Quạt tích điện, BlackPink,... được dân mạng Việt Nam lùng sục liên tục
Quạt tích điện là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong quý II/2023 với số lượt tìm kiếm gia tăng đột biến gấp 97 lần so với quý I.
Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật quý II/2023, điểm lại 8 chủ đề nổi bật được người dùng Việt tra cứu thông tin nhiều nhất trong 3 tháng qua. Theo đó, “quạt tích điện”, “Chủ tịch ACB” và “BlackPink” là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất.
Quạt tích điện là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong 3 tháng qua, liên quan đến thực trạng thiếu điện tại miền Bắc trong những ngày nắng nóng tháng 6.
Số liệu từ báo cáo cho thấy, lượt tìm kiếm về các sản phẩm “quạt tích điện”, “máy phát điện gia đình” gia tăng đột biến, lần lượt đạt mức tăng gấp 97 và 73 lần so với quý I.
Tình trạng thiếu điện trầm trọng khiến các từ khóa như quạt tích điện, máy phát điện tại nhà được tìm kiếm nhiều trong thời gian qua.
Nhân vật quốc tế dẫn đầu xu hướng tìm kiếm là BlackPink. Sự kiện BlackPink công bố lịch diễn tại Hà Nội đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Việt. Các “Blink” (cách gọi chung để chỉ những người hâm mộ BlackPink) đều ráo riết săn vé.
Trong nước, Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy là nhân vật “gây bão mạng” sau màn nhảy hát dưới mưa trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập công ty. Bên cạnh đó, người dùng Việt cũng quan tâm đến các nhân vật, sự kiện thời sự khác như sao Michelin, biểu tình tại Pháp.
Trong các lĩnh vực, giải trí tiếp tục giữ vững “ngôi vương” với 28% lượt tìm kiếm trên Cốc Cốc trong Quý II.
Ở nhóm phim ảnh, “Bác sĩ Cha” và “Lật mặt 6” lần lượt là hai từ khóa đứng đầu phim truyền hình và phim chiếu rạp. Còn với chương trình truyền hình, hai vị trí lọt top tìm kiếm thịnh hành là “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng mùa 4” và “Rap Việt mùa 3”.
BlackPink trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều những ngày qua trên nền tảng Cốc Cốc.
Lĩnh vực được tìm kiếm nhiều thứ hai là giáo dục với 26% tổng lượng tìm kiếm. Số lượt tìm kiếm liên quan đến giáo dục tăng vọt do quý II là thời điểm diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT Quốc gia.
Để chuẩn bị cho hai kỳ thi quan trọng này, phụ huynh và học sinh tìm kiếm nhiều hơn về đề thi thử các môn. Đặc biệt, “đề thi thử vào 10 môn toán 2023-2024” là từ khóa thu hút lượt tìm kiếm cao nhất, tăng đột biến tới 17.921% về lượng tìm kiếm.
Cùng với đó, các từ khóa liên quan đến những phần mềm/trang web học trực tuyến phổ biến cho học sinh phổ thông như vnEdu, VioEdu và VietJack hay các từ khóa tìm kiếm liên quan đến những trang web của các cuộc thi trực tuyến như IOE, Trạng nguyên Tiếng Việt và Violympic cũng có sự tăng trưởng ấn tượng.
Xếp thứ 3 về độ nóng với 25% tổng lượng tìm kiếm là chủ đề công nghệ. Đặc biệt, lượng truy vấn về từ khóa “ChatGPT” đã giảm 6% dù đây là từ khóa đứng đầu quý 1/2023.
"Từ khóa “poe.com” lần đầu xuất hiện trong top những từ khóa thịnh hành. Còn các từ khóa như “AI Chat/AI Search” có sự tăng trưởng 101%. Điều này cho thấy người dùng có xu hướng quan tâm hơn đến các lựa chọn thay thế ChatGPT”, đại diện Cốc Cốc chia sẻ.
Cũng theo báo cáo của Cốc Cốc, trong lĩnh vực du lịch, vịnh Hạ Long là địa điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất. Quý II/2023 chứng kiến sự tăng trưởng của chủ đề du lịch khi người dùng có xu hướng tra cứu nhiều hơn về các từ khóa liên quan đến vé máy bay, ứng dụng đặt chỗ, các địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.
Nguồn: [Link nguồn]
An ninh mạng là vấn đề đáng báo động khi Việt Nam từng lọt vào top 10 quốc gia có bảo mật thông tin kém nhất toàn cầu.