Máy in mẫu vật 3D thực tế

Một nhóm nghiên cứu gồm ba người, thuộc phòng Số Hóa của viện nghiên cứu Smithsonian (Mỹ) đã chế tạo thiết bị giúp quét và in mẫu vật 3D thực tế, như mặt người, máy bay, hoa phong lan,…

Trước đây, chúng ta đã biết đến công nghệ in hình 3D trên một mặt phẳng, như giấy, gỗ,… Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ không dừng lại ở đó, giờ đây, một nhóm nghiên cứu gồm ba người, thuộc phòng Số Hóa của viện nghiên cứu Smithsonian (Mỹ) đã chế tạo thiết bị giúp quét và in mẫu vật 3D thực tế. Điều này có ý nghĩa thiết thực trong việc lưu trữ những giá trị lịch sử và phục phụ cho nghiên cứu, học tập. Tuy nhiên, tất cả vẫn chỉ đang trong giai đoạn bắt đầu.

Máy in mẫu vật 3D thực tế - 1

2 trong 3 nhà sáng tạo nên thiết bị này.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã dùng chính thiết bị này để tạo nên bản 3D của nhiều mẫu vật thực tế và đang được lưu giữ trong viện Smithsonian, như mặt người, hoa phong lan, tàu chiến, máy bay và các bộ phận khác nhau của cơ thể vị tổng thống thứ 16 của nước Mỹ - Abraham Lincoln. Vince Rossi (một thành viên trong nhóm nghiên cứu), cho biết: “Khoảng 3 năm trước, chúng tôi đã có một bản quét 3D cánh tay của Abraham Lincoln, nhưng đến nay mới có thể in ra dưới dạng hiện vật”. Rossi còn cho biết thêm, sở dĩ họ không làm khuôn để tạo nên hiện vật 3D là vì việc này đòi hỏi phải chạm lên đối tượng, như dùng silicon để lấy hình dạng của đối tượng có thể gây tốn hại đến đối tượng. Ngoài ra, tận dụng công nghệ quét lazer để mô phỏng đối tượng lên máy tính, rồi mới khắc ra chất liệu khác còn giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc và có độ chính xác cao.

Máy in mẫu vật 3D thực tế - 2

Một mẫu vật 3D thành phẩm.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là những bản quét 3D này được tạo ra để làm gì? Rossi hi vọng chúng sẽ phục vụ được cho các ngành công nghiệp khác nhau, như kỹ thuật, kiến trúc, y tế. Và nhóm nghiên cứu đang hợp tác với các nhà giáo dục để kêu gọi sự tham gia của các sinh viên với dự án, trong đó có sự gia tăng của in 3D trong lớp học, như thiết bị CubeX – dự án đước nhóm giới thiệu khi đến thăm các trường đại học.

Nói về mục đích tạo ra các hiện vật 3D này trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của trang Engadget, Metallo cho biết: “Mọi người đều biết phải làm gì với một bức ảnh, nhưng chúng tôi muốn xem những gì thế giới có thể làm với các mô hình hiện vật là đa giác tại Smithsonian”. Còn Rossi thì thích thú nói: “Chúng tôi đang tò mò để xem những gì mọi người có thể thực hiện với các dữ liệu này”.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Phạm (Theo Engadget) ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN