Người Trung Quốc dùng ứng dụng nào đối phó virus Corona?

Sự kiện: Công nghệ

Khi dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới gây ra tiếp tục lan rộng, các hãng công nghệ Trung Quốc đã ra mắt nhiều nền tảng, dịch vụ cung cấp thông tin xác thực về căn bệnh này.

Người đàn ông đeo khẩu trang trên một chuyến tàu tại Bắc Kinh hôm 28/1. Ảnh: AFP

Người đàn ông đeo khẩu trang trên một chuyến tàu tại Bắc Kinh hôm 28/1. Ảnh: AFP

Chủng mới của virus Corona (nCoV) đã càn quét Trung Quốc từ tháng 1 và tước đi 636 mạng sống chỉ riêng tại đây. Nhằm giúp người dân đối phó với dịch bệnh, đặc biệt khi tin giả và tin đồn tràn lan, các hãng công nghệ nước này đã giới thiệu nhiều giải pháp cập nhật tình hình, tư vấn sức khỏe miễn phí và trả lời câu hỏi về nCoV.

1. Theo dõi virus thời gian thực

Qihoo 360 và NoSugar Tech phát triển nền tảng cho phép người dùng kiểm tra xem họ có di chuyển cùng người nhiễm virus Corona hay không. Dữ liệu trên nền tảng đến từ các nguồn xác thực như báo chí nhà nước, website địa phương. Nền tảng được hỗ trợ bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Qihoo 360 nhằm đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác. NoSugar Tech hợp tác với People’s Daily để đánh giá tính chính xác của nguồn tin.

Người dùng chỉ cần nhập khu vực, ngày di chuyển, số hiệu chuyến bay/chuyến tàu để xem bệnh nhân nhiễm virus có cùng hành trình hay không. Nền tảng hỗ trợ tìm kiếm nhiều phương tiện giao thông công cộng như tàu hỏa, máy bay, xe buýt, taxi, tàu điện ngầm. Từ ngày 31/1, đã có hơn 55 triệu người sử dụng dịch vụ.

Người dân tại Quảng Châu, Thâm Quyến có thể biết được có bệnh nhân nào sống gần họ không qua tiểu chương trình trên WeChat. Nó lập bản đồ các ca nhiễm nhờ tổng hợp báo cáo từ nhà chức trách.

Công ty bản đồ QuantUrban cũng ra mắt công cụ theo dõi tương tự trên bản đồ của mình, bao quát 9 thành phố khác tại Quảng Đông.

2. Tư vấn bác sỹ qua mạng miễn phí

Baidu giới thiệu nền tảng tư vấn bác sỹ qua mạng cho người dân để hỏi đáp liên quan tới dịch viêm phổi Corona. Nhờ tư vấn trực tuyến, nền tảng phần nào xóa bỏ sự lo lắng của mọi người và giảm tải cho bệnh viện. Người dùng từ Vũ Hán được ưu tiên khám trên nền tảng.

Dịch vụ miễn phí được cung cấp trên ứng dụng Baidu. Tính tới ngày 6/2, có hơn 92 triệu người ghé thăm và hơn 2,7 triệu câu hỏi được đưa ra. Baidu còn bắt tay với các dịch vụ chăm sóc y tế online khác như Ping An Good Doctor và WeDoctor để tích hợp nguồn lực bác sỹ của họ vào nền tảng, nâng cao chất lượng tư vấn.

3. Hỏi đáp trí tuệ nhân tạo

Viện nghiên cứu Damo Academy của Alibaba phát triển công cụ dịch vụ y tế công cộng AI, ban đầu được chính quyền tỉnh Chiết Giang triển khai vào ngày 27/1. Nó cung cấp thông tin liên quan tới virus Corona mới. Hệ thống có thể trả lời hầu hết mọi câu hỏi về dịch bệnh qua ứng dụng.

Nhờ tích hợp AI và nhận diện giọng nói, nó trả lời được các câu hỏi khác nhau nhờ vào thông tin được nhà chức trách cung cấp như bệnh viện lân cận, cách chọn khẩu trang y tế đạt chuẩn. Trong trường hợp không giải đáp được, nó sẽ chuyển câu hỏi sang con người. Theo Alibaba, hệ thống xử lý thành công hơn 92% câu hỏi qua mạng vào ngày đầu tiên hoạt động trên nền tảng của chính quyền tỉnh Chiết Giang.

Tính tới ngày 1/2, hệ thống được triển khai tại hơn 30 tỉnh, khu vực khắp Trung Quốc, bao gồm cả Hồ Bắc, nơi phát hiện virus đầu tiên.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Du Lam (Theo KrASIA) ([Tên nguồn])
Công nghệ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN