Ngân hàng cảnh báo chiêu lừa mới trong mùa dịch

Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kẻ gian đã nghĩ ra một số chiêu trò mới nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn.

Theo báo cáo của Kaspersky năm 2020, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có người dùng bị phần mềm ngân hàng độc hại tấn công với tỉ lệ 2,8%. Nhiều người dùng ngân hàng gặp phải tình trạng tin nhắn lừa đảo vào đầu năm 2021, điều chưa từng chứng kiến trước đây.

Đánh vào tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ) của nhiều người trong mùa dịch, kẻ gian liên tục gửi tin nhắn lừa đảo với nội dung đăng ký tiêm vaccine miễn phí, nhận trợ cấp... nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng.

Cẩn trọng các chiêu trò lừa đảo mới trong mùa dịch. Ảnh: TIỂU MINH

Cẩn trọng các chiêu trò lừa đảo mới trong mùa dịch. Ảnh: TIỂU MINH

Cẩn trọng chiêu lừa mới trong mùa dịch

Cụ thể, kẻ gian sẽ giả mạo nhân viên ngân hàng gửi email thông báo cung cấp gói hỗ trợ dịch bệnh, túi thuốc miễn phí cho F0… sau đó yêu cầu bạn bấm vào liên kết trong email để được hỗ trợ.  

Tiếp theo, bạn sẽ được chuyển đến một trang web giả mạo, có giao diện tương tự như trang web chính thức của ngân hàng. Tại đây, kẻ gian sẽ yêu cầu người dùng cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu tài khoản và OTP. Nếu bạn làm theo, tiền trong tài khoản ngân hàng sẽ nhanh chóng bị bốc hơi.

Các trang web ngân hàng giả mạo. Ảnh: TIỂU MINH

Các trang web ngân hàng giả mạo. Ảnh: TIỂU MINH

Tất cả các ngân hàng hiện nay đều không yêu cầu người dùng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Do đó, các yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, OTP (nếu có)… đều là giả mạo, và bạn tuyệt đối không nên làm theo.

Trong trường hợp nhận được yêu cầu cung cấp thông tin theo hình thức như trên, bạn có thể liên lạc ngay với tổng đài của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể thông báo cho Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) tại địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn để phối hợp với cơ quan thẩm quyền ngăn chặn hành vi lừa đảo.

8 cách để hạn chế bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng

- Tuyệt đối không nhấp vào các link (liên kết) được gửi kèm trong tin nhắn, email… thậm chí kể cả khi chúng được gửi từ bạn bè hoặc ngân hàng (không loại trừ trường hợp tài khoản của bạn bè đã bị xâm nhập). Bên cạnh đó, ngân hàng cũng không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp thông tin tài khoản dưới bất kỳ hình thức nào.

- Chỉ đăng nhập tài khoản thông qua các trang web chính thức của ngân hàng, chủ động nhập trực tiếp địa chỉ vào trình duyệt thay vì bấm vào liên kết do người khác gửi đến. 

- Hạn chế sử dụng máy tính nơi công cộng, WiFi miễn phí… để thực hiện việc chuyển khoản hoặc mua hàng trực tuyến. 

- Tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ngân hàng, mã OTP (mật khẩu một lần), số thẻ ngân hàng… thông qua tin nhắn, email, mạng xã hội hoặc điện thoại cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó tự xưng là công an, nhân viên ngân hàng.

- Đặt mật khẩu khó đoán, và thường xuyên thay đổi mật khẩu sau một khoảng thời gian nhất định. Mật khẩu mạnh sẽ có tối thiểu 8 ký tự, bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và các ký tự đặc biệt. Để đảm bảo an toàn, người dùng không nên lưu mật khẩu trên trình duyệt, đồng thời không sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản.

- Đăng ký nhận thông báo khi tài khoản có biến động (số dư thay đổi).

- Sử dụng phương thức xác thực Smart OTP khi giao dịch trực tuyến, thay vì SMS OTP như hiện nay.

- Khi thực hiện việc chuyển khoản, người dùng cần phải chú ý lại địa chỉ trang web, xem có đúng là trang web của ngân hàng hay không.

- Thường xuyên cập nhật thông tin về các chiêu trò lừa đảo trên những phương tiện thông tin đại chúng.

Nguồn: [Link nguồn]

Trọng tài Ryuji Sato siêu ”hot” trên TikTok với loạt khoảnh khắc ”đốn tim” người hâm mộ

Từ vụ Đỗ Duy Mạnh "ăn" thẻ đỏ trong trận gặp Saudi Arbia, cộng đồng TikTok lại nhớ tới ông Ryuji Sato - một vị...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo MINH HOÀNG ([Tên nguồn])
Internet và những hiểm họa khôn lường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN