Những con số chưa từng tiết lộ về thị trường game online
Có thể bạn chưa biết: 95% doanh thu game di động và 85% số lượt tải game tập trung về 1% nhà phát hành game nằm ở top đầu.
Vừa qua, Adjust đã tổ chức sự kiện Growth Lab trao đổi và chia sẻ về vai trò quan trọng của dữ liệu thô (raw data). Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng đến tham gia, chia sẻ trải nghiệm sử dụng Datascape nhằm khai phá tối đa tiềm năng của raw data.
Game online đang nở rộ tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Thị trường game online đang nở rộ
Sự phát triển thần tốc của game online đang đẩy các loại hình giải trí truyền thống vào thế khó. Vào năm 2021, doanh thu phòng vé toàn cầu đạt 21 tỷ USD, doanh thu ngành âm nhạc thu âm đạt 26 tỷ USD; trong khi đó, ngành game online “rủng rỉnh” với 180 tỷ USD. Chưa kể, có đến 233 ứng dụng và game có doanh thu vượt mốc 100 triệu USD vào năm 2021, trong khi chỉ có 38 phim điện ảnh vượt được mốc này.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) là sôi động nhất. Năm 2022, doanh thu tại APAC chiếm gần một nửa (47%) tổng doanh thu game toàn cầu. Doanh thu cao đi liền với sức ép cạnh tranh lớn. 95% doanh thu game di động và 85% số lượt tải game tập trung về 1% nhà phát hành game nằm ở top đầu. Do vậy, để có thể tạo dựng thành công trong ngành game online cần dành thời gian suy nghĩ, cân nhắc và áp dụng các phương pháp tối ưu khi thiết kế chiến lược marketing.
Tìm ra hướng đi trong ngành game
Thu hút người chơi mới và tăng doanh thu từ người chơi mới
Nếu game mới bước vào cuộc chơi thì có thể thử phát hành tại các thị trường có tỷ lệ tải cao. 5 quốc gia đứng đầu về số lượt tải bao gồm Ấn Độ (17%), Mỹ (9%), Brazil (8%), Indonesia (6%) và Nga (6%). Nếu game đã có số lượng người chơi nhất định và bạn muốn tập trung tăng doanh thu thì có thể phát hành game tại các thị trường mang lại doanh thu cao. Các quốc gia trong top 5 bao gồm Mỹ (31%), Nhật Bản (18%), Trung Quốc (14%), Hàn Quốc (7%) và Đức (3%), theo App Store Intelligence 2022.
Đa dạng hóa nguồn thu
Game hyper-casual thường kiếm tiền dựa vào quảng cáo. Nhưng giống như các loại game khác, hyper-casual cũng đưa ra tùy chọn trả một khoản phí nhỏ để loại bỏ hoàn toàn quảng cáo; và trong tổng số lượng người dùng đồng ý trả thêm, 40% đang chơi game hyper-casual. Như vậy, không chỉ cần đa dạng hóa tệp người dùng mà nhà phát hành cần triển khai cùng lúc nhiều chiến lược kiếm tiền.
Kết nối với người dùng hiện có để bứt tốc tăng trưởng
Khai phá toàn bộ giá trị của tệp người dùng hiện có là cực kỳ quan trọng. Tỷ lệ giữ chân người dùng tăng 5% có thể đẩy lợi nhuận công ty tăng từ 25 - 95%. Khi thiết kế chiến lược giữ chân người dùng, hãy bắt đầu từ tỷ lệ rời bỏ (churn). Trong tổng số người dùng gỡ ứng dụng ngay trong tháng đầu tiên sau cài đặt, khoảng 40% người gỡ ngay trong ngày thứ 1 (D1).
Bà Lily Trương - Sales Manager của Adjust Việt Nam.
“Các thông tin mô tả ứng dụng của bạn trên App Store phải trùng khớp với trải nghiệm thực tế trong ứng dụng, đồng thời phải giúp người chơi có khởi đầu chơi game thuận tiện. Không thể tránh khỏi trường hợp người dùng gỡ bỏ ứng dụng, nhưng bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích để xác định người dùng có giá trị cao và kết nối lại với họ thông qua các chiến dịch remarketing”, bà Lily Trương - Sales Manager của Adjust Việt Nam chia sẻ.
Để đánh giá hiệu suất của ứng dụng trên hệ điều hành iOS thông qua dữ liệu thô, cần thuyết phục người dùng cho phép ứng dụng thu thập thông tin (opt-in). Mặc dù các quy định mới của iOS 14.5+ đã gây ra nhiều khó khăn cho ngành quảng cáo, nhưng tin tốt là tỷ lệ opt-in của năm 2022 cao hơn so với năm 2021. Dữ liệu của Adjust cho thấy tỷ lệ opt-in trung bình của quý 3 năm 2022 là 34%. Trong đó, Indonesia xếp đầu với 47%, tiếp theo là Brazil và Thái Lan với cùng 42%.
Để tăng tỷ lệ opt-in, nhà phát hành cần chọn đúng thời điểm hiển thị thông báo opt-in. Nhưng trước hết, cần đảm bảo người dùng hiểu rõ lợi ích của opt-in, bằng cách hiển thị một thông báo opt-in trước khi hiển thị thông báo opt-in bắt buộc, và sử dụng câu từ mang tính thuyết phục nhằm nhấn mạnh lợi ích của opt-in.
Nguồn: [Link nguồn]
Đó là các sản phẩm đã được thẩm định và đánh giá tại cuộc thi Solana Vietnam Coding Camp mùa 2.