Ngành công nghiệp game Trung Quốc tăng trưởng chậm do chính sách
Thị trường game tại Trung Quốc đã tăng trưởng chậm nhất trong 3 năm trở lại đây, chủ yếu do chính sách thắt chặt kiểm soát của Chính phủ nước này.
Theo một báo cáo do Ủy ban Phát hành Game (GPC) trực thuộc Hiệp hội Xuất bản Nghe nhìn và Kỹ thuật số Trung Quốc (CADPA) xuất bản, doanh thu ròng của ngành game Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,4% trong năm 2021, giảm rất sâu so với mức tăng trưởng 20,7% năm 2020.
Tổng doanh thu của thị trường game tại Trung Quốc đạt mức 296,5 tỷ Nhân dân tệ (46,6 tỷ USD) trong năm 2021, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu lại ở mức thấp nhất kể từ năm 2018 khi giới quản lý ngừng cấp phép game trong 9 tháng.
Số người chơi game tại Trung Quốc cũng chững lại, chỉ tăng 0,22% trong năm nay so với 3,7% trong năm 2020. Báo cáo của GPC được xuất bản tại Hội thảo Ngành Công nghiệp Game Trung Quốc diễn ra hàng năm, có sự tham gia của đại diện giới quản lý và các doanh nghiệp trong ngành.
Việc thị trường game Trung Quốc tăng trưởng chậm lại hẳn diễn ra sau khi giới chức nước này cấm người dưới 18 tuổi chơi game hơn 3 tiếng/1 tuần, cùng lúc đó ngừng cấp phép cho các game mới. Các chính sách này là tín hiệu cho thấy Bắc Kinh nghiêm túc với mục tiêu ngăn ngừa tình trạng nghiện game và khuyến khích nội dung tích cực tới thanh thiếu niên Trung Quốc.
Hiện chưa rõ ngành công nghiệp game sẽ tiếp tục nằm trong tầm ngắm của Bắc Kinh đến khi nào. Một số chuyên gia phân tích cho rằng do khung pháp lý đã được thắt chặt, giới chức Trung Quốc sẽ có cách tiếp cận nhẹ tay hơn trong năm 2022. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, các cơ quan quản lý đã nhắc nhở và xử phạt các công ty chưa có chính sách chặt chẽ nhằm ngăn ngừa trẻ em vượt qua các cơ chế giới hạn thời gian chơi và giả danh người lớn khi đăng ký tài khoản game.
Tại hội thảo, Cục trưởng Cục Xuất bản Quốc gia thuộc Bộ Tuyên truyền Trung ương cho biết cục đang nỗ lực loại bỏ các game không được cấp phép và xóa bỏ hành vi thay đổi nội dung game sau khi được cấp phép. Mục tiêu ngăn ngừa “mở rộng tư bản thiếu trật tự” của chính phủ Trung Quốc nhắm trực tiếp vào hoạt động mua bán - sáp nhập diễn ra thường xuyên trong ngành game tại nước này. Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ khởi động chiến dịch nhằm tăng cường “năng lượng tích cực” trong game và khuyến khích phát triển game với “chủ đề tốt, ý tưởng vượt trội và chất lượng sản xuất tốt” vào năm sau.
Trong vài năm gần đây, Bắc Kinh đã càng ngày càng bày tỏ rõ mong muốn game cần thể hiện các giá trị Trung Quốc. Tháng 9 vừa qua, các quan chức quản lý Trung Quốc đã gặp mặt với nhiều công ty game trong nước và nhắc nhở các công ty này rằng game không còn là “hình thức giải trí đơn thuần phi chính trị”, mà là một dạng nghệ thuật cần nêu bật “hệ giá trị đúng đắn” và cách hiểu đúng lịch sử và văn hóa Trung Quốc.
Nguồn: [Link nguồn]
Nghiện chơi game từ bé, từng ghét công nghệ blockchain, Nguyễn Thành Trung - người sáng lập game Axie Infinity đã trở thành hiện...