Sau hiện tượng Flappy Bird, ngành game Việt bây giờ ra sao?

Sự kiện: Thế giới game Google

Các công ty làm game tại Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công trên bản đồ thế giới.

Google và các công ty, chuyên gia trong ngành game vừa tổ chức chuỗi sự kiện Think Games Vietnam trong ba ngày từ ngày 2 - 4/6, nhằm thúc đẩy sự phát cho ngành công nghiệp game tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Google đã công bố các chương trình chuyên sâu hỗ trợ các công ty làm game di động tại Việt Nam phát triển tốt hơn tại các thị trường quốc tế.

Ngành game đang phát triển mạnh tại Việt Nam, đặc biệt là game di động. (Ảnh minh họa)

Ngành game đang phát triển mạnh tại Việt Nam, đặc biệt là game di động. (Ảnh minh họa)

Ngành game bứt phá trong đại dịch

Báo cáo thị trường game toàn cầu 2020 từ NewZoo, dù trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, tổng doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu năm 2020 vẫn đạt 159,3 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với 2019, trong đó phân nửa đến từ game di động. Cụ thể, game di động cho tablet và smartphone đạt tổng doanh thu 77,3 tỷ USD, riêng nhóm game di động cho smartphone tăng trưởng doanh thu theo năm 15,8%. Một con số lạc quan trong bối cảnh các ngành kinh tế hay lĩnh vực khác đang tụt dốc do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch.

Châu Á là thị trường game lớn nhất, chiếm gần một nửa trong tổng doanh thu tính theo khu vực, và thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh bên cạnh châu Mỹ La-tinh, Trung Đông và châu Phi. Theo các số liệu khả quan gần đây, thị trường game ở Việt Nam có tiềm năng lớn và đã có nhiều đột phá trên thị trường thế giới. Sau cú hích Flappy Bird năm 2015, đến nay, danh sách các công ty game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải năm 2021 trên toàn cầu do App Annie công bố đã có đến 5 công ty đến từ Việt Nam.

Cứ mỗi 25 game được tải về thì có 1 game do công ty Việt Nam sản xuất. (Nguồn: App Annie 2020)

Cứ mỗi 25 game được tải về thì có 1 game do công ty Việt Nam sản xuất. (Nguồn: App Annie 2020)

Bên cạnh đó, theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về lượt tải. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một 1 do công ty Việt Nam sản xuất.

Tương lai của xuất khẩu game

Trong nhiều năm qua, Google đã có nhiều hoạt động đào tạo nguồn nhân lực ngành game để giúp họ tiếp cận quy trình làm game chuyên nghiệp, và đưa các sản phẩm xuất sắc ra thị trường quốc tế như Heroes Strike của WolfFun tại hội chợ game quốc tế G-Star Busan (Hàn Quốc). Google có khả năng hỗ trợ các nhà phát triển phát hành game xuyên quốc gia thông qua Google Play - nền tảng có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động tại hơn 190 quốc gia. Thông qua Google Play, các nhà phát triển game tại Việt Nam có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận thị trường toàn cầu.

Nhằm xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái game vững mạnh tại Việt Nam, Google đang tổ chức chuỗi sự kiện trực tuyến Think Games Vietnam trong ba ngày từ ngày 2 - 4/6 với 16 phiên trình bày và thảo luận dài 90 phút mỗi ngày. Qua đó sẽ nâng cao năng lực cho các cá nhân và công ty game, từ việc thiết kế game sao cho hấp dẫn và mới mẻ, cho đến các chủ đề làm game, cách cải thiện mô hình kiếm doanh thu từ game,...

Trong chuỗi sự kiện Think Games Vietnam, Google còn công bố hai chương trình gồm Gaming Growth Lab và GameCamp Việt Nam, nhằm tạo ra bệ phóng thúc đẩy cho ngành công nghiệp game tại Việt Nam có những bước tiến khởi sắc. Đây là một chương trình tập huấn và đào tạo 3 tháng dành cho 30 công ty game tiềm năng được lựa chọn. Trong suốt 12 tuần, các công ty được chọn sẽ được đào tạo bài bản về lý thuyết và thực hành với các ví dụ điển hình đã gặt hái thành công trong ngành.

Nguồn: [Link nguồn]

Những con số thú vị về thị trường game, ứng dụng thời COVID-19

Nhiều sự thay đổi trong lĩnh vực game, ứng dụng di động và thanh toán điện tử đã được chỉ ra trong báo cáo “Ứng dụng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Phạm ([Tên nguồn])
Thế giới game Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN