã hội "khủng" tại Việt Nam và vươn ra thế giới.
Thúy Trần - nhà sáng lập và điều hành Pety (ứng dụng và mạng xã hội dành cho thú cưng) đã đến với Shark Tank Việt Nam để kêu gọi 100.000 USD đổi lấy 8% cổ phần.
Thúy Trần (trái) - nhà sáng lập và Ngọc Giang (phải) - giám đốc công nghệ Pety.
Chia sẻ về ý tưởng của ứng dụng Pety, nhà sáng lập cho biết, cô nhận thấy thực trạng chó mèo bị bỏ rơi rất nhiều, một số ít may mắn có người tử tế nhận nuôi, còn hàng triệu chó mèo khác có thể bị bán vào lò mổ. Từ câu chuyện thực tế và trải nghiệm của chính bản thân mình, Thúy Trần nung nấu ý tưởng làm nên một ứng dụng dành riêng cho thú cưng, ở đó giúp nâng cao và thay đổi nhận thức của người dùng về thú nuôi.
Trả lời câu hỏi của shark Hưng về cách định giá và nguồn doanh thu, Thúy Trần cho biết, doanh nghiệp của mình đã qua vòng gọi vốn đầu tiên với mức định giá 1 triệu USD, nhà đầu tư đã bỏ 100.000 USD cho 10% cổ phần. Doanh thu những tháng đầu tiên chỉ tầm 10 triệu nhưng tháng gần nhất là 270 triệu đến từ các nguồn: Quảng cáo trên mạng xã hội, tư vấn truyền thông cho các nhãn hàng đồ ăn thú cưng và trở thành nhà phân phối online chính thức của các nhãn hàng đồ ăn này.
“Với 200.000 người dùng mà tụi em nhắm tới trong năm nay, em kỳ vọng là 5% sẽ trở thành khách hàng. Ngay lập tức sẽ có 10.000 khách hàng tiềm năng. Cuối tháng 5 - đầu tháng 6 sẽ cho ra mắt một nhóm tính năng về đặt hàng sản phẩm dịch vụ ngay trực tiếp trên ứng dụng”, Thúy Trần tiết lộ.
Shark Liên và shark Bình cùng đánh giá, trên Facebook đã có nhiều cộng đồng yêu thích và bảo vệ chó mèo. Do đó, các shark muốn startup trình bày rõ hơn về điểm khác biệt của ứng dụng Pety.
Nhà sáng lập Pety cho biết, tại ứng dụng này, thú cưng sẽ có profile riêng với đầy đủ tên tuổi, giống loài và hồ sơ sức khỏe online. Từ thông tin đó, có thể tùy biến được những sản phẩm dịch vụ cho từng thú cưng. Cô cũng cho biết, Pety đã có 30.000 người dùng và 12.000 profile thú cưng ở trên app.
“Facebook chỉ giải quyết mối quan hệ giữa con người với con người, đó là profile của chủ nuôi. Còn ở Pety đề cao profile của thú cưng, giúp người nuôi thú cưng tìm thú cưng thất lạc và nhận nuôi thú cưng bị bỏ rơi”, Thúy Trần giải thích.
“Tôi thấy những tính năng bạn nói, một cái group trên Facebook có thể giải quyết hết”, shark Bình nhận xét.
Các "cá mập" không nhìn thấy tiềm năng kinh doanh từ Pety.
Shark Hưng gợi ý, Pety nên phát triển ứng dụng này thành một app thương mại điện tử về thú cưng. Shark Hưng hỏi thêm nhà sáng lập, dự kiến Pety sẽ có bao nhiêu người dùng và bao nhiêu profile thú cưng tại Việt Nam.
Thúy Trần cho biết, theo thống kê, Việt Nam có 23 triệu người đang nuôi thú cưng và Đông Nam Á là 600 triệu người. Cô mong muốn đến năm thứ 3 có thể phủ được hết toàn bộ thị trường Việt Nam. Lúc này, Ngọc Giang - đồng sáng lập và Giám đốc công nghệ của Pety cũng bày tỏ tin tưởng, tới năm 2025 Pety sẽ có 100 triệu người sử dụng ở 50 quốc gia khác nhau. khiến shark Bình phải thốt lên: “Ước mơ lớn đấy”.
Trả lời thêm các câu hỏi của các shark về các yếu tố công nghệ hay ho của ứng dụng này, Ngọc Giang cho biết, mình đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ những bước nhỏ nhất như: Khả năng tự điều chỉnh để hình ảnh chó mèo hiển thị tốt hơn; sử dụng chatbot và nhân cách hóa ứng dụng; phân tích và nhắc nhở người dùng lịch khám chữa bệnh, tiêm phòng cho chó mèo,...
Bên cạnh đó, Pety còn có tính năng hỗ trợ tìm kiếm thú cưng thất lạc, giới thiệu và minh bạch chất lượng, giá cả của những phòng khám thú y hiện tại để người nuôi yên tâm trong quá trình khám chữa bệnh cho thú cưng của mình. Thêm một điểm đặc biệt của ứng dụng Pety là chức năng wishlist, tức mô tả thú cưng mong muốn được nuôi mà không có khả năng tài chính, để có thể kết nối với những người có thú cưng muốn đem cho.
Dù đánh giá rất cao ý tưởng bảo vệ thú cưng của startup nhưng nhận thấy tiềm năng thị trường ít cùng với startup không nằm trong tiêu chí đầu tư, nên shark Liên và shark Phú đã rút khỏi deal này.
Nhận xét về mô hình này, shark Bình cho rằng, làm mạng xã hội rất tốn kém, cần ngân sách lớn. Dù biết cộng đồng thú cưng đang tăng trưởng rất nhanh nhưng không phù hợp khẩu vị đầu tư, shark Bình cũng tuyên bố rút khỏi deal.
Shark Hưng đánh giá: Ứng dụng có thể có tiềm năng nhưng Pety nên thay đổi mô hình kinh doanh, phát triển cộng đồng là tốt nhưng làm sao để phát triển dòng tiền tốt hơn, việc kinh doanh quảng cáo rất bất ổn. Ngoài ra, shark cho rằng, định giá ngay từ vòng đầu của Pety đã rất cao, rất khó để shark đưa ra deal cụ thể nên từ chối đầu tư.
Kết cục, toàn bộ 5 shark đều lắc đầu với Pety.
Nguồn: [Link nguồn]
Có quan điểm khác các "cá mập" cùng bể nhưng shark Hưng không nói ra ngay, để cuối cùng một mình một không gian ra...