Những mô hình xe không người lái đầu tiên tại VN sắp lăn bánh
Đó là những mô hình xe do 8 nhóm sinh viên của các trường đại học tại Việt Nam phát triển trong cuộc thi Cuộc đua số.
Những mô hình xe không người lái do 8 nhóm sinh viên của các trường đại học tại Việt Nam phát triển trong cuộc thi Cuộc đua số chuẩn bị lăn bánh trong vài ngày tới (ngày 10/5 tại Hà Nội). Hiện tại, các nhóm đang tập trung thời gian và nguồn lực để hoàn thiện thuật toán cho chiếc xe của mình.
Các sinh viên của Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM đang cài đặt thuật toán cho xe không người lái mô hình.
Theo đó, sau hơn 3 tháng tham gia cuộc thi “Cuộc đua số”, 8 đội thi là những sinh viên tại các trường đại học lớn ở Việt Nam đã bước vào giai đoạn nước rút nhằm hoàn thiện sản phẩm trước trận chung kết. Cuộc đua số được xem là cuộc thi phát triển xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam, tạo ra sân chơi cho các sinh viên tiếp cận với công nghệ mới mẻ này.
Với sản phẩm ban đầu là mô hình xe không người lái (có kích thước bằng 1/10 chiếc xe thật) kèm mã nguồn điều khiển, các đội thi phải lập trình thuật toán xử lý hình ảnh sao cho chiếc xe có thể di chuyển trên sa bàn mô phỏng đường sá ngoài thực tế. Để chuẩn bị cho chung kết, có nhiều đội thi còn tập luyện xuyên suốt kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày mà không về quê để hoàn thiện tốt các thuật toán nhận dạng đường đi, xác định vật cản. Đặc biệt, do các đội lọt vào trận chung kết đều đến từ các trường lớn nên cuộc đua nước rút đang diễn ra hết sức gay cấn, mỗi đội đều hé lộ việc chiến thuật riêng của mình để cạnh tranh với đối thủ.
Trần Minh Phúc (SV năm 2 khoa Công nghệ phần mềm - Trường ĐH CNTT TP.HCM, đội trưởng đội Seboys) chia sẻ: “Ban đầu khi nghĩ đến làm xe không người lái tại Việt Nam, em tưởng tượng hơi cao siêu là sẽ làm ra một chiếc xe chạy được trên các con đường đầy đất và đá ở làng quê. Tuy nhiên trên thực tế bài toán mà ban tổ chức đưa ra là lập trình để mô hình xe không người lái chạy tốt trên một sa hình có sẵn. Nhìn tưởng dễ mà không dễ chút nào”.
Tham gia cuộc thi, Phúc và các bạn đã phải học thêm rất nhiều về xử lý ảnh do trước đó cả nhóm chưa được tiếp cận. Đây cũng là lần đầu tiên những sinh viên này được tiếp cận tới các thành phần của một chiếc xe. Điều đó giúp nhóm hiểu cụ thể hơn về xe không người lái là như thế nào.
Phúc cho biết, hiện tại xe của nhóm đã chạy được và tương đối ổn định. Nhóm đang tìm hiểu thêm để mở rộng khai thác phần cứng, ví dụ như chức năng đo khoảng cách để vượt chướng ngại vật.
Ngoài ra, xe có góc quay không lớn nên đội Seboys gặp không ít khó khăn khi muốn xoay vòng xe. “Mấy ngày qua tụi em trực ở trường từ sáng tới tối. Em không biết các đội khác đã làm được như thế nào nhưng em hi vọng đội của mình sẽ đoạt giải cao nhất”, Phúc đặt hi vọng.
Trong khi đó, Phạm Trung Phi Thành (đội trưởng đội LHU-Racing 304 đến từ Trường ĐH Lạc Hồng) là người đam mê tìm hiểu khoa học công nghệ, nhận định xe không người lái sẽ trở nên phổ biến trên thế giới. Cơ duyên đến khi Thành nghe tin FPT tổ chức cuộc thi về xe không người lái và cậu đã nhanh chóng đăng ký tham gia.
“Thử thách đầu tiên là tụi em phải lập trình để tìm tâm đường trong một đoạn video. Bọn em chưa từng được học về công nghệ này nên phải tự tìm hiểu từ đầu. Rất may, sau một thời gian rất ngắn, tụi em đã làm được”, Thành chia sẻ.
Các sinh viên của Trường Đại học Lạc Hồng đang nghe hướng dẫn từ thầy giáo.
Với vai trò là người hướng dẫn cho nhóm Seboys khi tham gia cuộc thi, thầy Phạm Thi Vương - Phó Trưởng khoa Công nghệ phần mềm (Trường ĐH CNTT TP.HCM) nhận định: “Cuộc thi này đã tạo hứng thú cho sinh viên trong lĩnh vực nghiên cứu và tìm hiểu về công nghệ mới. Thông qua cuộc thi, các em đã thấy được rằng dù là công nghệ mới nhưng sinh viên vẫn có thể tiếp cận và được thử sức. Làm được tới đâu tạm chưa bàn tới nhưng nó đã tạo sự can đảm cho các em - mới năm 2 mà các em đã tự tin lao vào “mổ xẻ” xe không người lái, lôi kéo thêm các bạn cùng tìm hiểu”.
Theo thầy Vương, trước khi vào cuộc thi, kiến thức về xe không người lái của các thành viên trong nhóm Seboys gần như bằng 0, nhưng bây giờ các bạn đã nắm được kiến thức về xử lý ảnh. Kể cả kiến thức về điện tử, các bạn sinh viên cũng đã nắm được ít nhiều dù chưa dùng tới.
Nói về tương lai của xe không người lái ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, thầy Vương cho rằng Việt Nam nên tập trung vào phần mềm và kết hợp với một công ty sản xuất ô tô nào đó làm về phần cứng.
Giám đốc Vận hành Uber Việt Nam có nhiều lý do để nhận định xe không người lái khó được triển khai tại Việt Nam.