Sau Ngoại hạng Anh, Facebook chiếu La Liga miễn phí
Giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha, La Liga, sẽ được phát sóng miễn phí trên Facebook trong 3 mùa giải tới, kể từ mùa giải 2018/19.
Facebook bắt đầu chiếu La Liga miễn phí tại tiểu lục địa Ấn Độ.
Thông báo từ La Liga cho biết tất cả 380 trận đấu của mùa giải mới, khai màn từ 17/8/2018, đã sẵn sàng với khán giả tại tiểu lục địa Ấn Độ (bao gồm các nước Ấn Độ, Afganistan, Bangladesh, Bhutan, Nepal, Maldives, Sri Lanka và Pakistan). La Liga được phát sóng miễn phí trên Facebook cho người dùng trong khu vực của mạng xã hội này trong 3 mùa giải, kể từ mùa giải 2018/2019. Facebook đang có 241 triệu người dùng riêng tại Ấn Độ tính đến tháng 7/2018.
Facebook và La Liga từ chối tiết lộ chi tiết giao dịch. Với thương vụ nói trên, Facebook chính thức “đá” Sony Pictures Network để trở thành đơn vị nắm giữ bản quyền La Liga tại khu vực. Từ năm 2014 đến 2018, Sony trả khoảng 32 triệu USD để được phát sóng giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha.
Facebook bắt đầu đầu tư vào phát sóng thể thao từ năm 2017 với việc phát các trận đấu bóng chày MLB hàng tuần. Đầu tháng 8/2018, công ty ký thỏa thuận với kênh Eleven Sports để chiếu một trận La Liga và một trận Seria A mỗi tuần trên nền tảng.
Hợp đồng với La Liga của Facebook một lần nữa cho thấy mối quan tâm ngày một lớn của các tập đoàn công nghệ vào thể thao nhằm níu chân khán giả. Đầu năm nay, Amazon giành quyền phát sóng 20 trận đấu Ngoại hạng Anh từ năm 2019 tại Anh.
Peter Hutton, Giám đốc Global Live Sports, người phụ trách mảng thể thao trực tiếp của Facebook, xem giao dịch với La Liga là một thử nghiệm. Ông tiết lộ Facebook còn một số thỏa thuận khác chuẩn bị hoàn tất nhưng hiện tại chưa phải là thời điểm mua nhiều nội dung trên toàn cầu. Facebook sẽ nghiên cứu dữ liệu từ các thử nghiệm và tìm ra bước đi tiếp theo. “Nếu tham gia quá nhiều thương vụ một lúc, anh sẽ không thể làm đúng”, ông nói.
Hệ thống kiểm soát của Facebook sẽ bảo đảm chỉ có người xem tại tiểu lục địa Ấn Độ được theo dõi các trận đấu trên nền tảng. Ban đầu, game được chiếu miễn phí mà không có quảng cáo, dù ông Hutton cho biết Facebook đang thử nghiệm quảng cáo khi phát sóng trực tiếp tại Mỹ.
Ông khẳng định: “Đây chỉ là một giao dịch, không phải là mối đe dọa lớn đến thế giới truyền hình. Chúng tôi có quyền hợp tác với các đài truyền hình và mang đến các đối tác để chắc chắn rằng trải nghiệm là hợp lý. Điều rõ ràng ở đây là 380 trận đấu có sẵn trên Facebook, sau đó chúng tôi sẽ để ngỏ các phương án để phân phối nội dung sao cho mọi người xem bằng nhiều cách nhất có thể”.
Facebook đã bỏ ra số tiền 200 triệu USD để mua bản quyền tổng cộng 380 trận đấu/mùa giải.