Microsoft vui mừng vì "chốt sổ" thành công thương vụ 69 tỷ USD
Microsoft đã chính thức sở hữu nhiều thương hiệu trò chơi nổi tiếng như Call of Duty, Warcraft và Candy Crush.
Theo VGC, Microsoft đã chính thức hoàn tất việc mua lại Activision Blizzard trị giá 68,7 tỷ USD. Việc hoàn tất thương vụ lớn nhất từ trước đến nay của ngành công nghiệp trò chơi (và của chính Microsoft), đã giúp công ty nắm quyền sở hữu các thương hiệu trò chơi console và PC nổi tiếng như Call of Duty, Warcraft và Diablo.
Ngoài ra, công ty còn đạt được thành công lớn khi ghi dấu sự hiện diện trong lĩnh vực game di động, với việc bổ sung nhà phát triển King của trò chơi Candy Crush. Một số nhà phát triển khác tham gia vào hàng ngũ của Xbox Game Studios gồm Infinity Ward, Raven Software, Sledgehammer Games, Treyarch, Toys for Bob, Beenox và High Moon Studios.
Nhiều studio trò chơi của Activision Blizzard chính thức gia nhập Xbox.
Trong một bài đăng trên Xbox Wire, CEO Phil Spencer của Microsoft Gaming cho biết: “Là một nhóm, chúng tôi sẽ học hỏi, đổi mới và tiếp tục thực hiện lời hứa mang lại niềm vui và cộng đồng game cho nhiều người hơn. Cùng nhau, chúng tôi sẽ tạo ra những thế giới và câu chuyện mới, đưa những trò chơi yêu thích của bạn đến nhiều nơi hơn, để nhiều người chơi hơn có thể tham gia. Đồng thời chúng tôi sẽ tương tác và làm hài lòng người chơi theo những cách mới, sáng tạo ở những nơi họ thích trải nghiệm, trong đó có cả thiết bị di động, trò chơi trên đám mây và hơn thế nữa”.
Microsoft công bố ý định mua lại Activision Blizzard vào tháng 1/2022. Kể từ đó, công ty đã phải đấu tranh hết mình để xoa dịu mối lo ngại của một số cơ quan quản lý cạnh tranh, vì họ cho rằng việc sáp nhập có thể ảnh hưởng xấu đến sức cạnh tranh trong ngành. Điểm mấu chốt chính là việc Microsoft có thể biến Call of Duty thành trò chơi độc quyền cho Xbox và PC.
Tuy nhiên, mùa hè này Microsoft và Sony đã ký thỏa thuận giữ Call of Duty trên PlayStation sau khi thương vụ hoàn tất, khoảng thời gian ấn định cho việc này là 10 năm.
Microsoft vướng phải rất nhiều rào cản trong thương vụ 69 tỷ USD.
Nhưng sau đó, tiếp tục có nhiều ý kiến lo ngại rằng thương vụ sẽ mang lại cho Microsoft một lợi thế lớn trên thị trường trò chơi đám mây. Trong nỗ lực giải quyết vấn đề này, nhà sản xuất Xbox đã ký một số thỏa thuận phân phối trò chơi dài hạn với các hãng cung cấp trò chơi trên nền tảng đám mây, giúp thỏa thuận này nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Châu Âu.
Cuối cùng, Microsoft đồng ý bán quyền trải nghiệm cho tất cả các trò chơi Activision Blizzard được phát hành trong 15 năm tới trên nền tảng đám mây của Ubisoft bên ngoài khu vực Châu Âu. Điều này đã thúc đẩy CMA chấp thuận thương vụ, kết thúc 21 tháng gian truân đấu tranh để mua lại Activision Blizzard.
Nguồn: [Link nguồn]
Mặc dù có ngoại hình mỏng manh, nhưng PlayStation 5 mới có dung lượng lưu trữ lớn hơn.