Nghiên cứu thú vị: Nhờ sửa máy tính có thể khiến rạn nứt tình cảm gia đình
Khảo sát mới của Kaspersky cho thấy những yêu cầu trợ giúp về công nghệ có thể ảnh hưởng tiêu cực lên mối quan hệ của các thành viên trong gia đình.
Công nghệ đã thay đổi cách chúng ta sống, không chỉ trên khía cạnh tài chính mà còn là mối quan hệ của các thế hệ. Khảo sát mới của Kaspersky cho thấy, hơn một phần ba (35%) người dùng trên 55 tuổi phải vật lộn với những vấn đề công nghệ nếu không có sự trợ giúp từ người trẻ. Do đó, họ có xu hướng nhờ đến những thành viên trong gia đình khi có bất kỳ câu hỏi nào, từ việc xem lại kết nối internet, tải dữ liệu lên đám mây, hay bảo mật ứng dụng ngân hàng.
Những người lớn tuổi cần sự giúp đỡ rất lớn từ thế hệ trẻ về công nghệ.
Tuy nhiên, đối với thế hệ Millennials - những người đang ở độ tuổi cần tập trung cho mục tiêu cá nhân như mua nhà, sinh con và thăng tiến sự nghiệp, yêu cầu trợ giúp từ thành viên lớn tuổi trong gia đình dần trở nên quá tải. Hơn một nửa (55%) cảm thấy bị ràng buộc khi phải luôn chịu trách nhiệm giải đáp thắc mắc về công nghệ cho người thân lớn tuổi; một phần tư (25%) lại cho biết sẽ chủ động tránh những thành viên mà họ biết chắc sẽ nhờ giải đáp điều gì đó.
Ở độ tuổi trên 55, 52% người dùng thừa nhận họ không am hiểu về công nghệ, trong khi đó 41% chọn giải pháp gọi điện cho những thành viên trong gia đình để được hỗ trợ từ xa. Thậm chí khi ở cách xa nhau, 18% cảm thấy “nhớ” con họ hơn cả bạn đời khi họ cần trợ giúp về công nghệ. Đáng chú ý, 15% người dùng trên 55 tuổi chấp nhận trả tiền để được người thân giúp giải quyết vấn đề kỹ thuật.
41% người lớn tuổi chọn giải pháp gọi điện cho những thành viên trong gia đình để được hỗ trợ từ xa.
Ông Alexander Moiseev - Giám đốc Kinh doanh của Kaspersky cho biết: “Không phải ai cũng lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển, do đó người của thế hệ trước có thể không rành rẽ với công nghệ như thế hệ Millennials. Tuy nhiên, Kaspersky tin rằng tất cả mọi người đều có cơ hội tận hưởng những lợi ích mà công nghệ mang lại cho cuộc sống”.
Việc phụ thuộc quá nhiều vào thế hệ Millennials để xử lý vấn đề công nghệ cũng đang ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình và cả thói quen tặng quà của các thành viên. 30% người trẻ tránh tặng quà công nghệ cho những thành viên lớn tuổi trong gia đình, vì họ biết rằng họ chính là người phải cài đặt và hướng dẫn từ đầu cho người được tặng.
Theo chuyên gia tâm lý Kathleen Saxton, sự phát triển vượt bậc của công nghệ ở mọi nơi cũng là thách thức cho tất cả các thế hệ, bên cạnh việc họ được tận dụng những lợi ích từ chúng. Những người đang trong giai đoạn nửa sau của cuộc đời có thể thấy những thay đổi này là quá lớn.
"Do vậy, họ có xu hướng cẩn trọng và cảnh giác vì sợ bị lừa hoặc lộ thông tin khi trực tuyến hơn - và đây thường là lý do họ xem thế hệ Millennials là “cứu cánh”. Trang bị kiến thức công nghệ có thể giúp chúng ta cảm thấy ít sợ hãi và tự tin khi tiếp cận công nghệ mới hơn”, chuyên gia tâm lý Kathleen Saxton cho biết.
* Nghiên cứu nói trên được Kaspersky Lab thực hiện trực tuyến với 11.000 người dùng trải đều ở các giới tính, độ tuổi, khu vực đến từ 13 quốc gia trên thế giới.
Những người lớn tuổi (trên 55) đang trở nên hiện đại hơn, điều này lại khiến các thành viên trong gia đình trở nên...