Mua hàng công nghệ chính hãng hay xách tay?
Đối với hầu hết các sản phẩm công nghệ, sự khác nhau giữa hàng chính hãng và hàng xách tay chính là độ "zin" của phụ kiện, chế độ bảo hành và khuyến mại.
Hàng xách tay: Rủi ro nhưng giá rẻ hơn
Tại Việt Nam, mùa mua sắm cuối năm để đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang dần trở nên nóng lên từng ngày. Khảo sát trên các diễn đàn công nghệ, có thể thấy người dùng đang có nhiều thắc mắc liên quan tới việc mua hàng chính hãng hay hàng xách tay, sự khác nhau giữa hai loại hàng này. Thử tìm kiếm câu hỏi mua hàng chính hãng hay xách tay, Google Search cho ra tới 1,6 triệu kết quả.
Các sản phẩm của Apple thường rất được quan tâm trên thị trường hàng xách tay.
Tâm lý chung của người dùng khi đặt ra câu hỏi trên là mong muốn nhận được sự tư vấn để mua được một sản phẩm có giá tốt mà chất lượng đảm bảo. Với hàng chính hãng (tức hàng nhập khẩu vào Việt Nam từ chính nhà sản xuất thiết bị, được cơ quan chức năng kiểm định hàng hóa và doanh nghiệp cũng đóng thuế đầy đủ), khách hàng sẽ nhận được đầy đủ chế độ bảo hành từ trung tâm bảo hành của hãng. Ngược lại, hàng xách tay (hàng mang trực tiếp từ nước ngoài về thông qua một người đi du lịch hay một đường dây vận chuyển hàng lậu,...) thường tiềm ẩn nhiều rủi ro về bảo hành.
Mặc dù ẩn chứa nhiều rủi ro nhưng hàng xách tay hiện vẫn đang được người dùng lựa chọn vì giá rẻ hơn hàng nhập chính hãng. Điều này không mấy khó hiểu, bởi hàng chính hãng cần phải trải qua nhiều khâu nhập khẩu, kiểm kê, thuế... trong khi hàng xách tay có thể tiết kiệm các chi phí tương ứng.
Chọn hàng xách tay hay chính hãng?
Trước khi chọn mua một sản phẩm theo đường xách tay hay chính hãng, khách hàng nên so sánh giá bán chính hãng tại Việt Nam và giá bán tại các thị trường khác (Mỹ, Singapore,...) thông qua Amazon.com hay các website bán hàng uy tín trên thế giới. Không phải mọi sản phẩm xách tay đều có giá rẻ hơn hàng chính hãng trong nước.
Với nhóm smartphone, hầu hết các sản phẩm của Microsoft (Lumia), Sony, HTC, Samsung, Wiko, đều có giá bán không chênh lệch nhiều so với giá bán tại các thị trường khác (sau khi quy đổi theo tỉ giá). Theo đó, hàng chính hãng sẽ được bảo hành đầy đủ tại Việt Nam và đảm bảo phụ kiện "zin" đi kèm.
Sản phẩm smartphone nên được mua chính hãng tại Việt Nam để nhận đầy đủ chế độ bảo hành, đặc biệt là màn hình cảm ứng.
Chẳng hạn, với dòng smartphone Wiko (của Pháp) đang được bán chính hãng tại Việt Nam, giá bán gần như tương đương với mức giá tại quê nhà, chế độ bảo hành đầy đủ theo chuẩn chung của hãng, thậm chí còn có chương trình tặng xe tay ga Air Blade và xe ô tô Chevrolet thông qua một nhà phân phối lớn. Mới đây, chương trình đã trao giải cho 14 khách hàng may mắn.
Hay như với Lumia 950 XL, nếu như giá bán chính hãng tại Việt Nam có thể cao hơn tại Mỹ khoảng 1 triệu đồng, thì những khách hàng đầu tiên đặt trước đã nhận được bộ quà tặng (bàn phím di động, dock chuyển đổi màn hình, ốp lưng da thật) trị giá 5,5 triệu đồng.
Ngược lại, smartphone xách tay thường không được bảo hành màn hình cảm ứng, chế độ bảo hành tại cửa hàng cũng khó so sánh với chế độ bảo hành tại trung tâm của hãng. Thực tế, thành viên trên các diễn đàn công nghệ thường chia sẻ nhiều trường hợp bị tráo phụ kiện nhái khi mua smartphone xách tay, như HTC 8X bị tráo tai nghe (xảy ra tại một cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.10, TP.HCM), Sony Xperia Z3 bị tráo tai nghe và iPhone 6 bị tráo "củ" sạc (xảy ra tại một cửa hàng trên đường An Dương Vương, Q.5, TP.HCM),...
Theo đánh giá chung của một số dân buôn hàng Apple tại TP.HCM, iPhone là sản phẩm dễ bị tráo phụ kiện nhất. Mặc dù sản phẩm vẫn còn seal khi tới tay khách hàng, nhưng nhiều cửa hàng đã mở hộp tráo phụ kiện, sau đó đóng seal lại. Do đó, khi mua iPhone, khách hàng nên tìm đến các trung tâm do Apple ủy quyền (có liệt kê trên website www.apple.com/vn) hoặc từ một cửa hàng hay người bán hàng nào mà mình chắc chắn tin tưởng được.
Trong khi đó, nếu mua máy tính MacBook, khách hàng có thể thoải mái hơn trong việc chọn hàng xách tay. iPhone chỉ bảo hành tại quốc gia bán sản phẩm đó ra, nhưng MacBook được hưởng chế độ bảo hành toàn cầu. Do đó, dù mua MacBook từ một cửa hàng, dân buôn bất kỳ, khách hàng vẫn có thể tới các trung tâm sửa chữa ủy quyền của Apple tại Việt Nam để được hưởng chế độ bảo hành. Tất nhiên, không loại bỏ khả năng MacBook bị tráo phụ kiện dù hộp máy còn seal (khả năng này là rất thấp).
So sánh giá của MacBook Air 2015 chính hãng và xách tay tại Việt Nam, sự chênh lệch có thể lên đến 3 triệu đồng. Mặc dù các cửa hàng bán MacBook chính hãng đang tung ra nhiều chương trình tặng phiếu mua hàng, tặng quà,... nhưng dường như chưa thể rút thật ngắn khoảng cách chênh lệch giá so với hàng xách tay.
Với sản phẩm có bảo hành toàn cầu như MacBook của Apple, khách hàng có thể ưu tiên chọn hàng xách tay còn nguyên seal.
Tóm lại, tùy vào sản phẩm cần mua, khách hàng có thể chọn hàng chính hãng hay xách tay tương ứng. Với smartphone và laptop, lời khuyên cho người dùng Việt Nam là nên chọn hàng chính hãng để đảm bảo đầy đủ chế độ bảo hành trong nước. Ngược lại, MacBook của Apple là một trong số ít sản phẩm có thể ưu tiên chọn hàng xách tay ở nơi uy tín.
Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm công nghệ khác cũng đang được buôn dưới dạng xách tay tại Việt Nam, bên cạnh hàng chính hãng tại các cửa hàng. Chẳng hạn với máy ảnh Canon, hàng xách tay luôn có mức giá cực kỳ cạnh tranh so với hàng chính hãng, và khách hàng thường có xu hướng chọn hàng xách tay đối với dòng sản phẩm này.