Phát hiện hơn 100 loài vi khuẩn sống được trong lò vi sóng

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc
Nữ miền Bắc

Ngay cả lò vi sóng trong bếp nhà bạn cũng không tránh khỏi vi khuẩn.

Môi trường chiếu xạ bên trong lò vi sóng có vẻ không thân thiện với vi khuẩn. Nhưng các miếng nẹp bằng cao su hoặc các vật liệu khác ở nhiều địa điểm khác nhau đã xác định được hơn 100 chủng vi khuẩn, theo các nhà nghiên cứu báo cáo trên Frontiers in Microbiology. Đây là lần đầu tiên giới khoa học ghi nhận số lượng lớn các loại vi khuẩn sống trong lò vi sóng.

Phát hiện hơn 100 loài vi khuẩn sống được trong lò vi sóng - 1

Nhà vi sinh vật học Manuel Porcar và các đồng nghiệp đã lấy mẫu bên trong, bao gồm cả thành và đĩa xoay, của 30 mẫu lò vi sóng đang được sử dụng từ 3 môi trường khác nhau: 10 mẫu từ các căn bếp nhà riêng, 10 mẫu từ phòng thí nghiệm và 10 mẫu từ các không gian chung khác như nhà ăn tập thể. Các mẫu lò vi sóng được lấy mẫu sau đó chuyển sang các đĩa thí nghiệm, tất cả đều dẫn đến sự phát triển đáng kể của vi khuẩn.

Phân tích DNA của các chủng vi khuẩn cho thấy chúng bị chi phối bởi Proteobacteria, Firmicutes, Actinobacteria và Bacteroidetes, tất cả đều là những chủng vi khuẩn thường thấy trên da người và các bề mặt con người thường xuyên chạm vào.

Các chủng vi khuẩn từ các mẫu lò vi sóng trong bếp tại nhà riêng còn bao gồm các vi khuẩn có thể gây ra ngộ độc thực phẩm như Klebsiella và Brevundimonas. Nhóm nghiên cứu cho biết, vẫn chưa rõ các chủng vi khuẩn này có thể sống sót trong lò vi sóng như thế nào và cần phải nghiên cứu thêm để hiểu cách chúng thích nghi với nhiệt độ cao và bức xạ điện từ.

Porcar, thuộc Đại học Valencia ở Tây Ban Nha, lưu ý rằng các vi sinh vật mà họ tìm thấy trong các mẫu lò vi sóng gia dụng giống với các vi sinh vật có thể tìm thấy trên bề mặt bếp. Ông cho biết: “Một số trong số chúng là vi khuẩn gây bệnh và mọi người sẽ phải vệ sinh lò vi sóng theo cách mà họ làm với bất kỳ bề mặt bếp nào khác”.

Đại học Monash (Úc) và tổ chức Monash IVF vừa phát triển mô hình AI có khả năng đánh giá chính xác chất lượng tinh trùng sống chỉ trong vài giây.

Theo Phan Hoàng - Science News ([Tên nguồn])