Nguy hiểm: Quảng cáo anti vaccine trên Facebook nhắm vào phụ nữ mang thai
Trong khi dịch sởi quay trở lại Mỹ, các quảng cáo anti vaccine trên Facebook lại nhằm vào phụ nữ quan tâm đến việc mang thai.
Mạng xã hội Facebook đang bị lợi dụng triệt để nhằm lan truyền các thông tin bài vắc-xin (anti vaccine) nhằm vào đối tượng dễ bị tổn thương là phụ nữ mang thai thông qua quảng cáo trả tiền. Trong lúc này, nước Mỹ đang phải chống lại bệnh sởi dù căn bệnh đã bị xóa sổ tại đây vào năm 2000.
Quảng cáo của nhóm anti vaccine Stop Mandatory Vaccination trên Facebook.
Nhà báo Jeremy Merrill của Quartz đã tìm ra quảng cáo trả tiền trên Facebook của tổ chức anti vaccine Stop Mandatory Vaccination nhắm vào phụ nữ từ 20 đến 60 tuổi, những người bày tỏ sự quan tâm đến việc mang thai sống tại bang Washington, nơi thị trường đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì bùng phát bệnh sởi. Từ tháng 1/2019, đã có 50 trẻ em và thanh niên hạt Clark mắc bệnh này.
Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), có hơn 100 ca nhiễm sởi từ tháng 1/2019, nhiều hơn toàn bộ số ca năm 2016 (86). Cho đến nay, gần như mọi trẻ mắc bệnh đều không được tiêm vaccine. Quảng cáo trả tiền của tổ chức Stop Mandatory Vaccination, fanpage có hơn 100.000 lượt thích trên Facebook, nói rằng con gái của một phụ nữ chết “12 tiếng sau khi tiêm 8 mũi vắc-xin năm 2008”.
Vài năm gần đây, tỉ lệ tiêm vắc-xin tại Tây Bắc Thái Bình Dương đã giảm mạnh khi những lời nói dối về nguy hiểm của vắc-xin lan rộng bất chấp thực tế vắc-xin sởi an toàn với hầu hết mọi người và có thể ngăn ngừa nhiều ca tử vong cũng như mắc bệnh.
Trong tuyên bố gửi đến Business Insider, Facebook cho biết đã loại bỏ các nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, hạ cấp các bài báo có thể gây sai lệch và hiển thị các bài báo được bên thứ ba xác nhận nhằm giúp người dùng hiểu rõ tình hình. Công ty khẳng định cần làm nhiều việc hơn và tiếp tục các nỗ lực nhằm mang đến thông tin giáo dục về các chủ đề quan trọng như sức khỏe.
Bài báo trên Daily Beast nói có gần 150 quảng cáo anti vaccine được 7 trang Facebook chạy nhằm vào phụ nữ trên 25 tuổi. Các quảng cáo đã được xem từ 1 đến 5 triệu lần. Trước tình trạng này, đại diện Đảng Dân chủ Adam Schiff đã gửi thư đến CEO Google Sundar Pichai và CEO Facebook Mark Zuckerberg bày tỏ quan ngại về “thông tin khuyến khích cha mẹ không tiêm vắc-xin cho trẻ” trên các nền tảng này.
Facebook cho biết đang khám phá các biện pháp bổ sung nhằm chống lại tốt nhất vấn nạn, có thể bao gồm “giảm hoặc loại bỏ loại nội dung này khỏi các gợi ý, bao gồm gợi ý nhóm nên tham gia và giáng cấp trong kết quả tìm kiểm”. Google trước đó cũng áp dụng các biện pháp tương tự như YouTube loại bỏ video cung cấp thông tin sai lệch nguy hại khỏi hệ thống khuyến nghị video.