Rất bất ngờ khi phụ nữ Việt trong độ tuổi từ 41-60 xem World Cup 2018 nhiều nhất
Một kỳ World Cup bất ngờ, hấp dẫn và đem đến cho người xem những trận cầu mãn nhãn. Với khán giả truyền hình Việt Nam, một tháng ăn bóng đá – ngủ bóng đá đã đem lại những số liệu đầy thú vị và bất ngờ.
World Cup 2018 vừa kết thúc đem đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị. Một kỳ World Cup bất ngờ, hấp dẫn và đem đến cho người xem những trận cầu mãn nhãn. Với khán giả truyền hình Việt Nam, một tháng ăn bóng đá – ngủ bóng đá đã đem lại những số liệu đầy thú vị và bất ngờ. Tham khảo số liệu của Hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình Việt Nam – VietnamTam cho thấy:
Hà Nội xem World Cup nhiều nhất với tỷ lệ khán giả theo dõi các trận cầu của World Cup đạt khoảng 16.39%. Các thành phố có lượng xem cao là TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, tỷ lệ của Cần Thơ là thấp hơn.
Nhìn chung các trận đấu tại World Cup năm nay thi đấu vào khung giờ đẹp, phù hợp với thói quen xem truyền hình của người Việt Nam. Khung giờ có tỷ lệ khán giả theo dõi cao nhất là khung giờ 17h-20h, khung giờ tốt và giúp cho người xem có thể thưởng thức được các trận đấu thoải mái. Khung giờ 1h-2h đạt lượng người xem thấp nhất.
Có thể thấy được các trận đấu được xem nhiều nhất đều ở khung giờ tốt như: Bồ Đào Nha – Ma rốc (19h), Brazil – Costa Rica (19h), Colombia – Nhật Bản (19h), Hàn Quốc – Đức (21h)… đã cho thấy việc thi đấu ở khung giờ này đã giúp cho người xem lựa chọn và theo dõi World Cup thuận tiện.
Vòng bảng: 14/6-29/6/2018.
Phần lớn đối tượng theo dõi World Cup là đối tượng nam giới tuổi từ (41-60), đứng thứ hai là nam thanh niên (21-40)… bên cạnh đó đối với nữ giới, lượng người theo dõi nhiều nhất lại là phụ nữ trong độ tuổi từ 41-60. Đặc biệt, trận đấu giữa các đội bóng có nhiều “Soái ca” và “Oppa” là Hàn Quốc – Đức đạt lượng nữ thanh niên (21-40) và phụ nữ (41-60) chiếm tỷ suất khá tốt.
Vào vòng đấu loại, tứ kết, các chỉ số nói chung rất tương đồng với các chỉ số vòng bảng. Trong đó các trận đấu ở khung giờ tốt 21h như Pháp – Argentina, Brazil – Mexico, hay các trận tứ kết Pháp – Urguay, Thuỵ Điển – Anh là những trận cầu có tỷ lệ người xem rất cao. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng luôn là các thành phố có lượng người xem cao nhất.
Các trận đấu bán kết của World Cup 2018 thi đấu vào khung giờ 1h đã khiến cho tỷ lệ người xem thấp đi nhiều. Tuy nhiên nhìn chung các tỷ lệ không quá thay đổi, Người xem nhiều nhất vẫn là đàn ông (41-60), nam thanh niên (21-40), phụ nữ (41-60). Tuy nhiên chỉ số khá thú vị đó là lượng người xem giảm dần trong thời gian xem. Phần lớn chỉ xem đến khoảng 80% trận đấu. Lượng người xem hết 100% trận đấu chỉ khoảng 30%.
Hai trận đấu cuối cùng của World Cup 2018 cũng cho kết quả tương tự. Thậm chí trận tranh 3-4 giữa Bỉ - Anh, lượng xem giảm mạnh khi trận đấu diễn ra khoảng 80% thời lượng. Lượng người xem đến hết trận chỉ đạt 10%. Trận tranh 3-4, có dữ liện thú vị khi lượng nữ thanh niên (21-40) tăng khá tốt ngang bằng với lượng phụ nữ (41-60).
Như vậy, một kỳ World Cup nữa đã kết thúc. Với các công cụ đo lường hiện đại, các chỉ số đã giúp cho những nhà hoạch định ngành truyền hình nói riêng sẽ có thể đầu tư các nội dung phù hợp hơn. Với riêng nội dung thể thao đặc biệt là bóng đá, những khung giờ tốt như 19h-22h là khung giờ tốt, nam giới vẫn là đối tượng xem bóng đá nhiều nhất. Các trận đấu hay, kịch tính sẽ kéo chân khán giả ở lại.Trận chung kết giữa Pháp – Croatia cũng không quá khác biệt. Tuy nhiên, lượng người xem tốt hơn đạt trung bình khoảng 25% cho thấy sức hút mạnh mẽ của trận đấu này. Tuy vậy, trận đấu đến phút 65 đã có tỷ số là 4-1 đã khiến cho lượng người xem rời khỏi khá nhanh. Tỷ lệ người theo dõi hết trận đấu chỉ cao ở Hà Nội (23.43%) còn lại ở các tỉnh thành còn lại hầu như chỉ đạt từ 3-4%.
Giữa nhiều giải bóng đá lớn hiện nay, có lẽ chỉ có Ngoại hạng Anh là giải đấu phù hợp. Bởi giờ thi đấu hợp lý, các trận đấu hay và kịch tính. Thậm chí cả các hạng đấu như EFL Championship, League One, League Two cũng tạo được niềm hứng khởi cho người hâm mộ.
Có lẽ đây chính là lý do, bóng đá Anh tạo dựng được thương hiệu vô địch của họ trên thị trường bóng đá thế giới. Và đây cũng là lý do, các đơn vị truyền hình luôn phải đau đầu khi đầu tư các giải bóng đá quốc tế.
World Cup 2018 khép lại cũng là thời điểm cộng đồng mạng hài hước tung ra loạt ảnh chế “trao giải” dành cho hàng loạt...