Laptop trên máy bay, nên để đâu?
Sau khi chính quyền Mỹ ra lệnh cấm khách đi máy bay mang theo laptop hoặc một số thiết bị điện tử khác vào khoang hành khách trên một số chuyến bay, các chuyên gia vẫn lo ngại nguy cơ gây tai nạn nếu các thiết bị này vẫn nằm trên máy bay dù ở khoang hành lý.
(Ảnh minh họa: Internet)
Ngày 7/4, Quỹ An toàn bay - một quỹ phi lợi nhuận của các hãng hàng không và tổ chức khác - đã ra thông báo thúc giục ngành hàng không tránh làm tăng thêm rủi ro do nguồn pin dễ bắt lửa của các thiết bị này.
Các cơ quan an toàn bay quốc tế bắt đầu đề nghị cấm vận chuyển các lô hàng thiết bị dùng pin lithium vì đã có bằng chứng cho thấy loại pin này có thể bắt lửa bất ngờ, thậm chí gây nổ. Hãng tin Bloomberg dẫn nhận định của Phó Chủ tịch Tổ chức An toàn bay Global Programs, Greg Marshall, cho rằng phần lớn thiết bị mang theo không được để ở khoang hành khách sẽ chuyển về khoang hành lý và nguy cơ xảy ra sự cố cũng sẽ chuyển dịch theo. Năm ngoái, Cơ quan Quản lý bay Liên bang Mỹ đã ghi nhận 31 trường hợp pin lithium bắt lửa hoặc cháy âm ỉ trên các chuyến bay. Còn theo Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ, đã có 3 máy bay vận tải bị hư hại do lửa phát ra từ thiết bị dùng pin lithium và trong đó có 2 vụ gây chết người.
Hôm 21/3, chính quyền Mỹ buộc các hãng hàng không cấm hành khách trên các chuyến bay đến từ 10 sân bay ở Trung Đông mang theo thiết bị điện tử lớn hơn smartphone ở khoang hành khách do lo ngại nguy cơ liên quan tới khủng bố. Ngay sau đó, chính quyền Anh cũng ban hành lệnh cấm tương tự và hy vọng nhiều nước khác sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp giống như vậy. Tuy nhiên, muốn tránh nỗi sợ hãi nguy cơ khủng bố thì lại gặp phải khả năng đáng lo ngại nhất về an toàn bay, theo đó, pin trong các thiết bị điện tử có thể gây ra rủi ro hỏa hoạn.
Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc hồi năm ngoái đã từng kết luận rằng pin lithium quá nguy hiểm khi được chuyên chở như hàng hóa kèm theo chuyến bay chở khách. Trước đó, cả hai nhà sản xuất máy bay là Boeing và Airbus đều khuyến cáo các hãng hàng không rằng hệ thống chữa cháy trên máy bay chưa đủ để bảo vệ máy bay trước nguy cơ cháy do pin lithium gây ra.
Thông báo lệnh cấm nói trên được cho là xuất phát từ một email do TSA gửi đi, được mô tả như một lệnh mật.