Đứt cáp quang: Một nhà mạng san sẻ 100Gbps dung lượng Internet ứng cứu đối thủ

Sự kiện: Đứt Cáp Quang Viettel

Hai nhà mạng này được xem là đối thủ của nhau trên thị trường Internet cáp quang cũng như di động.

Nhằm đảm bảo mạng lưới thông suốt trong giai đoạn kết nối Internet đi quốc tế đang gặp sự cố, từ ngày 11/2, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chia sẻ dung lượng 100Gbps để hỗ trợ cho VNPT ứng cứu mạng lưới.

Viettel cam kết, họ đảm bảo sẽ tiếp tục hỗ trợ VNPT mở thêm dung lượng kết nối đi quốc tế.

Viettel vừa chia sẻ 100Gbps dung lượng Internet cho VNPT.

Viettel vừa chia sẻ 100Gbps dung lượng Internet cho VNPT.

Là doanh nghiệp có hạ tầng viễn thông lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam, hiện nay, Viettel sở hữu 4 tuyến cáp quang biển và 2 hướng cáp đất liền kết nối quốc tế. Khi cáp quang biển gặp sự cố, Viettel còn 2 tuyến cáp quang biển gồm tuyến AAE-1 hướng đi Singapore và tuyến IA hướng đi Hồng Kông. Trong đó, tuyến cáp IA là tuyến chỉ có duy nhất Viettel khai thác từ trước đến nay.

Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng băng thông hàng năm và đảm bảo dự phòng số lượng tuyến cáp quang biển thường xuyên đứt, Viettel triển khai thêm 4 tuyến cáp biển từ nay đến 2030 trong đó tuyến ADC đã hoàn thành triển khai cập bờ và dự kiến đưa vào hoạt động năm 2023, tuyến cáp này tăng thêm 18Tbps giúp tăng gấp ba dung lượng so với hiện tại (dung lượng kết nối quốc tế của Viettel hiện gần 9Tbps).

Bên cạnh đó, Viettel luôn dự phòng 40% dung lượng đi quốc tế để sẵn sàng cho các tình huống đứt cáp, tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Khi có hiện tượng cao tải, các hệ thống công nghệ thông tin do chính nhân sự của Viettel xây dựng sẽ tự động cân bằng tải, định tuyến và điều tiết dung lượng trên những hướng cáp biển còn lại và cáp đất liền.

Nhìn vào lịch sử có thể thấy, mỗi năm Việt Nam xảy ra khoảng 10 lần đứt cáp biển, thời gian đứt trung bình 1 tháng do việc sửa chữa cáp quang biển vô cùng phức tạp, và phải xin cấp phép ra vào địa phận các quốc gia cáp đi qua. Vì thế, thường chỉ có 3/5 tuyến cáp biển hoạt động đồng thời. Đó cũng là lý do Viettel luôn duy trì tối thiểu 40% dung lượng kết nối quốc tế để dự phòng đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng, tuy nhiên lại khiến tăng chi phí đầu tư cũng như tải cho lực lượng vận hành khai thác.

Kỹ thuật viên Viettel đang gia cố các hệ thống viễn thông.

Kỹ thuật viên Viettel đang gia cố các hệ thống viễn thông.

Dự kiến, tuyến cáp APG sẽ là tuyến cáp được khôi phục đầu tiên trong tháng 3/2023, giúp khôi phục 25% dung lượng kết nối quốc tế cho Viettel.

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng - Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), với việc 4 tuyến cáp quang biển liên tục gặp sự cố gây mất một phần hoặc hoàn toàn dung lượng trên tuyến, các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng.

Trước sự cố nghiêm trọng đó, các dịch vụ của Viettel về cơ bản vẫn được đảm bảo ngay cả khung giờ cao điểm, giúp chất lượng dịch vụ Viettel được đảm bảo vượt trội. Đặc biệt, nhóm khách hàng kênh thuê riêng, data 3G và 4G không bị ảnh hưởng do đã được cấu hình ưu tiên từ trước. Ngay khi sự cố xảy ra, Viettel đã đầu tư bổ sung thêm 30% dung lượng đường truyền quốc tế với đối tác để đẩy nhanh tiến độ khôi phục các tuyến cáp biển.

Nguồn: [Link nguồn]

4 tuyến cáp quang biển cùng ”đứt gánh”, tốc độ Internet quốc tế chậm rõ rệt

Tốc độ truy cập Internet đi quốc tế từ Việt Nam đã giảm thấy rõ khi nhiều tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo NGỌC PHẠM ([Tên nguồn])
Đứt Cáp Quang Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN