Nhà giàu tiêu tiền, chi hàng chục triệu USD chỉ để mua lại chat.com
Khi truy cập chat.com, người dùng sẽ được chuyển hướng đến chatgpt.com để trò chuyện với chatbot AI của OpenAI.
TheVerge đã phát hiện ra điều này sau khi nhận thấy CEO của OpenAI Sam Altman đăng tải tweet trên X để đề cập đến tên miền chat.com như là lời ám chỉ đến tên miền mà OpenAI vừa mua lại. Chủ sở hữu trước của URL này là nhà sáng lập HubSpot Dharmesh Shah, người đã mua nó vào năm 2023 với giá 15,5 triệu USD.
Số tiền mà OpenAI chi ra để mua chat.com rơi vào khoảng 20-25 triệu USD.
Theo danh sách các tên miền đắt nhất của Wikipedia, đây là URL đắt thứ ba trên internet, sau voice.com và 360.com. Năm ngoái, Shah xác nhận rằng ông đã bán URL này với giá cao hơn giá mua, vì vậy chúng ta có thể suy ra rằng OpenAI đã mua nó với giá cao hơn 15,5 triệu USD. Chưa có con số cụ thể nhưng các suy đoán cho thấy mức giá tên miền này có thể rơi vào khoảng từ 20-25 triệu USD, trong đó 50-70% đến từ cổ phiếu của công ty.
Tất nhiên, đây là một URL hấp dẫn và đa năng, vì vậy việc nó được bán với giá cao không phải là điều quá ngạc nhiên. Ít nhất là theo một số ảnh chụp nhanh được lưu trữ của trang web từ năm 2019, URL chat.com từng dẫn đến một trang web phòng chat và video dành cho người lớn.
Nếu đang thắc mắc vì sao một công ty phi lợi nhuận như OpenAI lại quan tâm nhiều đến thương hiệu như vậy thì mọi thứ bắt nguồn từ việc OpenAI đang cạnh tranh để trở thành công ty vì lợi nhuận. Chỉ vài ngày trước, công ty đã bắt đầu thảo luận về khả năng này với văn phòng tổng chưởng lý California (Mỹ).
Chat.com là tên miền được đăng ký từ tháng 9/1996.
Việc mua lại chat.com cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng OpenAI có thể đổi thương hiệu cho công cụ chatbot của mình thành OpenAI Chat hay chỉ đơn giản là Chat. Mặc dù vậy, điều này khó xảy ra vì trang web Chat.com và ChatGPT.com đều hướng đến mô hình là ChatGPT. Thêm vào đó, cái tên ChatGPT đã quá phổ biến đến mức việc đổi tên thương hiệu sẽ là rất bất ngờ.
Nói bất ngờ bởi vì nếu chatbot AI thực sự trở thành tiêu chuẩn mới để giao tiếp với mọi công nghệ của chúng ta, việc OpenAI chuyển sang xây dựng thương hiệu chung từ trước nhằm phục vụ mục đích lâu dài cũng rất hợp lý.
Nguyên nhân chính của việc này được cho là do chi phí vận hành dịch vụ ChatGPT quá cao.
Nguồn: [Link nguồn]