Lộ diện 3 chàng trai 10X giành chiến thắng trong cuộc thi đấu trí với AI
Trong không ít cuộc thi về cờ vây, thể thao điện tử, con người phải chịu thua AI. Nhưng lần này, trí tuệ con người đã chiến thắng.
3 sinh viên thuộc thế hệ 10X đến từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM vừa vượt qua gần 1.000 thí sinh đến từ 15 quốc gia, để giành giải nhất chung cuộc cuộc thi “Đấu trường AI - Reinforcement Learning”. Đây là cuộc thi về Trí tuệ nhân tạo - Học tăng cường lần đầu diễn ra tại Việt Nam.
Ba thành viên trong đội giành giải nhất "Đấu trường AI" đều đang là sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM. Từ trái qua: Huỳnh Ngô Trung Trực, Nguyễn Hoàng Linh và Phan Văn Phát.
Cụ thể, đội Black_Panther với 3 sinh viên sinh năm 2001 đã xuất sắc giành giải nhất trị giá 100 triệu đồng. Đồng thời, nhóm quán quân cũng nhận giải tài năng (cho đội có 100% thành viên là sinh viên). 3 thành viên cũng nhận được học bổng tài năng trẻ AI cùng chuyến tham gia workshop về AI.
Ban tổ chức cho biết, Black_Panther đã dùng các thuật toán tự thiết kế dựa trên tư duy của người chơi. Trong khi đó, đội về nhì là Trusted_AI dùng thuật toán Học tăng cường (RL) - một trong 3 nhánh của Machine Learning để huấn luyện agent (máy ảo). Các đội phải giải các bài toán theo phương thức học và tích lũy kinh nghiệm để đưa ra hành động tương tác với môi trường. Hành động đúng được máy lưu lại, sai hoặc không mang lại kết quả bị loại bỏ.
"Sử dụng Heuristic - thuật toán đại diện cho bộ não con người để tham gia thử thách trí tuệ nhân tạo, Black_Panther đã chọn chiến thuật đi chậm rãi từ các vòng ngoài, quan sát và nghiên cứu các đối thủ kỹ lưỡng để bùng nổ ở đêm chung kết. Trong 5 lượt đấu của trận chung kết, Black_Panther giành điểm cao nhất trong 3 lượt thi. Chiến thuật của Black_Panther tập trung đi đường riêng biệt và đào các bãi vàng lớn nhất trên bản đồ", ban tổ chức cho biết.
Các đội thi trong vòng chung kết đã huấn luyện agent đào vàng. Đây là cuộc thi đầu tiên ở Việt Nam dùng thuật toán về AI kết hợp Esport.
Theo ông Nguyễn Xuân Phong, chuyên gia AI đang công tác tại viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới Mila, cố vấn của cuộc thi, thế giới đã có nhiều cuộc thi tương tự để xem AI có thắng được trí tuệ con người hay không. "Trong không ít cuộc thi về cờ vây, thể thao điện tử, con người đã thua AI. Nhưng hôm nay trí tuệ con người lại chiến thắng. Điều đó cho bộ não của con người vẫn còn rất nhiều điều để khám phá", ông Phong nhận xét.
Mặc dù chỉ về nhì, thuật toán RL của đội Trusted_AI cũng được các chuyên gia đánh giá cao vì có nhiều hướng tiếp cận thú vị. Nguyễn Duy Tùng, đại diện Trusted_AI nói: "Ban đầu agent (máy) của đội chỉ dùng RL nhưng sau vòng bảng, thấy chiến thuật của các đội rất phức tạp nên đã quyết định cập nhật lại thuật toán kết hợp giữa máy học và kinh nghiệm của con người".
Ông Nguyễn Đỗ Văn đến từ Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam - Giám khảo của cuộc thi, "Đấu trường AI- Reinforcement Learning" diễn ra dưới dạng trò chơi khá đơn giản trong lần đầu tiên tổ chức để cộng đồng dễ làm quen. Ông hi vọng trong tương lai, cuộc thi sẽ đưa ra các bài toán thú vị hơn để có thể giải quyết được ngay những vấn đề tồn tại trong xã hội.
"Thay vì dùng AI để đào vàng, có thể chuyển sang đua ô tô tự lái. Trí tuệ nhân tạo phải học hỏi để phân biệt đèn giao thông, xử lý các tình huống trên đường. Hoặc các thí sinh sẽ huấn luyện AI thành các robot cảnh sát, mọi người cùng thi xem ai bắt được nhiều tội phạm hơn", ông Đỗ Văn nói về ý tưởng của "Đấu trường AI" mùa sau.
Đấu trường AI - Reinforcement Learning là cuộc thi đầu tiên dành cho kỹ sư công nghệ người Việt đam mê trí tuệ nhân tạo (AI) và Reinforcement Learning (học tăng cường) do FPT Software tổ chức trên nền tảng lập trình CodeLearn diễn ra từ ngày 8/8 - 26/9/2020. Cuộc thi thu hút gần 1.000 thí sinh người Việt chia làm 445 đội đến từ Việt Nam và nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ… đăng ký tham gia.
Vòng chung kết của "Đấu trường AI" - cuộc thi mô phỏng game đào vàng với hình thức thi đấu Esport sẽ diễn ra vào...
Nguồn: [Link nguồn]